Du học Paris và đối mặt với nghịch cảnh

0

SSDH- Behishta Nazir chia sẻ hành trình trở thành sinh viên quốc tế đến từ Afghanistan hiện đang phát triển mạnh ở Pháp.“Vào thời điểm này năm ngoái, tôi nhận được email từ nhóm tuyển sinh của HEC Paris xác nhận việc nhập học và học bổng của tôi. Tôi vô cùng phấn khích và hạnh phúc nhưng đồng thời cũng bối rối và lạc lối.

Chỉ mới hai ngày kể từ khi tôi định cư ở Đức sau nhiều tháng ở trại tị nạn, không biết tương lai sẽ ra sao khi tôi rời quê hương sau khi Taliban tiếp quản. Tôi phải quyết định nên ở lại Đức bắt đầu một cuộc sống mới hay chuyển sang Pháp để học thạc sĩ.

Sinh ra và lớn lên ở Kabul, tôi may mắn có được những bậc cha mẹ đầy tham vọng đã làm việc chăm chỉ để giáo dục con cái ở một đất nước như Afghanistan, bất chấp những thách thức về an ninh, xã hội và tài chính. Tôi đã trải qua tuổi thơ của mình cùng cha mẹ đi du lịch đến các tỉnh và vùng nông thôn khác nhau, nơi mẹ tôi, với tư cách là một nữ hộ sinh, đã cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các bà mẹ trẻ và những phụ nữ khác.

Họ đã xây dựng một ngôi nhà nơi các chị em tôi được hỗ trợ, giáo dục và quý trọng như các anh trai tôi. Họ đã truyền cảm hứng cho chúng tôi khao khát trở thành những người phụ nữ mạnh mẽ, có học thức cao và độc lập về tài chính. Điều này khiến tôi theo học quản trị kinh doanh bằng cử nhân.

Năm 2019, tôi bắt đầu làm việc với công ty tư vấn BrightPoint. BrightPoint đã cho tôi cơ hội trở thành một phần của một cộng đồng đầy cảm hứng được thúc đẩy bởi mục đích tạo ra sự thay đổi thông qua phát triển tinh thần kinh doanh. Tôi đang lãnh đạo một trong những nền tảng đầu tư tác động đầu tiên ở Afghanistan, Đầu tư tác động Tamveel.

Một năm trước khi chính phủ sụp đổ ở Afghanistan, tôi đã nộp đơn xin học bổng của chính phủ Pháp (Bourses du Gouvernement Français) với tham vọng học thạc sĩ ở Pháp để mở rộng kiến thức, trong khi tiếp tục làm việc tại Tamveel. Tuy nhiên, do tình hình mất an ninh và bất ổn ở Afghanistan, nhiều tổ chức và chính phủ quốc tế đã tạm dừng hoạt động và đưa nhân viên của họ về nước. Viện Pháp ở Kabul thông báo với tôi rằng họ sẽ không tiếp tục cấp học bổng. Nhiều tháng sau, khi đang sống trong trại tị nạn, tôi nhận được email từ nhóm tuyển sinh của HEC Paris và chúng tôi dự định sẽ nói về cơ hội học tập tại HEC Paris.

Chương trình thạc sĩ quản lý tại HEC Paris là sự lựa chọn hoàn hảo. Đó là một chương trình quốc tế, mang đến cơ hội học bằng tiếng Anh vì tôi không nói được một từ tiếng Pháp nào. Nó bao gồm sự kết hợp giữa các khái niệm lý thuyết, thực tiễn và dự án thực tế với khả năng điều chỉnh chương trình theo những lĩnh vực mà tôi quan tâm nhất. Họ tặng tôi Imagine Fellowship, một chương trình học bổng dành cho sinh viên đến từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá đến học tại trường. Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy rằng sẽ không thể trải qua toàn bộ quá trình từ phòng của mình trong trại, nhưng nhờ đội ngũ tuyển sinh và sự hỗ trợ của HEC Foundation, tôi đã nhận được cả thư nhập học và học bổng toàn phần.Tôi đang đi du lịch Châu Âu nên việc xin thị thực và sắp xếp chuyến đi rất thuận tiện. Trường đại học hỗ trợ về công tác hành chính và nhà ở, giúp việc chuyển đến dễ dàng.

Đối với tôi, việc rời bỏ gia đình và quê hương, sống trong trại tị nạn và chuyển đến châu Âu, đến một nền văn hóa và môi trường rất khác với quê hương tôi đã là một sự thay đổi lớn. Chuyển đến Pháp và sống một mình lại tạo thêm một tầng phức tạp và áp lực so với cuộc sống chung của chúng tôi ở quê nhà. Nhưng nhờ những cơ hội mà trường đại học mang lại, tôi có rất nhiều cơ hội tham gia vào các hoạt động như câu lạc bộ thể thao hoặc hiệp hội sinh viên. Điều này đã giúp tôi xây dựng được một nhóm bạn, tham gia vào cộng đồng và cuối cùng là yêu thích cuộc sống sinh viên của mình.

Tôi đã bắt đầu từ việc học trong lều khi chúng tôi không có lớp học, ghế hay sách giáo khoa ở trường tiểu học của mình đến việc học thạc sĩ tại HEC Paris ở một điểm đến mơ ước.

HEC Paris đã cho tôi cơ hội tiếp thu kiến thức đẳng cấp thế giới trong khi xây dựng mạng lưới quốc tế, học tiếng Pháp, khám phá một đất nước và nền văn hóa mới cũng như thử sức với các môn thể thao như chạy bộ, điều mà tôi là một phụ nữ ở Afghanistan không thể thực hiện được.

Trải nghiệm này là một phần không thể thay thế trong cuộc đời tôi, một đóng góp vô giá cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của tôi. Nó giúp tôi trở nên kiên cường hơn, kỷ luật hơn và tự chủ hơn. Bây giờ tôi đã gần kết thúc năm học đầu tiên, tôi rất vui vì mình sẽ quay lại HEC để học năm thứ hai và trở thành một phần của cộng đồng đa dạng và đầy cảm hứng này. Nếu bạn đến từ một nền văn hóa rất khác giống như tôi, hoặc nếu bạn cảm thấy mong manh, tôi khuyên bạn nên chấp nhận thử thách. Bạn sẽ tận hưởng hành trình phát triển này. Và sẽ có rất nhiều sự hỗ trợ trong suốt quá trình.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply