Du học bang Tây Úc và tìm hiểu thành phố sinh viên Perth

0

SSDH – Tây Úc có 5 đại học, bốn trong đó là trường công có trụ sở tại Perth: Trường đại học Tây Úc, Đại học Curtin, Đại học Edith Cowan và Đại học Murdoch; và một trường tư Công giáo tại Fremantle là Đại học Notre Dame, đều là những trường danh giá trong bảng xếp hạng giáo dục trên thế giới. Cùng tìm hiểu qua về tiểu bang Tây Úc và thành phố inh viên Perth trong bài viết sau nhé:

  • 1 Tổng quan về Tây Úc
  • 2 Vị trí của Tây Úc
  • 3 Đặc điểm khí hậu Tây Úc
  • 4 Dân số
  • 5 Kinh tế
  • 6 Văn hóa con người
  • 7 Danh sách các trường đại học tại Tây Úc và các ngành đào tạo
  • 8 Thành phố Perth
  • 9 Một số điểm đặc biệt tại Perth
  • 10 Tại sao nên chọn Perth?
  • 11 Chi phí
  • 12 Giá nhà ở tại Perth
  • 13 Một số trang web tìm nhà
  • 14 Việc làm bán thời gian tại Perth

Tổng quan về Tây Úc

Tây Úc (Western Australia, viết tắt WA) là tiểu bang lớn nhất tại Úc, nằm ở miền tây chiếm một phần ba diện tích cả nước với 2.529.875 km². Đây là đơn vị hành chính lớn thứ nhì trên thế giới (lớn nhất là cộng hoà Sakha của Liên Bang Nga) với thủ phủ là thành phố Perth sôi động náo nhiệt.

Vị trí của Tây Úc

Tiểu bang này giáp Ấn Độ Dương về phía bắc và tây, giáp vịnh Đại Úc và Nam Đại Dương về phía nam, giáp Lãnh thổ phương Bắc về phía đông bắc và giáp tiểu bang Nam Úc về phía đông nam. Được hình thành hàng tỷ năm, Tây Úc là một trong những vùng đất cổ xưa nhất trên hành tinh.

Đặc điểm khí hậu Tây Úc

Tây Úc có khí hậu Địa Trung Hải (Kiểu khí hậu này có mùa khô rõ rệt, với tháng khô nhất có lượng giáng thủy nhỏ hơn 40 mm và cũng nhỏ hơn. Vào mùa thu-đông, thời tiết không lạnh lắm và có nhiều mưa (chủ yếu là mưa rào). Mùa hạ ít mưa, nóng và khô).

Tây Úc là một gợi ý cho những người mê rượu vang và trải nghiệm thiên nhiên êm đềm mà không kém phần đặc sắc. Cách thành phố Perth khoảng 3 giờ chạy xe, Tây Úc có rất nhiều địa chỉ đáng để trải nghiệm như Bunker Bay với bãi biển trải dài cát trắng và có cơ hội chiêm ngưỡng cá voi. Bên cạnh đó, Margaret River của Tây Úc được coi là một trong những vùng rượu vang nổi tiếng nhất thế giới.

| >>> Đọc thêm về bài viết cực đầy đủ sau: Du học Úc 2022: 16+ điều quan trọng cần nắm!

Dân số

Dù diện tích rộng, nhưng phần lớn đất đai Tây Úc thưa dân, tổng cộng có khoảng 2.500.000 cư dân, chiếm khoảng 11 % tổng dân số toàn quốc (25 triệu người). Trong số hơn hai triệu dân đó, 92% tập trung ở ven biển phía tây nam.

Lịch sử loài người tại Tây Úc bắt đầu từ 40.000 đến 60.000 năm trước với sự xuất hiện của người Úc bản địa trên bờ biển phía tây bắc. Những cư dân đầu tiên đã mở rộng phạm vi định cư của họ sang phía đông và phía nam của lục địa. Nhờ sự di dân từ Anh, dân số Tây Úc tăng trưởng với tốc độ cao trong thế kỷ 20.

Image result for perth people

Tây Úc, đặc biệt là Perth, có tỷ lệ người sinh tại Anh cao nhất trong toàn quốc: 10,3% vào năm 2011, so với trung bình toàn quốc là 5.1%. Nhóm này tập trung cao độ tại các khu vực nhất định, những nơi mà họ chiếm đến một phần tư dân số.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Tây Úc và các bang khác tiếp nhận lượng lớn người Ý, người Croatia, và người Macedonia.

Kinh tế

Kinh tế Tây Úc chủ yếu dựa vào khai mỏ, nông nghiệp và du lịch. Tây Úc đóng góp khoảng 58% lượng xuất khẩu khoáng sản và năng lượng của Úc, là nơi sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới

Trong những năm gần đây, tầm quan trọng của du lịch trong kinh tế Tây Úc tăng lên, với lượng khách đáng kể đến từ Anh và Ireland, các quốc gia châu Âu, Singapore, Nhật Bản và Malaysia. Thu nhập từ du lịch là một nguồn lợi kinh tế mạnh trong nhiều trung tâm dân cư nhỏ bên ngoài Perth, đặc biệt là các địa điểm duyên hải.

Dù dân số chỉ 11% nước Úc, nhưng xuất khẩu hải ngoại của Tây Úc chiếm đến 41% toàn quốc. Các mặt hàng xuất khẩu chính của bang là quặng sắt, alumina, niken, vàng, lúa mì, len, cừu và bò sống, dầu thô và khí đốt hóa lỏng.

Bên cạnh đó, Tây Úc có một ngành ngư nghiệp đáng kể, các sản phẩm phục vụ nhu cầu nội địa và xuất khẩu gồm có tôm hùm, tôm, cua, cá mập và cá ngừ, cũng như nghề ngọc trai tại khu vực Kimberley và khâu chế biến được thực hiện ở dọc duyên hải phía tây.

Nông sản Tây Úc có đóng góp lớn cho kinh tế cấp bang và toàn quốc. Sản lượng lúa mì tại bang chiếm gần một nửa tổng sản lượng toàn quốc và khoảng một nửa xuất khẩu bò sống của Úc đến từ Tây Úc.

Văn hóa con người

Văn hóa của Úc chủ yếu là văn hóa phương Tây, ở một mức độ nào đó có nguồn gốc từ Anh nhưng cũng bị ảnh hưởng bởi địa lý độc đáo của Úc. Cộng đồng rất đa dạng từ hơn 200 quốc gia khác nhau đến sinh sống, làm việc và học tập ở Tây Úc. Họ nói tới 170 ngôn ngữ và đại diện cho hơn 100 tôn giáo.

Tây Úc có 5 đại học, bốn trong đó là trường công có trụ sở tại Perth: Trường đại học Tây ÚcĐại học CurtinĐại học Edith Cowan và Đại học Murdoch; và một trường tư Công giáo tại Fremantle là Đại học Notre Dame.

Danh sách các trường đại học tại Tây Úc và các ngành đào tạo

Trường đại học Tây Úc (The University of Western Australia) Kỹ thuật hàng hải, Khoa học Nông nghiệp, Kỹ thuật và Khoa học môi trường, Khoa học Sinh học, Kỹ thuật, Mỏ và Khoáng sản, Hải dương học, Sinh thái học, Y học lâm sàng, Y tế công cộng, Thể thao
Đại học Curtin ( Curtin University ) Nguồn nhân lực, kinh doanh quốc tế, Quan hệ công chúng, Marketing, du lịch, Quản trị sự kiện và du lịch khách sạn, Mạng và hệ thống máy tính, Kỹ sư hệ thống máy tính, Máy tính ( các chuyên ngành: công nghệ máy tính, công nghệ thông tin, Kỹ sư phần mềm), Kỹ sư ( chuyên ngành Kỹ sư hóa, xây dựng dân dụng, Kỹ sư điện, điện tử, Kỹ sư phần mềm, Y Tá.
Quản Trị kinh doanh (MBA), Quản trị kinh doanh nâng cao, Luật kinh doanh, Tài chính, Hoạch định tài chính, Quản trị nguồn nhân lực, Quản trị, Marketing:
Đại học Edith Cowan Edith Cowan University (ECU) Kinh doanh và luật, Giáo dục. Tâm lý học. Tâm lý học là ngành nghề đang thiếu nhân lực tại Úc.Khoa học thể thao. An ninh mạng.Kỹ thuật.Điều dưỡng.
Đại học Murdoch (Murdoch University)   Nghệ thuật,  Kinh doanh và Quản trị, Giáo dục, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ thông tin, Y tế, Pháp luật, tâm lý và Khoa học thể dục, Chính sách công và các vấn đề quốc tế, Khoa học Thú y và Đời sống
Đại học Notre Dame ( Notre Dame University ) Nghệ thuật, Giáo dục, Y sinh, Luật, Điều dưỡng, Kinh doanh, Lịch sử, Triết học

Thành phố Perth

Perth là thành phố thủ phủ của bang Tây Úc, một thành phố nhỏ nổi tiếng bởi sự yên bình, thời tiết lý tưởng và thiên nhiên tuyệt đẹp.

Nhờ dân số và vai trò là trung tâm hành chính của doanh nghiệp và chính phủ, Perth thống trị nền kinh tế Tây Úc, mặc dù các ngành công nghiệp khai thác mỏ, dầu mỏ và nông nghiệp chính nằm ở nơi khác trong tiểu bang.

Một số điểm đặc biệt tại Perth

    • 3000 giờ nắng mỗi năm
    • 19 bãi biển, và các bãi biển của Perth được nhiều tạp chí trên thế giới công nhận là bãi biển đẹp nhất thế giới
    • Tỉ lệ độ tuổi lao động có việc làm là 93.2%, theo thống kê tháng 02/2019 của Cục Thống Kê Úc (ABS)
    • Công viên Kings Park – là công viên trong thành phố lớn nhất thế giới – lớn hơn cả Central Park của New York
    • Cách trung tâm thành phố Perth 30km về phía bờ biển, Cảng Fremantle luôn tấp nập, sôi nổi người qua lại, đây cũng là thành phố cảng lâu đời nhất Tây Úc

Tại sao nên chọn Perth?

    • Năm 2017, Perth nằm ở vị trí thứ 7 top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới
    • Để hỗ trợ sinh viên, tổ chức StudyPerth
    • Perth là một thành phố hiện đại và an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp
    • Đa văn hóa với 1/3 dân số là người được sinh ra ở nước ngoài
    • Perth được xếp hạng số 1 tại Úc về sự hoà trộn sinh viên
    • Perth được xếp hạng 2 trong Thành phố thân thiện nhất thế giới bởi CNTraveler
    • Perth là nơi có trường đại học công lập hàng đầu của Úc vì sự hài lòng của sinh viên (Edith Cowan University)
    • Tại Perth có hệ thống wifi miễn phí được lắp đặt khắp nơi, kể cả trên xe bus và tàu hoả.
    • Đặc biệt, trong trung tâm Perth, hệ thống xe bus Central Area Transit Buses hoàn toàn miễn phí, ngoài ra, học sinh sinh viên còn được giảm đến 40% giá vé phương tiện công cộng như phà và tàu hỏa. Perth là một thành phố sôi động với mạng lưới giao thông công cộng đa dạng và chất lượng, từ xe lửa, xe buýt hoặc phà, taxi hoặc Uber.
Hệ thống xe buýt trung tâm thành phố Perth, tham khảo thêm tại https://www.exploretoursperth.com.au/free-bus-service-around-city-perth-fremantle-joondalup/

Vào tháng 10 năm 2018, bang Tây Úc đã ban hành một chương trình định cư mới dành cho du học sinh với một danh sách ngành nghề mới: Graduate Occupation List (GOL).

  • Dành cho sinh viên tốt nghiệp Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ từ WA và có ngành nghề nằm trong danh sách
  • Tối thiểu IELTS 7.0 trong mỗi nhóm
  • Tối thiểu 2 năm học tại Đại học WA
  • Có lời mời làm việc ít nhất 12 tháng (sau khi tốt nghiệp) trong một công việc trong Danh sách Nghề nghiệp sau đại học WA

Nếu một sinh viên tốt nghiệp đáp ứng yêu cầu này, họ sẽ nộp Expression Of Interest (EOI) trong Bộ Nội vụ https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/Work-in-australia/skillselect  và chờ đợi để được mời đăng ký Đề cử Bang Tây Úc. Lời mời được gửi mỗi tháng cho sinh viên tốt nghiệp đáp ứng các tiêu chí trên.

Chi phí

Primary and secondary schools $7,800 to $30,000
English language studies Around $300 per week depending on course length
Vocational Education and Training (Certificates I to IV, Diploma and Advanced Diploma) $4,000 to $22,000
Undergraduate Bachelor Degree $15,000 to $33,000*
Postgraduate Masters Degree $20,000 to $37,000*
Doctoral Degree $14,000 to $37,000*

Theo bảng xếp hạng Mercer đo lường các thành phố trên thế giới, Sydney là nhất thành phố đắt đỏ ở Úc, kế đến là Melbourne, Brisbane, Adelaide, Perth là nơi ít tốn kém nhất để học tập tại Úc. Khảo sát này đo lường hơn 400 hạng mục, bao gồm chỗ ở, thực phẩm, giao thông, chăm sóc sức khỏe & giải trí. Trong bảng xếp hạng này, Singapore và Hongkong đứng đầu trên thế giới về sự đắt đỏ.

Giá nhà ở tại Perth

    • Homestay: $235 to $325 per week
    • Boarding School: $11,000 to $22,000 per year
    • Oncampus accommodation: $90 to $280 per week
    • Tự thuê nhà: $165 to $444 per week
    • Ở hostel: $90 to $160 per week

Một số trang web tìm nhà

    • REIWA
    • Realestate.com.au
    • Gumtree
    • Homesales.com.au
    • Flatmates.com.au
    • RateMyAgent.com.au
    • FlatmateFinders.com.au

Việc làm bán thời gian tại Perth

45% sinh viên quốc tế chọn làm việc bán thời gian. Số giờ làm việc trung bình mỗi tuần là 14,4 giờ. Mức lương trung bình của sinh viên tại Perth là $ 19,50 / giờ.

SSDH (nguồn: HISA)

Share.

Leave A Reply