Du học sinh 25 tuổi kể chuyện cuộc sống sinh viên tại Úc

0

SSDH – Du học sinh nữ Việt Nam thường rất chịu khó trong việc học tập cũng như tìm kiếm công việc làm thêm để trang trải việc học, đó là chia sẻ của bạn Thu Mây, một du học sinh Việt Nam tại Úc.

 

Được biết, trước khi du học, Thu Mây đã tốt nghiệp trường Đại học Công đoàn và đã có vốn tiếng Anh kha khá, nhưng nữ sinh du học sinh này cho biết, do việc học tiếng Anh khi ở trường đại học Việt Nam thiếu hệ thống và không đến nơi đến chốn nên khi sang Úc học tập em đã gặp nhiều khó khăn và vốn tiếng Anh coi như là một con số 0.

 

“Những ngày đầu nhập học, nhiều lúc em phải vừa nói vừa ra hiệu bằng tay mới diễn đạt được ý của mình cho mọi người hiểu”, Thu Mây tâm sự.

 

Tuy nhiên, Thu Mây cũng cho hay, sau một thời gian học tiếng Anh theo chương trình đào tạo rất khoa học và dễ hiểu của trường với thời gian học dao động từ 5 – 40 tuần, khả năng giao tiếp của Thu Mây đã tăng lên đáng kể và có thể dễ dàng nắm bắt được những bài học trên lớp của thầy cô giáo.

 Trần%20Thu%20Mây.jpg

Bạn Trần Thu Mây – du học sinh Việt Nam tại trường Đại học Deakin – Úc

 

“Tùy vào năng lực tiếng Anh của từng sinh viên, nhà trường sẽ bố trí lớp học và thời gian học. Bản thân em phải học tiếng Anh trong 20 tuần”, Thu Mây nói.

 

Về cuộc sống những ngày đầu sang Úc nhập học, nữ du học sinh 25 tuổi chia sẻ, theo mong muốn của gia đình, Thu Mây ở cùng người quen và rất xa trường. Vì thế, thời gian đầu việc đến trường mất khá nhiều thời gian và có khi lên tới 2 tiếng đồng hồ trên 2 tuyến xe bus và 2 tuyến xe điện Thu Mây mới có thể đến được lớp học.

 

Thu Mây cho biết: “Mặc dù việc đi lại rất xa và bất tiện nhưng vì thời gian đầu muốn tiết kiệm chi phí nên vẫn phải chịu khó. Mà thực ra phí phương tiện công cộng ở Úc cũng không hề rẻ. Nếu đi học 4-5 ngày/tuần thì số tiền xe bus cũng lên đến 100 – 200 đô la”.

 

Để tiện lợi cho việc học tập và sinh hoạt, sau một thời gian ở cùng người quen Thu Mây đã chuyển đến Footscray, một khu trọ gần trường nữ sinh này đang học. Từ nơi trọ mới đến trường Thu Mây chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ.

 

Hiện tại, Thu Mây đang ở trọ cùng 3 người bạn Việt Nam và chi phí thuê phòng là 180 đô la/tuần.

 

Nói về việc học tại trường Đại học Deakin, nữ sinh Việt tại trường này cho biết, sau khi kết thúc khóa tiếng Anh sinh viên phải học khóa dự bị thạc sĩ 6 tháng trước khi bước vào khóa thạc sĩ chính kéo dài trong 1,5 năm.

 

Thu Mây cho biết, “học phí cho khóa dự bị thạc sĩ khá cao và ở mức 10.500 đô la/6tháng, còn khóa học thạc sĩ là 40.785 đô la/1,5 năm”.

 

Ngoài việc học tại trường, nhiều du học sinh Việt tại Úc trong đó có cả Thu Mây đang làm thêm ngoài giờ tại các nhà hàng gần khu trọ.

 

“Trước đây Mây làm việc ở một nhà hàng Việt Nam nhưng nằm ở vùng có nhiều người Tây ở nên khách chủ yếu là người Tây”, Thu Mây kể.

 

Tại các nhà hàng này, Thu Mây và các bạn du học sinh làm thêm khác phải làm tất cả các việc từ lấy order, nghe điện thoại, pha cà phê, tính tiền, bưng bê, dọn dẹp, lau chùi, nhặt rau, chuẩn bị thực phẩm…

 

“Nhà hàng trả lương cho sinh viên làm thêm ở mức 10 đô la/tuần và theo quy định sinh viên chỉ được làm 20h/tuần”, Thu Mây cho hay.

 

Được biết, sau một thời gian quen việc tại nhà hàng này Thu Mây đã chuyển sang làm thêm tại một nhà hàng khác. Ở nơi làm mới, công việc của Thu Mây chỉ là lấy order và tính tiền, nhưng lương khá hơn vì bạn đã quen việc.

 

“Mỗi tuần Mây được nhận lương 12 đô la, cũng đỡ được phần nào chi phí học tập và sinh hoạt, đỡ gánh nặng cho gia đình”, du học sinh nữ 25 tuổi chia sẻ.

 

Nguồn: Gia đình Online

Share.

Leave A Reply