Lựa chọn bằng sau đại học tại Paris

0

SSDH- Ange Bernardin Chambissie Kameni chia sẻ hành trình của mình từ sinh viên đại học ở Cameroon đến sinh viên thạc sĩ quốc tế tại Pháp.

Khi tôi bắt đầu xem xét việc học đại học tại quê hương của tôi Cameroon, lựa chọn đầu tiên của tôi là khoa học máy tính, nhưng vì tôi không có bất kỳ vinh dự nào ở cấp bằng tốt nghiệp trung học, đơn xin của tôi đã bị từ chối trong lĩnh vực này. Tôi được đề xuất chọn lựa lựa chọn thứ hai của mình: vật lý.

Tôi may mắn được gặp gỡ những sinh viên cao cấp khuyến khích tôi và tư vấn tôi nỗ lực và tìm hiểu về học bổng để giúp tôi du học. Với mục tiêu này trong tâm trí, tôi đã đặt hết mình vào công việc của mình. Khi cuối cùng tôi đạt được bằng cử nhân về vật lý cơ bản, tôi đứng đầu lớp.

Sau thành công này, tôi đã nộp đơn cho nhiều học bổng. Tôi sử dụng nền tảng Etudes en France, nơi bạn có thể chọn tối đa bảy lựa chọn. Để xin vào Université Paris-Saclay, bạn phải nộp đơn trực tiếp qua nền tảng eCandidat của trường. Nếu hồ sơ của bạn được chọn là một trong những hồ sơ tốt nhất, bạn sẽ nhận được đề xuất học bổng.

Tôi đã nhận được nhiều câu trả lời tích cực, bao gồm học bổng Paris Saclay IDEX để học thạc sĩ về vật lý và ứng dụng. Với sự đã nghe về danh tiếng quốc tế của Université Paris-Saclay trong lĩnh vực khoa học vật lý (đặc biệt là chất lượng đào tạo và tất cả cơ hội có thể có ở đó) từ một sinh viên cao cấp đã có mặt tại đó, lựa chọn đó rõ ràng đối với tôi.

Sau đó, đã đến lúc bắt đầu quá trình xin visa. Thủ tục này chính mình không khó khăn vì với tư cách là người nhận học bổng, tôi được trợ giúp từ đầu đến cuối bởi phòng Học sinh và Cơ hội Công bằng của trường đại học (DVEEC) và tổ chức Science Accueil.

Họ cũng cung cấp cho tôi sự trợ giúp trong việc tìm nhà, mở tài khoản ngân hàng và đăng ký tại trường đại học. Khi tôi đến Pháp, tôi được chào đón bởi dì của mình. Cô ấy cho tôi một nơi ở trong lúc tôi đợi phòng tại CROUS vì tôi đến sớm. Cô ấy cũng chỉ cho tôi cách mua sắm tại siêu thị và cách sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Trong lớp học đầu tiên của mình, tôi nhận thấy rằng hệ thống giáo dục và văn hóa ở Pháp rất khác so với nước tôi. Tôi phải thích nghi với nó và học cách độc lập và giao tiếp nhiều hơn với cả giáo viên và bạn cùng lớp.

Việc khó khăn nhất là kết bạn. Mất thời gian cho tôi để tạo liên kết vì tôi đã dành rất nhiều thời gian ở trong căn hộ của mình và không giao tiếp với hàng xóm của tôi. Ngoài ra, vì tôi là một người mới trong chương trình thạc sĩ, hầu hết sinh viên trong lớp của tôi đã biết nhau từ năm đầu tiên. Vì vậy, các nhóm đã hình thành và rất khó để hòa nhập. Tuy nhiên, tôi tiếp cận với bằng thạc sĩ này với niềm đam mê tương tự đã đưa tôi đến đó.

Cuối cùng, tôi đã có thể hòa nhập với bạn cùng lớp. Tôi nhớ khi tôi kết bạn đầu tiên trong hàng đợi để vào căng tin. Anh ta cũng là một sinh viên nước ngoài, và chúng tôi bắt đầu thảo luận về nhiều chủ đề, chủ yếu là văn hóa khác nhau của chúng tôi. Anh ta cũng kể cho tôi cách anh ấy đã hòa nhập vào hệ thống.

Tôi có cơ hội gặp gỡ các sinh viên khác trong vai trò đại diện sinh viên cho khóa học của tôi tại trường đại học về vật lý. Nhiệm vụ của tôi là ghi lại bất kỳ vấn đề nào mà sinh viên gặp phải và đề xuất giải pháp để cải thiện cuộc sống của họ trên khuôn viên trường. Tôi thực sự thích làm điều đó vì tôi gần gũi hơn với sinh viên Pháp và học thêm về văn hóa của họ.

Cuối năm học, nhờ sự giúp đỡ của các giáo viên, tôi đã hoàn thành trong năm người hàng đầu lớp; đó là niềm vui lớn nhất của tôi.

Điều này không làm tôi nản lòng. Ngược lại, tôi đã quyết tâm chứng minh rằng việc thiếu vinh dự ở cấp bằng tốt nghiệp trung học không xác định trình độ học thuật thực sự của tôi.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply