Bạn có nên học trường y và trở thành bác sĩ?

0

Sẵn sàng du học – Để trở thành một bác sĩ đòi hỏi giáo dục và đào tạo nghiêm ngặt.

ssdh-bac-si-y-khoa-doctor1

 

Định hướng nghề nghiệp của bạn trước khi nộp đơn vào trường y

Y khoa là một trong những ngành nghề khó tham gia nhất. Sinh viên trường y tiềm năng phải suy nghĩ về việc họ có chuẩn bị đưa ra thời gian và nỗ lực cần thiết để trở thành một bác sĩ hay không. Dưới đây là những câu hỏi quan trọng ứng viên nên xem xét nếu họ muốn khoác lên mình chiếc áo màu trắng không.

Mất bao lâu để trở thành một bác sĩ?

Phải mất ít nhất bảy năm để trở thành một bác sĩ thực hành. Sau bốn năm học y khoa, các bác sĩ mới thường cần phải hoàn thành cư trú, đào tạo thực hành cường độ cao trong một chuyên ngành y tế cụ thể trong môi trường chăm sóc sức khỏe  nếu họ muốn hành nghề y. Những người muốn trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực y học đặc biệt cao, chẳng hạn như tâm thần  hoặc phẫu thuật nhi khoa, thường được đào tạo bổ sung ngoài nơi cư trú của họ thông qua học bổng.

Khi nào bạn nên bắt đầu chuẩn bị cho trường y?

Nếu muốn học y bạn nên bắt đầu chuẩn bị hai hoặc ba năm trước khi sẵn sàng nộp đơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên dành thời gian để tìm hiểu về nghề trước khi nộp đơn vào trường y. Theo dõi một bác sĩ và có được kinh nghiệm lâm sàng là hai cách để học hỏi. Hy vọng trường y phải hoàn thành các khóa học tiên quyết, bao gồm các lớp học khó về khoa học, để đủ điều kiện được nhận vào trường y. Điều quan trọng nữa là các sinh viên tương lai phải chuẩn bị cho MCAT, vì kỳ thi này rất khó khăn và điểm MCAT ảnh hưởng đến cơ hội của ứng viên được nhận vào trường y khoa lựa chọn.

Học sinh nên chuẩn bị cho MCAT như thế nào?

MCAT không chỉ kiểm tra sự hiểu biết của bạn về sinh học, hóa học và các ngành khoa học khác, mà còn đánh giá kiến thức về các môn khoa học xã hội như tâm lý học và xã hội học, và bao gồm các câu hỏi đọc hiểu. Phạm vi rộng của các chủ đề trong bài kiểm tra MCAT khiến việc chuẩn bị trở nên đặc biệt khó khăn và các chuyên gia cho rằng việc chuẩn bị bài kiểm tra MCAT nghiêm túc là điều cần thiết để thành công. Các chuyên gia khuyên nên hoàn thành các khóa học bắt buộc trong các chủ đề được nhấn mạnh trong MCAT, chẳng hạn như vật lý hoặc hóa sinh, trước khi họ tham dự kỳ thi.

Sự khác biệt giữa các trường allopathic hoặc osteopathic là gì?

Bất kể bạn theo đuổi bằng Tiến sĩ Y khoa, được gọi là bằng Tiến sĩ, hoặc Tiến sĩ Y học hoặc D.O., dự kiến sẽ theo học bốn năm của trường y trước khi vào cư trú. Các trường y khoa cung cấp các chương trình giảng dạy tương tự, với sự cân bằng giữa các lớp học và cơ hội học tập lâm sàng. Tuy nhiên, các trường cấp bằng D.O dạy cho sinh viên liên quan đến cột sống, xương và cơ bắp.

Tôi có thể làm gì khác với bằng y khoa ngoài y học thực hành?

Hầu hết M.D.s và D.O.s đều tư vấn và điều trị cho bệnh nhân chăm sóc sức khỏe, nhưng một số bác sĩ chuyển sang các công việc khác. Những sinh viên có kế hoạch theo đuổi nghề nghiệp liên quan đến cả y học và ngành học khác có thể chọn theo đuổi chương trình liên kết, trong đó họ kết hợp bằng cấp y khoa với một loại bằng cấp khác. Sinh viên tương lai quan tâm đến nghiên cứu có thể đăng ký M.D.-Ph.D. hoặc D.O.-Ph.D. các chương trình chuẩn bị cho sinh viên điều hành các phòng thí nghiệm nghiên cứu tại các trường đại học hoặc làm việc về các phương pháp điều trị bệnh mới.

Có khó để vào trường y? Tỷ lệ chấp nhận của tôi là gì?

Khoảng 41% ứng viên vào các trường y ở Hoa Kỳ trong năm học 2018-2019 đã được nhận. Điều quan trọng đối với các học sinh là đánh giá khả năng cạnh tranh để đưa ra quyết định sáng suốt về nơi và thời điểm nộp đơn.

Tôi có đủ kiên định và quyết tâm để chịu đựng việc đào tạo không?

Trường y là trường cực kỳ nghiêm ngặt, ngay cả những sinh viên y khoa xuất sắc trong trường đại học cũng có thể thấy các khóa học y khoa trở nên khó khăn. Chương trình giảng dạy tại trường y bao gồm các khóa học về khoa học y tế, đòi hỏi sinh viên phải tập trung học tập, nơi sinh viên y khoa bắt đầu tương tác với bệnh nhân. Sinh viên tốt nghiệp trường y thường hoàn thành cư trú trong chuyên ngành y tế mong muốn của họ, và những người muốn chuyên môn hóa trong một chuyên khoa có thể được yêu cầu để hoàn thành một nghiên cứu sinh ngoài cư trú. Thực tập sinh y khoa được yêu cầu phải vượt qua kỳ thi cấp phép trước khi họ có thể hành nghề y một cách độc lập.

Làm ngành y sẽ phù hợp với lối sống của tôi?

Bởi vì đào tạo y tế vừa tốn thời gian vừa đánh thuế cảm xúc, nên có thể khó cân bằng giữa đào tạo với các ưu tiên khác, chẳng hạn như các mối quan hệ cá nhân và sở thích ngoại khóa. Các sinh viên y thường ở trong độ tuổi giữa 20 khi họ bắt đầu học trung học. Sinh viên y khoa có triển vọng nên suy nghĩ về những tác động của cân bằng cuộc sống và công việc trước khi họ nộp đơn vào trường y.

Học trường y tốn bao nhiêu và mức lương điển hình của bác sĩ là bao nhiêu?

Chi phí của trường y rất khác nhau tùy theo trường. Tại các tổ chức công cộng, mức giá mà một sinh viên y khoa phải trả tùy thuộc vào việc bạn là cư dân tiểu bang có đủ điều kiện để được giảm giá trong tiểu bang hay không. Không có gì lạ khi sinh viên tốt nghiệp trường y rời khỏi trường với khoản nợ 200.000 đô la trở lên trong khoản nợ sinh viên. Tuy nhiên, y học là một nghề được trả lương cao trong đó lương sáu con số là tiêu chuẩn, đặc biệt đối với các bác sĩ trong các chuyên ngành sinh lợi, như gây mê.

Một nghề nghiệp như một chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc bác sĩ có nên làm không?

Điều quan trọng là so sánh nghề nghiệp với tư cách là bác sĩ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, chẳng hạn như trợ lý bác sĩ và y tá. Có nhiều công việc chăm sóc sức khỏe không yêu cầu bằng cấp y tế. Thêm vào đó, có nhiều ngành nghề liên quan đến khoa học không liên quan đến y học. Bởi vì y học là một nghề đòi hỏi khắt khe, các ứng cử viên của trường y không nên theo đuổi bằng cấp y khoa trừ khi họ tự tin rằng họ quan tâm đến y học. Tuy nhiên, những người cảm thấy kêu gọi trở thành bác sĩ nên biết rằng con đường sự nghiệp này có thể được hoàn thành sâu sắc, bất chấp những khó khăn của nó. Do có nhiều công việc y tế, mỗi cá nhân có tính cách khác nhau, mỗi người có thể tìm thấy vị trí thích hợp của mình trong ngành y, bất kể họ nhút nhát hay hướng ngoại.

Bạn có muốn vào nghề y vì những lý do đúng đắn?

Động lực chính của bạn đằng sau việc nộp đơn vào trường y có liên quan đến việc gây ấn tượng với người khác hay không, chẳng hạn như mong muốn có địa vị xã hội cao hoặc sợ làm cha mẹ thất vọng. Đào tạo y khoa rất nặng nề vì vậy cam kết với ngành y là điều mà các trường y tìm kiếm khi họ sàng lọc ứng viên. Sinh viên y khoa có triển vọng thực sự muốn giúp chữa lành bệnh cho người bệnh nên giải thích lý do tại sao họ quan tâm đến y học cho các nhân viên tuyển sinh.

Tìm hiểu thêm về giáo dục y tế.

Tìm hiểu thêm về việc nộp đơn vào trường y và nhận bảng xếp hạng hoàn chỉnh về Trường Y tốt nhất năm 2020. Để có thêm lời khuyên và thông tin về cách chọn trường, hãy kết nối với U.S. News Education trên Twitter và Facebook.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply