Du học, mỗi tháng gần… 200 tấn lúa

0

SSDH – Trong khi có gia đình gần như “bỏ bê” con khi đi du học thì một số gia đình khác lại lo lắng cho con quá mức. Có những ông bố, bà mẹ đã phải nghỉ việc để ra nước ngoài chăm con vào mùa thi, chấp nhận bỏ hàng nghìn USD/tháng thuê nhà để con được yên tâm học tập…

 du%20hoc%20sinh%20nga.jpg

Trần Viết Minh trên đất Nga (Ảnh do nhân vật cung cấp). 

 

Nghỉ việc ra nước ngoài chăm con

 

Đấy là câu chuyện của chị Đinh Hương (TPHCM), có 2 con hiện đang du học nước ngoài. Cô con gái du học Singapore và cậu con trai ở Melbourne (Australia). Trong khi chị hoàn toàn yên tâm với con gái thì với cậu con trai, những ngày cháu đi du học luôn khiến mẹ vô cùng lo lắng. Chị Hương chia sẻ, từ năm lớp 8, con trai chị đã vào học một trường quốc tế ở TPHCM với mức học phí gần 2.000 USD/tháng. Là con trai út nên cháu cũng được bố mẹ chiều và không phải làm việc nhà để tập trung thời gian cho việc học hành. Con trai tốt nghiệp THPT, chị Hương cho ra nước ngoài học tập với mong muốn cháu sẽ tự lập và coi đó như là một thử thách với cháu.

 

Chị Hương kể, để con yên tâm học hành, tránh bạn bè phức tạp và cũng có chỗ rộng rãi để mỗi lần gia đình sang Úc thăm con còn có chỗ nghỉ ngơi, gia đình chị thuê cho con trai một căn nhà riêng với giá 2.000 USD/tháng. Mặc dù thành phố Melbourne cũng có nhà cho thuê với giá rẻ nhưng gia đình chấp nhận thuê căn nhà này, giá “chát” một chút nhưng gần khu trung tâm và để con gần trường học. Học phí của con chị tại Australia là 36.000 USD/năm, đắt gấp đôi trường bình thường tại đây.

 

Do quá lo cho con nên trung bình vài tháng, chị lại sang Australia thăm con một lần. Thậm chí, trước kì thi học kỳ của con, chị lại nghỉ việc sang chăm sóc, nấu nướng cho con vì sợ đồ ăn ở nước ngoài không hợp. Chị Hương chia sẻ, mặc dù biết là tốn kém nhưng chị không thể phó mặc con như một số gia đình khác. Vả lại, theo chị, đấy cũng là một cách hy sinh và đầu tư bền vững cho tương lai.

 

Một tháng chi hơn 1 tỷ cho 2 con du học

 

Có 2 con đều đang du học ở Anh, gia đình chị Sông Hồng (Hà Nội) cũng phải chi trả khá tốn kém cho việc ăn học của các con. Chị Hồng cho biết, thực ra hầu hết các gia đình có điều kiện cho con du học nước ngoài (đặc biệt là Anh, Mỹ) đều rất tốn kém. Với cậu con trai, chị thuê nhà cho con ở riêng. Mỗi tháng, chi phí toàn bộ cho “cậu ấm” của chị Hồng là khoảng 1 tỷ đồng (gần bằng giá tiền của 200 tấn lúa). Sau đó, cô con gái mới 16 tuổi cũng tiếp bước anh trai sang Anh du học. Hiện, con gái chị là du học sinh tại Bellerbys College (một trong những trường trung học và dự bị đại học được đánh giá hàng đầu tại Anh).

 

Chị Hồng chia sẻ: “Tôi đã từng khóc rất nhiều và vô cùng lo lắng khi cô con gái nhỏ bước chân đến đất nước sương mù du học. Học xong lớp 10, cháu đã biết gì đâu nhưng đã phải tự lập ở xứ người nên tôi lo lắng cho con từng li từng tí, dõi theo con trên mọi mặt. Tôi biết, bảo bọc con quá cũng không tốt nhưng có lẽ đó là tính cách. Vả lại, tôi nghĩ con gái luôn cần mẹ nên lúc nào tôi cũng thấy lo lắng cho cháu”. Cộng tất cả các khoản, mỗi tháng gia đình chị Hồng phải chi trả cho cô con gái khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên, điều may mắn của chị là con gái chị vừa học giỏi, vừa có tính tự lập. Hiện cô bé đã được học bổng 40%. Chị Hồng hồ hởi: “Hiện nay cháu đang học phổ thông nên được ở ký túc xá của trường. Cháu nói với mẹ rằng, cho dù bố mẹ lo được cho con nhưng con không muốn tiêu hoang phí vì hiện nay con vẫn chưa kiếm ra tiền. Con sẽ xin đi làm thêm để lấy vốn sống nếu như có thời gian rảnh…”. 

 

Theo Trần Viết Minh – một trong những sinh viên giỏi của trường ĐH Bách khoa Tomsk (Nga), hiện có nhiều kiểu du học và mỗi kiểu có những điểm tốt, xấu khác nhau. Cái chính là các gia đình nên biết cân bằng nguồn tài chính và hiểu tính nết của các con trước khi cho con ra nước ngoài du học, bởi lẽ có rất nhiều cạm bẫy khiến các em có thể vướng phải. Với những gia đình có điều kiện kinh tế, cần quan tâm đến con hơn là hàng tháng chỉ biết gửi tiền mà không biết con làm gì. Với gia đình kinh tế không khá giả gì, có thể cho con học trong nước, sau đó đủ điều kiện mới đi du học ở nước ngoài. Nếu các bạn trẻ quá khao khát được hưởng một nền giáo dục mới, các bạn nên tìm hiểu kĩ con đường mình sắp đi bởi cái giá phải trả sẽ rất đắt. Trần Viết Minh cho rằng, với những người này, nếu thành công thì phải là người rất bản lĩnh.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Gia đình

 

Share.

Leave A Reply