Châu Úc áp dụng chiến lược tuyển sinh viên quốc tế qua vai trò của Đại sứ sinh viên

0

Sẵn sàng du học – Ngày càng có nhiều trường đại học trên thế giới chọn sinh viên xuất sắc làm Đại sứ sinh viên tham gia các hội nghị – hội thảo tuyển sinh của trường. Đại sứ sinh viên chính là chìa khóa giúp sinh viên tương lai định hướng và xây dựng lòng tin vào môi trường họ sẽ theo học.

Hơn 300 trường đại học trên khắp thế giới và ngày càng nhiều trường đại học ở Úc đã thực hiện chiến lược ‘ngang hàng’ này bằng cách lấy sinh viên làm trung tâm trong hoạt động tiếp cận cộng đồng sinh viên quốc tế.

Unibuddy2

Các sinh viên tương lai và các ứng viên ứng tuyển vào trường sẽ nhận được gì?

Sinh viên có thể trò chuyện với những sinh viên đã theo học tại trường. Bất kể họ là ai, họ đều sẽ nhận được sự hướng dẫn và đảm bảo từ người chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề cho sinh viên. Những sinh viên tương lai sẽ được lắng nghe những trải nghiệm ban đầu để được định hướng và hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định theo học tại trường.

Lợi ích mang lại cho các trường đại học

Đối với các trường đại học, họ nhận thấy rằng phương pháp quảng bá này đang mang lại kết quả thực sự tốt. Nó đã giúp tăng chuyển đổi số lượng sinh viên đăng kí theo học tăng lên ở mọi giai đoạn.

Vào tuần trước, hơn 150 chuyên gia từ các tổ chức trên khắp Australia, New Zealand và châu Á đã cùng nhau thảo luận về chủ đề “Cho sinh viên được tham gia vào quá trình tuyển sinh” tại Hội nghị thượng đỉnh Unibuddy châu Á Thái Bình Dương.

Trish Rechichi – Giám đốc Sinh viên Tương lai tại Đại học Tây Úc đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc cùng các Đại sứ sinh viên. Khi lĩnh vực Giáo dục Đại học toàn cầu đối mặt với những thách thức mới chưa từng có xung quanh việc tuyển dụng sinh viên quốc tế, việc đưa ra thông điệp phù hợp là quan trọng hơn bao giờ hết. Và điều cần thiết là nhận ra những thách thức và mối quan tâm rất khác nhau mà sinh viên trong nước có thể phải đối mặt so với du học sinh. Nhưng đối với mỗi học sinh mới, việc có thể kết nối với một anh chị sinh viên đi trước cùng chia sẻ những đặc điểm giống nhau sẽ giúp ích rất nhiều.

Đối với các đại sứ sinh viên, các em sẽ có cơ hội gì?

Nếu có cơ hội trở thành đại sứ là một cơ hội để tri ân cho trường đại học và hỗ trợ những thế hệ sinh viên kế tiêp vững bước trên con đường họ đã chọn.

Theo Ishaya Gadzama – một đại sứ sinh viên của  Đại học New England – một UNEbuddy – là một du học sinh đến từ Nigeria và hiện đang nhận Học bổng Nghiên cứu Sau Đại học Quốc tế của Chính phủ Úc chia sẻ trong Hội nghị thượng đỉnh Unibuddy:

“Ngay từ thời thơ ấu, tôi đã được nuôi dưỡng để trân trọng tầm quan trọng của việc giúp đỡ người khác và tôi luôn sử dụng suy nghĩ này để duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống. Với tư cách là một người cố vấn, tôi đã và đang hỗ trợ những người trẻ tuổi phát triển bản thân và sự nghiệp của họ

“Tôi muốn trở thành nguồn cảm hứng cho các sinh viên tiềm năng khác, đặc biệt là các du học sinh. Đôi khi, việc chọn trường đại học hoặc chuyên ngành sao cho đúng có thể khiến bạn mất nhiều thời gian. Tôi đã từng ở trong hoàn cảnh đó, và tôi đã cần một người hướng dẫn nhưng lại không thể tìm thấy ai cả. Và tôi đang ở đây để giúp đỡ các bạn đi sau”

Với tư cách là đại sứ UNEbuddy, Ishaya đã tận dụng cơ hội để tri ân cho ngôi trường của mình bằng cách hướng dẫn các sinh viên tương lai trên hành trình của họ.

Ishaya cho biết: “Tôi trả lời rất nhiều câu hỏi và thắc mắc từ các du học sinh tiềm năng. Một trong số những thắc mắc đó là về việc tiêu chuẩn giáo dục ở Úc có tốt hơn so với các trường đại học khác trên thế giới hay không.

Dữ liệu riêng của Unibuddy cho thấy rằng các du học sinh tương lai quan tâm đến nhiều vấn đề và có những thắc mắc về các chủ đề như danh tiếng quốc tế của trường, đời sống xã hội và chất lượng giảng dạy chuyên môn.

Trong suốt hội nghị, những người tham gia đã được nghe về tầm quan trọng của việc sử dụng các công cụ phù hợp để giao tiếp với các sinh viên tương lai. Hội nghị được tổ chức trên phần mềm sự kiện ảo của chính Unibuddy – Unibuddy Live. Đây là phần mềm đã được các trường đại học trên khắp thế giới sử dụng để tổ chức Open Day (Ngày giới thiệu về trường) và các dịp thăm quan trường. Giải pháp được xây dựng nhằm mục đích dành cho Giáo dục Đại học và cho phép các trường đại học đưa các đại sứ sinh viên và nhân viên của họ trở thành trung tâm cùng các sự kiện có tính năng phát video và trò chuyện trực tiếp.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các tương tác ngang hàng (tương tác với các đại sứ sinh viên) ảnh hưởng đến phần lớn các học sinh khi đưa ra quyết định chọn trường. Trong một nghiên cứu do Unibuddy và Intead thực hiện, 57% sinh viên cho biết họ bị ảnh hưởng bởi các cuộc trò chuyện – trong đó có đến 47% là ảnh hưởng của bạn bè và gia đình.

Một điều có thể rõ ràng nhận thấy sau khi hội nghị diễn ra là những tương tác ngang hàng đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết khi học sinh phải đối mặt với những thử thách khó khăn. Các trường đại học nên xem xét cách họ đang cung cấp những phương thức kết nối cho sinh viên tương lai của họ cùng với các giải pháp kỹ thuật số – chẳng hạn như Unibuddy – để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình kết nối sinh viên cũ với sinh viên mới. Điều này làm sinh viên tương lai mở lòng hơn và có cái nhìn rõ nét hơn về ngôi trường học sẽ học tập sắp tới.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply