Du học miễn phí tại Châu Âu ở những đâu?

0

SSDH – Trong khi học phí đại học tiếp tục tăng ở nhiều nơi trên thế giới, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng việc học tập tại nước ngoài là một điều tốn kém. Nhưng thực tế không phải như vậy. Có rất nhiều quốc gia hỗ trợ sinh viên đi du học miễn phí hoặc với chi phí hợp lý.

Sau đây là một số cái tên bạn có thể cân nhắc trong các sự lựa chọn của mình:

1. Du học Đức miễn phí

Hầu hết các trường đại học công lập ở Đức không mất học phí, được áp dụng cho cả sinh viên Đức và sinh viên quốc tế ở mọi quốc tịch. Sinh viên khi học tập tại Đức chỉ mất khoảng €150-250 (~ $170-280) để trang trải chi phí sinh hoạt. Chi phí lớn hơn sinh viên sẽ phải chi trả khi học tập tại bang Baden-Württemberg ở tây nam nước Đức. Học phí cho sinh viên không thuộc EU/EEA là €1.500 (~ $1.660)/học kỳ. Có thể là các bang khác của Đức sẽ áp dụng lại các khoản phí trong tương lai khi họ tìm cách đầu tư và cải thiện giáo dục đại học.

Để xin thủ tục thị thực du học Đức, bạn sẽ cần chứng minh bạn có khoảng 10,236€ (~ $11,330)/năm cho chi phí sinh hoạt (với mức chi tiêu trung bình của sinh viên là € 850/tháng. 

du-hoc-duc-2021-2

2. Du học Pháp miễn phí (hoặc với chi phí thấp)

Mặc dù các trường đại học công lập ở Pháp đều mất học phí, nhưng chúng chỉ bằng một phần nhỏ so với mức phí được tính ở hầu hết các quốc gia, khoảng €170 (~ $190)/năm ở cấp độ đại học đối với sinh viên EU/EEA/Thụy Sĩ.

Tuy nhiên, từ năm học 2019/20, sinh viên không thuộc EU/EEA sẽ bắt đầu trả mức phí cao hơn là €2,770 (~ $3,065)/năm cho bằng cử nhân. Tuy nhiên, chính phủ Pháp sẽ tăng gấp ba số lượng học bổng dành cho sinh viên quốc tế, từ 7.000 lên 21.000 suất học bổng. Chi phí sinh hoạt ở Pháp cũng tương đối phải chăng, vào khoảng €9.600 (~ $10.620)/năm, mặc dù bạn sẽ phải trả nhiều hơn nếu chọn sống ở thủ đô Paris.

3. Du học các nước Bắc Âu miễn phí

Được biết đến với chất lượng cuộc sống cao cùng cảnh quan tuyệt đẹp và nền chính trị tự do, các quốc gia Bắc Âu tự hào có một số hệ thống giáo dục đại học mạnh nhất trên thế giới. Các quốc gia Bắc Âu Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển đều mang lại cơ hội học tập miễn phí hoặc với chi phí thấp:

Tại Na Uy, việc học đại học được cung cấp miễn phí cho tất cả sinh viên, không phân biệt cấp học hay quốc tịch. Giống như Đức, bạn sẽ chỉ cần trả phí học kỳ, trong trường hợp này là khoảng 300-600 NOK (~ $ 33-66). Phần lớn các chương trình đại học chỉ được giảng dạy bằng tiếng Na Uy, và sinh viên quốc tế cần phải chứng minh rằng họ thông thạo tiếng Na Uy để theo học ở cấp độ này. Ở cấp độ thạc sĩ và tiến sĩ, các chương trình tiếng Anh phổ biến hơn nhiều và học phí miễn phí vẫn được áp dụng.

Tại Iceland, bốn trường đại học công lập của nước này không thu học phí, chỉ với lệ phí đăng ký khoảng 75.000 ISK (~ $600)/năm.

Đan Mạch, Thụy Điển và gần đây nhất là Phần Lan chỉ mở rộng đặc quyền giáo dục đại học miễn phí cho sinh viên trong EU/EEA và Thụy Sĩ, có nghĩa là sinh viên từ bên ngoài các khu vực này phải trả học phí cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ. Tuy nhiên, các chương trình Tiến sĩ ở những quốc gia này được tài trợ hoàn toàn, mang đến cho các ứng viên Tiến sĩ xuất sắc cơ hội lấy bằng mà không phải trả phí và kiếm được lương. Sinh viên không thuộc EU/EEA vẫn có thể học miễn phí ở Phần Lan nếu họ học bằng tiếng Thụy Điển hoặc Phần Lan.

Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt ở Bắc Âu là một trong những mức cao nhất trên lục địa. Điều này phần lớn là do nền kinh tế lành mạnh của khu vực và sức mạnh của đồng tiền Bắc Âu, vì vậy việc chi trả nhiều hơn cho cuộc sống là điều đương nhiên khi bốn thủ đô của Bắc Âu đã được xếp hạng trong số các thành phố sinh viên hàng đầu thế giới (Copenhagen, Helsinki, Oslo và Stockholm.)

Tips-viết-Study-Plan-đi-vào-lòng-người

 4. Những địa điểm Châu Âu khác để học tập miễn phí

Áo: Sinh viên EU/EEA được hưởng các quyền giống như người Áo về chi phí giáo dục đại học và có thể học miễn phí ở bất kỳ cấp độ nào. Sau thời gian này, sinh viên chỉ cần trả một khoản phí là €363 cho mỗi học kỳ. Sinh viên quốc tế từ bên ngoài EU/EEA sẽ phải trả mức phí cao hơn một chút khoảng €726 (~ $ 803)/học kỳ. Chi phí sinh hoạt tại đây vào khoảng  €11,400 (~ $12,600)/năm. Vienna, thành phố thủ đô của Áo được xếp hạng thứ 13 trong QS Những Thành phố Tốt nhất dành cho Sinh viên 2019.

– Bỉ: Có hai cộng đồng ngôn ngữ chính ở Bỉ, mỗi cộng đồng có quan điểm riêng về học phí đại học. Tuy nhiên, sinh viên EU sẽ chỉ phải trả tối đa 906 € một năm. Bạn có thể sống ở Bỉ với ngân sách khoảng €11.400 (~ $12.600) một năm. Brussels, thành phố thủ đô, được xếp hạng thứ 43 trong các Thành phố Sinh viên Tốt nhất của QS năm nay.

– Cộng hòa Séc: Sinh viên nói tiếng Séc có thể đi du học miễn phí tại Cộng hòa Séc tại bất kỳ trường đại học công lập nào. Sinh viên muốn học bằng tiếng Anh sẽ mất một khoảng chi phí từ €4.000-12.000 (~ $ 4,425-13,275)/năm. Chi phí sinh hoạt tại đây phải chăng hơn nhiều nước ở Tây Âu, vào khoảng $9,000/năm. Thành phố thủ đô của Cộng hòa Séc, Praha, được xếp hạng thứ 35 trong các Thành phố Sinh viên Tốt nhất của QS.

– Hy Lạp: Tất cả sinh viên từ EU/EEA đều có thể đi du học miễn phí tại Hy Lạp tại các trường đại học và cao đẳng công lập, ngoại trừ một số chương trình thạc sĩ. Sinh viên quốc tế từ ngoài EU cũng đủ điều kiện để học đại học với chi phí thấp, khoảng €1.500 (~ $1.660)/năm. Hy Lạp là một trong những nước có chi phí sinh hoạt thấp nhất trong Liên minh Châu Âu.

– Ý: Mặc dù các trường đại học tư thục ở Ý thu học phí khá cao, nhưng các trường đại học công lập ở Ý có chi phí ít hơn rõ rệt, với mức phí từ € 900 đến € 4.000 (~ $ 995-4.420)/năm cho các chương trình đại học. Sinh viên EU đủ điều kiện nhận các cơ hội tài trợ giống như sinh viên Ý, bao gồm các khoản vay, trợ cấp, học bổng và miễn phí. Milan được xếp hạng 40 trong các Thành phố Sinh viên Tốt nhất QS gần đây nhất, trong khi thủ đô Rome đứng thứ 70.

Scholarship for education concept with money coin on wooden with dark background and graduation cap on a open book

– Tây ban nha: Sinh viên EU không phải trả học phí cao ở Tây Ban Nha, và sinh viên quốc tế có thể theo học với chi phí từ €750 đến €2.500 (~ $ 830-2.760) mỗi năm tại các cơ sở công lập. Để sống ở Tây Ban Nha, bạn sẽ phải chi từ €10.800 – € 13.200 (~ $ 11.940 – 14.600)/năm cho chi phí sinh hoạt. Madrid, Barcelona và Valencia đều có mặt trong Các thành phố dành cho sinh viên tốt nhất của QS, trong đó Barcelona được xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 21.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply