Du học sinh làm thế nào tìm được bác sĩ phù hợp (Dr. Right) khi bị ốm?

0

Sẵn sàng du học – Trong quá trình du học, bạn bị ốm và cần tìm bác sĩ phù hợp chưa từng là một điều dễ dàng. Tiêu chí quan trọng nhất không phải là danh tiếng của người bác sĩ mà là mức độ thoải mái mà bác sĩ mang lại cho bạn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp một vài thông tin hữu ích để giúp bạn tìm được Dr. Right của mình nhé.

bac-si-kham-benh-1-e1556766478174Đánh giá một bác sĩ: Cần chú ý những gì?

Khám tư vấn ban đầu, bạn chỉ cần bác sĩ đa khoa, chưa cần bác sĩ chuyên khoa.

Bạn đang tìm kiếm kiểu dịch vụ chăm sóc nào? Một bác sĩ thông thường giúp bạn giữ gìn sức khỏe, gợi ý những thiết bị y tế cần thiết lắp đặt tại nhà, và là người bạn muốn gặp đầu tiên khi bị ốm. Một bác sĩ đa khoa giúp bạn chẩn đoán bệnh hoặc thiết kế phác đồ điều trị và hướng dẫn đến bác sĩ chuyên khoa hoặc phụ khoa phù hợp nhất nếu cần thiết. Do vậy, nhiều chuyên gia khuyên rằng bạn nên bắt đầu với 1 bác sĩ đa khoa, không nhất thiết phải phải là bác sĩ chuyên khoa.

Sau khi xác định được đặc điểm nổi bật của người bác sĩ, bước tiếp theo là tự hỏi bản thân rằng đặc điểm tính cách và kinh nghiệm nào của người đó quan trọng đối với bạn. Sự hòa hợp này rõ ràng phụ thuộc vào mối quan hệ của hai người. Nếu đó là mối quan hệ lâu dài, ví dụ như với bác sĩ chăm sóc thông thường hoặc với chuyên sâu vì tình trạng bệnh hiện tại của bạn, đặc điểm tính cách và phong thái sẽ có tầm ảnh hưởng nhiều hơn so với cuộc gặp gỡ 1-2 lần.

[Tham khảo: Hướng dẫn chi tiết cách tìm phòng khám trên website các hãng OSHC]

Tìm hiểu về bằng cấp và chuyên môn của bác sĩ nếu được

Có thể bạn cũng muốn biết người bác sĩ đó tốt nghiệp trường nào, với bằng cấp ra sao. Nhưng hãy suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra câu hỏi vì điều này thực sự còn gây nhiều tranh cãi. Một số chuyên gia y khoa tin rằng các trường đại học y tốt nhất sẽ cho ra những bác sĩ giỏi nhất qua quá trình sàng lọc kĩ càng và huấn luyện khắt khe. Số khác lại cho rằng đó chỉ là 1 yếu tố tham khảo. Don Powell, chủ tịch tổ chức phi lợi nhuận Viện Y tế Dự phòng Hoa Kỳ, cho biết: “Một số người sang nước ngoài để nhận bằng y. Vậy trình độ của họ kém hơn hay còn có lí do khác khiến họ không thể vào 1 trường đại học y ở Mỹ? Có thể là không, nhưng đây là một câu hỏi nên đưa ra. Và nếu người bác sĩ không sẵn sàng trả lời, bạn biết điều gì rồi đấy.”

Khi số lượng “ứng viên” bạn tìm kiếm có ít, Google sẽ là người bạn đáng tin cậy của bạn. Hầu hết mọi bác sĩ đều có ít nhất 1 bằng cấp công khai trực tuyến cung cấp thông tin cơ bản về chuyên môn của người bác sĩ. “Bạn có thể biết được mức độ đáng tin cậy của người bác sĩ dựa vào sự thân thiện trên trang web của họ,” theo thực tập sinh Kevin Pho của Nashua, N.H. Bất cứ giấy tờ nghiên cứu nào trên đó cũng đều có thể bộc lộ thế mạnh và sở thích của họ.

Chọn giới tính bác sĩ phù hợp với giới tính hoặc bệnh trạng cần thăm khám thường xuyên

Nếu với bạn, giới tính của người bác sĩ cũng là yếu tố quan trọng thì bạn có thể tham khảo những điều sau. Nhiều nghiên cứu cho rằng bác sĩ nữ có thể vượt trội hơn so với bác sĩ nam trong việc cung cấp các dịch vụ phòng ngừa cơ bản dành cho cả nam và nữ. Bằng chứng còn cho thấy phụ nữ thường cảm thấy thoải mái hơn khi được khám bởi một nữ bác sĩ, đặc biệt khi họ phải kiểm tra ung thư vú, ung thư cổ tử cung hoặc ruột kết. Trong khi đó các bệnh nhân nam đều biểu hiện tự nhiên đối với mọi y bác sĩ.

Về tuổi tác, rõ ràng các bác sĩ lớn tuổi sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn, nhưng bác sĩ trẻ lại am hiểu và dễ tiếp nhận các kĩ thuật tới tân. Vì thế vấn đề này hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

Việc gọi điện trực tiếp cho bác sĩ của bạn cũng là một lựa chọn thông minh. Theo các chuyên gia, hầu hết các bác sĩ đều sẽ dành thời gian để trả lời điện thoại. “Chọn lựa bác sĩ là bước 1, hợp tác với họ chính là phần còn lại của quá trình,” là lời nhận định của Carolyn Clancy, giám đốc Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Chất lượng.

[Tham khảo: So sánh hệ thống phúc lợi y tế của Canada, Mỹ và Úc]

Tìm ra bác sĩ chăm sóc chính phù hợp nhất

Tất cả mọi người đều cần một bác sĩ đã được huấn luyện chữa trị và giải quyết các vấn đề y học thông thường, từ cảm lạnh đến đau nửa đầu, cũng như các bệnh mãn tính như tiểu đường và huyết áp cao. Họ sẽ đánh giá phân tích các triệu chứng của bạn và, nếu cần thiết, chỉ định bạn đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Nếu đang thực hiện đúng công việc của mình, họ cũng sẽ phối hợp chăm sóc bạn bằng cách trò chuyện với những bác sĩ khác của bạn và đảm bảo không bỏ sót bất cứ điều gì.

Bác sĩ nội trú (điều trị cho người từ trên 18 tuổi) là nhóm bác sĩ chữa trị thông thường đông đảo nhất. Một số phụ nữ thường chỉ đến khám bác sĩ phụ khoa. Bác sĩ gia đình khám bệnh cho cả người lớn và trẻ nhỏ; ở các vùng nông thôn, họ còn thường thực hiện một vài ca phẫu thuật nhỏ hoặc hộ sinh.

Thông thường bệnh nhân đều biết đến bác sĩ chăm sóc chính qua lời giới thiệu của gia đình và người thân, nhiều chuyên gia cho rằng cách này cũng ổn cho người mới bắt đầu. Tuy nhiên việc tìm hiểu nguyên nhân vì sao người thân của bạn lại thích người bác sĩ đó cũng là điều quan trọng. “Một trong các thành viên gia đình tôi chọn bác sĩ dựa trên lời đề xuất của bạn bè,” Clancy nói. “Sau đó cô ấy nhận ra rằng bạn mình chỉ thích người có tính gia trưởng, luôn đưa ra mệnh lệnh cho người khác. Sự hợp tác đó không hề đem lại kết quả tốt.”

[Tham khảo: Bạn có nên học trường y và trở thành bác sĩ?]

Có rất nhiều nghiên cứu online về thông tin chi tiết của các bác sĩ, nhưng đa số đều chỉ liệt kê những thông tin cơ bản như địa chỉ liên lạc và bằng cấp. U.S. New’s Top Doctors, bản sơ lược về hơn 27,000 bác sĩ trên cả nước, có thể cung cấp cho bạn danh tính của các bác sĩ được giới thiệu bởi bạn bè dựa trên kĩ năng lâm sàng, bao gồm mức độ thân thiện với bệnh nhân và các chứng chỉ về học tập, huấn luyện và lịch trình ở bệnh viện. Top Doctors còn được đính kèm với bảng xếp hạng các bệnh viện tốt nhất Hoa Kỳ để bạn có thể dễ dàng so sánh và thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

Ngoài ra còn có 2 trang web HealthGrades.com và RateMDs.com, là nơi các bệnh nhân đăng tải nhận xét về bác sĩ của họ. Nhưng hãy thận trọng khi xem đánh giá bởi mức độ hài lòng của mỗi người đều khác nhau.

Tìm kiếm bác sĩ chuyên khoa dựa trên những lời chia sẻ của chính những người bệnh đang điều trị

Qua thời gian, hầu hết mọi người đều sẽ cần một sự chăm sóc chuyên sâu hơn là kiểu thông thường vì bệnh mãn tính khó chữa (như viêm xương khớp) hoặc vì kết quả xét nghiệm cần được giải thích ngay lập tức (như ảnh chụp quang tuyến vú khác thường hoặc tiểu ra máu).

Bác sĩ chăm sóc chính thường sẽ giới thiệu cho bạn bác sĩ chuyên khoa hợp lý nhưng người đó chưa chắc đã phù hợp với bạn. Chiến thuật tốt hơn có lẽ là hỏi bác sĩ chăm sóc chính tên của 2 bác sĩ chuyên khoa, và lí do vì sao lại chọn 2 người đó.

Người bác sĩ càng bận rộn thì càng chứng tỏ họ có tay nghề cao và tỉ lệ thấp gây ra những vấn đề không mong muốn. Bạn chỉ cần hỏi trực tiếp những người mắc bệnh giống bạn về bác sĩ đã điều trị cho họ. Một số phương pháp cũng tìm ẩn nguy cơ tử vong, ví dụ như sự thay đổi chỗ của hông và đầu gối, nhưng tỉ lệ này cũng hiếm gặp.

Trên đây là những cách giúp bạn tìm ra Dr. Right của mình, hãy áp dụng thật khôn ngoan nhé!

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply