Du học bằng tiếng Anh chi phí thấp ở đâu?

0

SSDH- Nếu có ý định du học bằng tiếng Anh, thông thường sinh viên sẽ nghĩ đến những quốc gia nói tiếng Anh như UK, US, Canada, Ireland, Úc, New Zealand và Nam Phi. Tuy nhiên, đa số những địa điểm này đều có chi phí du học rất đắt đỏ. Bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề lựa chọn ra một quốc gia nói tiếng Anh với chi phí du học hợp lý.

CHÂU ÂU

Châu Âu đang trở thành địa điểm hàng đầu để tìm kiếm các chương trình học bằng tiếng Anh, ngay cả ở những quốc gia mà tiếng Anh không phải là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến. Nếu bạn là công dân EU, bạn có thể nhận được một nền giáo dục đại học miễn phí – với tất cả các bài giảng được dạy bằng tiếng Anh – tại khoảng một nửa số quốc gia ở Châu Âu, bao gồm Đan Mạch, Áo, Na Uy và Hy Lạp. Thông thường, sinh viên ngoài EU phải trả mức học phí cao hơn, nhưng vẫn tương đối thấp so với mức bạn sẽ tìm thấy ở các điểm đến du học phổ biến khác. Không có nhiều các khóa học dạy bằng tiếng Anh trong năm 2009, đặc biệt là ở cấp độ cử nhân, nhưng kể từ đó, số lượng chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh đã tăng gấp 50 lần.

  1. Đức

Có khoảng 56% người dân nước Đức nói tiếng Anh (đặc biệt là giới trẻ) và rất nhiều chương trình bậc sau đại học được giảng dạy bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn sẽ không thể tìm được nhiều khóa học bậc đại học bằng tiếng Anh.

Sinh viên tại các trường đại học công lập ở Đức được miễn hoàn toàn học phí, ngoại trừ các trường ở bang Baden-Württemberg – sinh viên ngoài EU phải trả €3,000/năm (khoảng US$3,360). Ngoài ra, bạn sẽ được miễn học phí với chương trình Thạc sĩ nếu đã học đại học tại Đức; chương trình Tiến sĩ thông thường cũng không thu học phí của sinh viên hoặc thu rất ít. Sinh viên theo học các trường tư thục tại Đức sẽ phải trả học phí, nhưng số tiền vẫn thấp hơn mức trung bình của các trường đại học trên thế giới.

[Tham khảo: 5 cách để du học Đức với chi phí hợp lý]

  1. Hà Lan

Nếu lựa chọn du học tại Hà Lan, bạn sẽ không gặp khó khăn trong việc giao tiếp với người địa phương bởi gần 90% dân số nước này có thể nói tiếng Anh. Có tới hơn 2000 khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh, đa số đều thuộc bậc Thạc sĩ. Nước này cũng có 1 cơ quan chính phủ tên là Study Finder có thể giúp bạn dễ dàng tìm kiếm khóa học phù hợp nhất với bản thân mình.

Mặc dù du học ở Hà Lan không phí nhưng mức học phí vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình ở các nước nói tiếng Anh khác. Đặc biệt nếu bạn đến từ EEA/Thụy Sĩ/Surinam, bạn sẽ phải trả khoảng €2,087/năm cho hầu hết các khóa học. Nếu không đến từ những quốc gia này, thông thường bạn sẽ phải trả ít nhất €6,000/năm (US$6,700) tùy theo môn học và bậc học của bạn.

  1. Áo

Hầu hết các chương trình học ở Áo đều được giảng dạy bằng ngôn ngữ chính thức của quốc gia này – tiếng Đức, tuy nhiên cũng có khoảng 260 khóa học được dạy bằng tiếng Anh. Trang web Studienwahl sở hữu công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn tìm ra các khóa học được giảng dạy hoàn toàn/một phần bằng tiếng Anh. Đây cũng là quốc gia có tỉ lệ người nói tiếng Anh cao (73%). Sinh viên gốc Áo và sinh viên EU được miễn hoàn toàn học phí ở bậc đại học, trong khi đó sinh viên ngoài EU sẽ phải trả khoảng €726.72/kỳ (~US$815).

  1. Hy Lạp

Khoảng một nửa dân số Hy Lạp có thể nói tiếng Anh. Mặc dù các trường đại học chủ yếu sử dụng tiếng Hy Lạp trong quá trình giảng dạy nhưng cũng có nhiều khóa học bằng tiếng Anh dành cho sinh viên chưa/đã tốt nghiệp. Học phí được miễn cho sinh viên trong nước và sinh viên EU, còn những sinh viên ngoài EU phải trả khoảng €1,500/năm (~US$1,700), đã bao gồm cả giáo trình các môn học.

  1. Scotland

Nếu bạn là sinh viên EU, có mong muốn du học UK nhưng không đủ khả năng chi trả hoàn toàn học phí, bạn có thể cân nhắc Scotland bởi sinh viên đến từ Scotland hay những nơi khác trong EU đều được miễn học phí. Mặc dù Brexit có thể ảnh hưởng tới điều này nhưng đã có thông báo chính thức rằng sinh viên EU bắt đầu học tại Scotland từ năm 2019/20 được miễn học phí. Scotland là đất nước chủ yếu nói tiếng Anh, ngoài ra còn có 2 ngôn ngữ địa phương khác là tiếng Scots và tiếng Gael Scotland.

  1. Nga

Nga cũng là một quốc gia cung cấp rất nhiều khóa học bằng tiếng Anh, bên cạnh gần 15,000 học bổng chính phủ. Tuy nhiên, chỉ có 5% dân số nước này nói tiếng Anh (chủ yếu ở các thành phố như Moscow và St. Petersburg) vì vậy bạn nên cân nhắc tới việc học tiếng Nga cơ bản trước khi đặt chân đến quốc gia này.

  1. Đan Mạch

Hầu hết các chương trình đại học ở đây đều được giảng dạy bằng tiếng Đan Mạch, tuy nhiên cũng có khoảng 700 chương trình được dạy bằng tiếng Anh. 86% dân số nước này có thể nói tiếng Anh. Bạn có thể tìm kiếm khóa học trên nhiều trang web khác nhau. Sinh viên gốc Đan Mạch và sinh viên EU/EEA được miễn hoàn toàn học phí, trong khi đó những sinh viên ngoài EU/EEA thường phải trả trung bình từ €6,000-16,000 (US$6,750-18,000) một năm.

[Tham khảo: Lí do bạn nên du học Đan Mạch]

  1. Thụy Điển

Thụy Điển là quốc gia có đông dân số nói tiếng Anh và hơn 860 chương trình được dạy bằng tiếng Anh tại các trường đại học. Sinh viên gốc Thụy Điển và sinh viên EU được miễn học phí. Tùy theo từng trường đại học, môn học và bậc học khác nhau, sinh viên ngoài EU có thể phải trả mức học phí khoảng SEK80,000-190,000/năm (US$8,600-20,500).

  1. Phần Lan

Phần Lan là một điểm đến đáng cân nhắc khác để du học bằng tiếng Anh. Các trường đại học tại Phần Lan cung cấp hơn 400 khóa học bằng tiếng Anh và không thu học phí đối với sinh viên EU. Sinh viên ngoài EU phải trả mức học phí khoảng €5,000-20,000 (~US$5,900-23,550) mỗi năm.

Có rất nhiều người nói tiếng Anh trong số các công dân của nước này (70%). Các khóa học bằng tiếng Anh phổ biến hơn ở các trường đại học khoa học ứng dụng và bách khoa, và chỉ một số ít các khóa học bằng tiếng Anh ở bậc Cử nhân được cung cấp tại các trường đại học tổng hợp. Bạn có thể tìm thấy cơ sở dữ liệu về các khóa học tiếng Anh trên trang web Studyinfo.fi.

  1. Na Uy

Là quốc gia Bắc Âu duy nhất miễn học phí cho tất cả sinh viên (không phân biệt quốc tịch), Na Uy cung cấp nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, chủ yếu ở bậc Thạc sĩ; và đại đa số cư dân đều biết tiếng Anh. Tại University of Oslo (trường đại học được xếp hạng cao nhất của đất nước trong QS World University Rankings năm 2019 ở vị trí thứ 135) có rất nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh ở tất cả các bậc học. Bạn vẫn sẽ phải trả phí tổ chức phúc lợi sinh viên mỗi học kỳ, thường không quá NOK600 (~US$70).

CHÂU Á

  1. Singapore

Là một thành phố sôi động và đa văn hóa, Singapore sở hữu một số trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới như Nanyang Technological University (NTU) Singapore National University (đều lọt top 15 trong QS World University Rankings). Nếu bạn muốn học bằng tiếng Anh ở Singapore, tin tốt là tiếng Anh là một trong những ngôn ngữ chính thức của quốc gia này, với khoảng 80% dân số thông thạo và đây cũng là ngôn ngữ giảng dạy chính thức tại các trường đại học. Tuy nhiên, học phí ở Singapore tương đối cao – ví dụ, học phí đại học tại NUS năm 2018 là S$17.550 (~US$13.000), và mức sống cao đi đôi với chi phí sinh hoạt cao.

  1. Malaysia

Malaysia đang dần trở thành một điểm đến học tập phổ biến cho sinh viên quốc tế và gần đây đã đầu tư mạnh vào lĩnh vực giáo dục đại học, chẳng hạn bằng cách chào đón các cơ sở chi nhánh quốc tế, được điều hành bởi các trường đại học có trụ sở tại các quốc gia khác. Các cơ sở mới hiện tại bao gồm những cơ sở do University of Nottingham của UK và Monash University của Úc điều hành. Malaysia cũng có trường đại học được xếp hạng cao, với Universiti Malaya được xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 87 trong QS World University Rankings.

Tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy tại các trường cao đẳng tư thục và một số trường đại học công lập ở Malaysia, đồng thời cũng được người Malaysia sử dụng phổ biến. Đối với những người kém thông thạo ngôn ngữ, hầu hết các trường đại học cũng cung cấp các lớp học tiếng Anh. Chi phí sinh hoạt cho sinh viên quốc tế tại Malaysia chỉ rơi vào khoảng US$ 3.440 mỗi năm.

[Tham khảo: Giải đáp về Bảng xếp hạng các Trường đại học trên Thế giới]

  1. Hong Kong

Là một trong những trung tâm tài chính quốc tế hàng đầu thế giới, Hong Kong là quốc gia có sự hòa quyện giữa văn hóa phương Đông và phương Tây, với tiếng Anh được sử dụng rộng rãi trong cả cuộc sống hàng ngày và giáo dục đại học – hầu hết tất cả các hoạt động giảng dạy ở cấp đại học đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Học phí trung bình được ước tính vào khoảng HK$90.000-265.000/năm (~US$11.465-33.760), vì vậy bạn có thể nộp đơn xin học bổng từ trường đại học bạn chọn hoặc từ chính phủ Hong Kong.

  1. Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia có rất nhiều sự đa dạng cả về văn hóa và ngôn ngữ – có hàng trăm phương ngữ được sử dụng ở đây, và trên thực tế, cuộc điều tra dân số năm 2001 đã xác định có tới không dưới 26 tiếng mẹ đẻ khác nhau được nói bởi hơn một triệu người. Tuy nhiên, ở các trường đại học Ấn Độ, ngôn ngữ giảng dạy chủ yếu là tiếng Anh, đặc biệt là ở cấp sau đại học, và thường có các lớp học ngôn ngữ dành cho những người không phải là người bản xứ để củng cố kiến ​​thức về ngôn ngữ của họ. Chi phí sinh hoạt ở Ấn Độ rất phải chăng và học phí cũng ở mức thấp, với các khóa học thường có học phí từ US$3.300-7.800.

  1. Đài Loan

Một địa điểm khác được ngày càng nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn để học bằng tiếng Anh chính là Đài Loan, nơi tiếng Anh được sử dụng rộng rãi. Với mong muốn thu hút sinh viên quốc tế, các trường đại học ở Đài Loan đang gia tăng số lượng các khóa học được giảng dạy một phần hoặc hoàn toàn bằng tiếng Anh. Có rất nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh mà bạn có thể tìm kiếm qua trang web Study in Taiwan. Trường đại học được xếp hạng cao nhất của Đài Loan là National Taiwan University (xếp thứ 72 trên thế giới), có mức học phí thấp nhất từ US$3.300/năm.

CHÂU PHI VÀ TRUNG ĐÔNG

  1. Ai Cập

Mặc dù ngôn ngữ chính thức của Ai Cập là tiếng Ả Rập, nhưng tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi tại các điểm du lịch và các thành phố, với hầu hết các biển báo sử dụng song ngữ tiếng Ả Rập và tiếng Anh. Tuy nhiên, tiếng Anh ít phổ biến hơn ở các vùng nông thôn. Với tên của họ, bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng British University in Egypt (gần Cairo) và American University in Cairo đều tiến hành giảng dạy bằng tiếng Anh. Học phí khác nhau tùy thuộc vào thời lượng tín chỉ, với sinh viên không phải người Ai Cập tại American University in Cairo phải trả ít nhất US$14.556 mỗi năm.

  1. Israel

Ngôn ngữ chính thức của Israel là tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập, nhưng tiếng Anh cũng được sử dụng rộng rãi, với khoảng 85% dân số thành thạo ngôn ngữ này. Các khóa học tại các trường đại học ở Israel thường được giảng dạy bằng tiếng Do Thái, nhưng nhiều trường đại học hàng đầu ở Israel đang ngày càng cung cấp các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Học phí khoảng US$9.000-15.000/năm.

  1. Ả Rập Xê Út

Là quê hương của một số trường đại học được xếp hạng cao nhất trong Bảng xếp hạng QS Arab University Rankings, ngôn ngữ chính thức của Ả Rập Xê Út là tiếng Ả Rập, nhưng nhiều cư dân ở đây đều biết tiếng Anh. Học phí tại một số trường đại học (chẳng hạn như King Saud University) được miễn hoàn toàn, và có hàng loạt các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh, đặc biệt là đối với bậc Thạc sĩ và các khóa học về kỹ thuật, khoa học và y học.

Lưu ý rằng đối với tất cả các quốc gia này, nếu bạn muốn học bằng tiếng Anh và bạn không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ, rất có thể bạn sẽ cần chứng minh trình độ ngoại ngữ của mình bằng một bài kiểm tra như IELTS, TOEFL hoặc PTE. Ngoài ra, bạn cũng nên học tiếng địa phương cơ bản để thuận lợi cho quá trình giao tiếp trong tương lai.

Người dịch: Thu Huyền SSDH (theo Top Universities)

Share.

Leave A Reply