Du học, Đại học quốc tế, Đại học ở Việt Nam – lựa chọn nào phù hợp nhất cho tương lai của bạn?

0

SSDH – Du học, Đại học quốc tế, Đại học ở Việt Nam – lựa chọn nào phù hợp nhất cho tương lai của bạn? Đó là câu hỏi khó trả lời. Hãy tìm hiểu thông tin cùng SSDH nhé.

Thông tin do bạn Minh Nhật chia sẻ, bạn Nhật Minh sinh năm 2003, vừa trải qua đợt apply vừa rồi khá suôn sẻ và cũng đỗ được trường  ED1 (Vòng nộp hồ sơ sớm Early Decision 1) như ý. Sau đây là tâm sự của Nhật: Dạo gần, mình có một số lịch rảnh nên cũng hay lên trung tâm và cũng liên tục nhận được những câu hỏi từ những bạn học sinh khóa dưới đặc biệt là lớp 10 dành cho mình về việc định hướng và chọn con đường đại học. Tuy mình không hơn nhiều tuổi so với các bạn nhưng với kinh nghiệm của người đã từng làm hồ sơ, từng trải qua hầu hết những công đoạn như định hướng và apply, mình hy vọng với bài viết đầu tiên về xu hướng lựa chọn đại học của mình sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức để có được sự lựa chọn phù hợp cho bản thân nhé.
Lựa chọn du học, học đại học Quốc tế hay chỉ đơn thuần là đại học trong nước?
𝐃𝐮 𝐡𝐨̣𝐜
Việc lựa chọn bất cứ con đường nào để đi cũng đều có những ưu nhược nhất định. Mình sẽ thử liệt kê ra lợi ích của tất cả các lựa chọn, các bạn thử đặt mình vào đó xem nếu các yếu tố thực sự phù hợp thì thoải mái thôi! “Sân chơi của bạn, luật của bạn” – lựa chọn được điều phù hợp với mình thì cũng đã là thành công được bước đầu rồi nhé! Ở phần du học này, mình sẽ chỉ đề cập tới việc đi Tây (Mỹ hoặc Châu Âu) bởi vì như vậy sẽ giải đáp được nhiều nghi vấn cho các bạn đang quan tâm trong nhóm hơn.
Lợi ích của việc đi du học?
  • Hiểu rõ hơn về bản thân – Xác định xem rốt cuộc mình muốn làm gì trong cuộc đời này: Ngay từ việc làm hồ sơ đi du học thì mình cảm thấy mình hiểu rõ hơn về bản thân rất nhiều.Một bộ hồ sơ xin học bổng đi du học Mỹ của mình gồm rất là nhiều yếu tố: bao gồm hồ sơ tài chính, bài luận, hoạt động ngoại khóa, điểm chuẩn hóa, phỏng vấn,… Bạn có thể thấy có rất nhiều đầu việc nhưng 3 năm cấp 3 của các bạn là một khoảng thời gian rất dài để thực hiện điều đó và bạn hoàn toàn có thể hoàn thành trước khi kết thúc kỳ 1 của năm lớp 12. Mình biết ơn quá trình này bởi vì nhờ nó mà tìm được định hướng cho ngành nghề trong tương lại một cách rõ ràng dựa trên sở thích, đam mê và năng lực nội tại. Một công thức mà các bạn có thể áp dụng: SỞ THÍCH + ĐAM MÊ + NĂNG LỰC = THÀNH CÔNG để trả lời cho câu hỏi: “Bạn thực sự muốn làm nghề gì trong tương lai? Việc thử sức với nhiều hoạt động ngoại khóa; lên chiến lược chọn trường có ngành học tốt phù hợp với sở thích đam mê, lục lại bản thân mình để viết ra bài luận mang màu sắc cá nhân nhất,… sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác nhất.
  • Trải nghiệm cuộc văn hóa, trải nghiệm cuộc sống tự lập: Mình lựa chọn nước Mỹ là bởi vì Mỹ là nơi sở hữu là sự phát triển toàn diện không chỉ về học thuật, mà còn cả thể chất, nghệ thuật, tinh thần và là môi trường với đa dạng nền văn hóa. Các bạn cũng có thể trưởng thành và độc lập hơn rất nhiều khi được tự quyết định và điều khiển cuộc sống cá nhân của mình nữa!
  • Việc đi du học tất nhiên không thể kể đến vấn đề về tiền bạc, nhưng một điều may mắn cho các bạn học sinh là rất nhiều các đại học ở Mỹ ngoài những suất học bổng còn có những gói hỗ trợ tài chính, với những bạn có học lực và hồ sơ xuất sắc có thể được trợ cấp tới gần như toàn bộ tiền học phí cho 4 năm học!!

Đại học quốc tế trong nước

  • Khá giống việc đi du học, các bạn được học những giáo trình quốc tế chất lượng, môi trường với cơ sở vật chất hiện đại ở hết trong Việt Nam.
  • Nhiều trường có những offer liên kết với đại học ở nước ngoài để các bạn có thể sang “du học” trong 1 đến 2 năm và vẫn hoàn thành được chương trình học với bằng cấp uy tín.
  • Các trường đại học đại học Quốc tế mà mình đánh giá khá nổi bật tại việt Nam theo: VinUni, Rmit, Swinburne, BUV, FulBright,… Trước mình cũng định app VinUni để có sự phòng cho đại học tại Việt Nam để gia tăng cơ hội cho mình bởi vì hồ sơ app Mỹ cũng tương tự gần như y hệt VinUni. Theo như mình tìm hiểu thì hầu hết các trường có yêu cầu riêng về học thuật như GPA hay ít nhất chứng chỉ bài thi chuẩn hoá nào đó như SAT hay IELTS,..
  • Ngoài ra, các trường cũng cần các yếu tố thể hiện màu sắc cá nhân như bài luận, hoạt động ngoại khóa, qua phỏng vấn với đại diện trường…
  • Việc vẫn được học tập và sinh sống ở Việt Nam, và với mức học phí thấp hơn đi du học, thì đây quả là 1 điểm cộng lớn cho những đại học quốc tế trong nước. Ngoài ra, nếu hồ sơ của bạn thực sự nổi bật và khiến trường cảm thấy bạn là một sự lựa chọn không thể thay thế thì có thể nhận được học bổng 100% học phí hoặc Full-ride (cái này mình sẽ nói ở những phần tiếp theo). Không tốn một đồng học phí nào nếu bạn thực sự tài năng và nổi bật và phù hợp với khẩu vị của nhà tuyển sinh quả thực là rất đáng để các nhân tài thử sức đúng không nào?
Đại học công lập trong nước (𝐅𝐓𝐔, 𝐇𝐔𝐒𝐓, 𝐍𝐄𝐔,…)
  • Một điều mà đa số phụ huynh học sinh đều sẽ nghĩ đến vì đây là phương án an toàn nhất, ngoài ưu điểm về học phí, sống gần gia đình hơn và sự thích nghi sẵn về môi trường, khí hậu, con người. Tuy nhiên, phần lớn đại học tại Việt Nam cũng có những điểm chưa được cải thiện như các chương trình đại học hơi chú trọng quá vào lý thuyết mà thiếu đào tạo thực tế, cơ sở vật chất chưa hiện đại, sinh viên ít được dạy những kỹ năng mềm cần thiết để ra trường có thể đương đầu với công việc và cuộc sống.
  • Về hình thức xét tuyển đã đa dạng hơn trước rất nhiều. Ngoài xét tuyển bằng điểm thi THPT ra thì các bạn cũng có thể có nhiều đường vào khác theo hình thức tuyển thẳng bằng cách sử dụng chứng chỉ IELTS và/hoặc SAT. Tuy nhiên, đó chỉ là một số ít trường đại học áp dụng không áp dụng rộng rãi cho toàn bộ hệ thống đại học ở Việt Nam. Vấn đề này mình sẽ tổng hợp đầy đủ hơn về sau vì khá là nhiều thông tin phân ra thì loãng bài. Tuy nhiên, mình vẫn nhấn mạnh về sức mạnh của điểm SAT và IELTS, nếu các bạn không app Mỹ thì vẫn có thể sử dụng đến nó để được tuyển thẳng.
Do vậy, mình mong rằng qua những chia sẻ trên sẽ phần nào hữu ích để các bạn học sinh đặc biệt là lớp 10 tìm được con đường mà phù hợp với kỳ vọng, mong muốn, cũng như nhu cầu của bản thân sớm nhất có thể nhé. Quan điểm của mình là “ai cũng có lần đầu tiên”, nên hãy đặt thật nhiều câu hỏi trong group để có thể có thêm kiến thức để chủ động mở rộng cơ hội cho bản thân mình nhé.
Do the thing you love, love the thing you do.
SSDH (tác giả Nguyễn Nhật Minh)
Share.

Leave A Reply