Du học Nhật Bản – Cần chuẩn bị những gì?

0

SSDH – Hành trình sang du học Nhật trở nên mất nhiều thời gian hơn nếu như bạn chưa thực sự tìm hiểu suy nghĩ, phong tục tập quán của người Nhật. Việc này cũng có nghĩa là bạn cũng sẽ tiêu tốn khoản kinh phí lớn hơn dự kiến ban đầu. Vì vậy, bạn cần điều chỉnh thời gian, mục đích nghiên cứu của bạn hợp lý.

 du-hoc-nhat-ban-2014.jpg

 

Thông thường chương trình theo học tại Nhật được chia làm 3 phần

 

+ Theo học khóa học ngắn hạn (thời gian 1 vài tháng đến 1 năm):

 

Đây thường là những chương trình được thực hiện giữa các trường liên kết đào tạo. Bạn là sinh viên đại học ở Việt Nam bạn muốn sang Nhật học tập thì bạn cần phải có sự giới thiệu của nhà trường nơi bạn theo học. Đối với những sinh viên đã tốt nghiệp đại học thì bạn có thể theo học cao học tại Nhật trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc 1 năm giống như nghiên cứu sinh. Điều này tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn (Kinh phí tự túc).

 

Nếu bạn không phải là sinh viên đại học, sẽ tốt hơn cho bạn để tập trung vào mục đích của nghiên cứu ngắn hạn ở Nhật, hãy lập kế hoạch học tiếng Nhật. Bằng cách học tiếng Nhật trong các lớp đào tạo của các trường đại học trong một năm, hoặc qua các trung tâm Nhật ngữ, nó sẽ giúp ích cho bạn để trải qua cuộc sống ở Nhật Bản. Bạn sẽ được học tiếng Nhật ở trường Nhật Bản trong sáu tháng hoặc tham gia bài giảng của Nhật Bản vào mùa hè để làm được các điều cơ bản.

 

+ Theo học khóa học trung hạn (thời gian 2-3 năm):

 

Con đường vào các trường dạy nghề hoặc các trường đại học sẽ rộng mở nếu như bạn thiết lập được mục tiêu của bạn ngay từ khi tìm kiếm các trường ở Nhật mà mình định theo học và vượt qua bài test tiếng Nhật. Ở Nhật có các khóa học đào tạo thạc sỹ bằng tiếng Anh theo ngôn ngữ quốc tế nên bạn có thể không cần phải học tiếng Nhật nếu tiếng Anh đã trở thành thế mạnh của bạn.

 

+ Theo học khóa học dài hạn (thời gian hơn 3 năm):

 

Có rất nhiều cách khác nhau cho các ứng viên có thể học tập lâu dài tại Nhật Bản. Đối với những sinh viên đang học tại trường đại học trên đất nước của họ, sau khi học tập tại trường học Nhật Bản một hoặc hai năm, họ có thể tham gia khóa học thạc sĩ vào các trường đại học như sinh viên nghiên cứu. Đối với những người có khả năng tiếng Anh cao, họ có thể tham gia tiếp vào khóa học đào tạo tiến sĩ (bài giảng có thể được giảng dạy bằng tiếng Anh).

 

Mặt khác, những người không tốt nghiệp từ các trường đại học, sau khi nghiên cứu trong các trường học Nhật Bản cho một hoặc hai năm, họ có thể tham gia vào khóa học đại học, mất bốn năm để có được bằng cử nhân. Nếu không, họ cũng có sự lựa chọn để nghiên cứu hai năm tại trường dạy nghề để có được trình độ chuyên môn.

 

Thời gian cần thiết cho việc chuẩn bị du học Nhật?

 

Lên thời gian cho việc du học Nhật Bản và lập kế hoạch tài chính sau khi nghe lời khuyên từ bạn bè với những kinh nghiệm du học của họ hay các thông tin từ một đại diện tư vấn du học quốc tế nào đó là điều quan trọng nhất. Bạn sẽ phải quyết định chọn trường mình theo học phù hợp bởi sẽ thật khó để bạn có thể thay đổi trường học nửa chừng sau khi bạn đến Nhật Bản từ trường này sang trường khác. Thậm chí việc chuyển trường của bạn có thể thực hiện thành công nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ phải trả tiền lệ phí tuyển sinh 1 lần nữa.

 

Nhìn chung các trường dạy nghề hoặc trường đại học ở Nhật Bản thường bắt đầu từ tháng 04, vì vậy bạn phải đợi cho đến khi tháng tư tiếp theo nếu bạn muốn chuyển du hoc Nhat. Tất nhiên trong thời gian đó bạn vẫn phải đến trường và đóng học phí cho trường mà bạn đã lựa chọn sai.  Để tránh những điều này bạn nên tìm hiểu thật kỹ các thông tin đào tạo của trường mà mình muốn theo học. Hãy nghĩ rằng các sai lầm này đôi khi là không thể tránh khỏi, ngay cả khi bạn để dành 1 năm chuẩn bị cho hành trình du học của mình. Nên tận dụng thời gian này nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Nhật của mình bằng một khóa học trong nước, nó sẽ rất hữu ích khi bạn đến Nhật.

 

Không nên quá trông chờ vào công việc bán thời gian

 

Đặc điềm của giáo dục Nhật Bản là sinh viên nước ngoài đến đây du hoc Nhat Ban cũng có thể làm công việc bán thời gian trong quá trình học. Học sinh trong trường học Nhật Bản có thể làm việc bốn giờ một ngày trong khi sinh viên đại học có thể làm việc không quá 28 giờ một tuần (vào mùa hè, cho phép tám giờ một ngày). Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt và học phí ở Nhật Bản không thể được bảo đảm bằng cách làm công việc bán thời gian. Không ai sử dụng một người không thể nói Nhật Bản và cũng không thể đảm bảo bạn có thể tìm công việc bán thời gian bất cứ lúc nào trong thời hạn cho phép theo quy định của pháp luật. Ngay cả khi bạn tìm thấy công việc bán thời gian, bạn đã chuẩn bị cho những ngày bạn phải bỏ công việc vì viết luận án hoặc lịch học khác.

 

Vì vậy, bạn cần thực hiện một kế hoạch mà bạn có thể đủ khả năng đóng học phí và chi phí sống mà không có thu nhập bán thời gian. Sau đó, kiếm được công việc bán thời gian sẽ là tiền dự phòng cho tương lai.

 

Các chương trình học bổng du học Nhật và  giảm học phí bạn cũng cần quan tâm. Bạn không nên đến Nhật Bản nếu bạn không thể đủ khả năng tất cả các chi phí mà không có học bổng hoặc giảm học phí. Hãy thực hiện một kế hoạch để có học bổng toàn phần hay giảm học phí cho cuộc sống ở Nhật nhé!

 

Đông Đức (SSDH) – Tổng hợp

Share.

Leave A Reply