Du học tại Ukraine

0

Sẵn sàng du học – Ukraine có hơn 800 học viện cao học và một nền kinh tế đa dạng, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Kiev, Zaprozhye, Dnepropertrovsk, Lviv và Odesa. Học phí tại Ukranie cũng thấp hơn nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy, dù bạn là ai, học tập tại Ukraine có thể là cơ hội bạn đang tìm kiếm.

ssdh-ukraine

Đại học tại Ukraine

Có 6 loại cao học tại Ukraine, mỗi loại đều được công nhận ở một mức độ. Các chương trình chứng chỉ tại cấp độ cử nhân và cao hơn sẽ được cung cấp bởi các cơ sở được công nhận cao nhất như các trường đại học, học viện và trường nghệ thuật. Có 6 trường đại học tại Ukraine được nhắc tới trong bảng xếp hạng QS đại học thế giới năm 2018 và 8 trường nữa được góp mặt trong bảng xếp hạng đại học QS EECA 2018. Hãy cùng điểm qua 3 trường đại học đứng đầu.

Đại học Quốc gia V. N. Karazin Kharkiv: là trường đại học được xếp hạng cao nhất ở Ukraine tại 401-410. Nằm ở Kharkiv, nó cũng là trường đại học lâu đời thứ hai trong cả nước (được thành lập năm 1804) và đứng thứ ba trong bảng xếp hạng EECA cho chỉ số sinh viên quốc tế và đứng thứ 53 trên toàn bộ danh sách.

Đại học Quốc gia Kiev Taras Schevchenko: Xếp thứ 34 trong EECA và trong phạm vi 411-420 của Xếp hạng Đại học Thế giới, Đại học Quốc gia Kiev Taras Schevchenko nằm ở thủ đô Kiev và thường được coi là một trong những trường đại học có uy tín nhất của đất nước. Đây là nơi có hơn 26.000 sinh viên và tổ chức các thỏa thuận hợp tác song phương với 227 tổ chức giáo dục và khoa học nước ngoài từ 57 quốc gia.

Đại học Kỹ thuật Quốc gia Ukraina: Đại học Kỹ thuật Quốc gia của Ukraina "Học viện Bách khoa Kyiv" được xếp hạng 501-550 trên thế giới và thứ 49 trong EECA năm nay. Được thành lập vào năm 1898, trường đã có hơn 36.000 sinh viên tại hai cơ sở của tại Kiev và thị trấn Slavutych. Đây cũng là trường cũ của một số kỹ sư và nhà khoa học nổi tiếng, trong đó có Sergei Korolev.

Ba trường đại học hàng đầu khác ở Ukraine được giới thiệu trong bảng xếp hạng của QS World University Rankings là: Đại học Kỹ thuật Quốc gia "Viện Bách khoa Kharkiv" (701-750 trên thế giới; thứ 93 trong vùng EECA), Đại học Quốc gia Sumy (801-1000 trên thế giới; thứ 103 trong EECA), Đại học Quốc gia Donetsk (801-1000 trên thế giới; doanh số 128 trong EECA).

ssdh-ukraine1

Các thành phố của sinh viên

Kiev: Là thủ đô của Ukraine, Kiev sẽ cho bạn vô vàn các hoạt động như thăm thú bảo tàng, các buổi hòa nhạc hay triển lãm, sân vận động, nhà hát, rạp phim, quán bar và mọi khía cạnh của đời sống ban đêm. Rất nhiều trường đại học tại Kiev có các sân chơi thể thao, phòng gym và bể bơi nên bạn không bao giờ phải lo thiếu việc để làm. Kiev cũng có các nơi yên tĩnh hơn như các khu nghỉ dưỡng với các công viên, bao gồm cả Oleksandriya – công viên 200 tuổi tại Bila Tserkva

Donetsk: Sinh viên tại các trường đại học ở Donetsk được tận hưởng các kiến trúc tuyệt đẹp và bầu không khí vô cùng trí tuệ. Những người đam mê du lịch công nghiệp cũng có thể tận hưởng những hàng dài các lò xây dựng luyện kim rải rác với nhiều ống khói. Trong quá trình học tập, hãy dành thời gian đi cầu qua bên bờ hồ này để có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố và những người câu cá địa phương.

Kharkiv: Kharkiv được biết đến với cộng đồng các viện nghiên cứu và trí thức nói tiếng Nga, cũng như các sân khấu nhạc . Các trường đại học ở Kharkiv (hoặc Kharkov, trong tiếng Nga) bao gồm 13 trường đại học quốc gia cũng như nhiều tổ chức giáo dục đại học khác. Kharkiv có số lượng sinh viên quốc tế lớn, vì vậy chắc chắn bạn sẽ tìm được một người bạn mới, và chi phí sinh hoạt ở đây cũng thấp hơn so với các thành phố Ucraina khác. Bạn nên ghé thăm phiên bản biergarten của Đức ở Stargorod, nơi họ phục vụ bia tươi và bia được làm tại một nhà máy vi sinh tại chỗ, với hàng núi thịt trong không gian âm nhạc truyền thống

Odesa: Odesa (hay Odessa trong tiếng Nga) nổi tiếng với các bảo tàng, công viên và bãi biển, nhưng có lẽ nổi tiếng nhất là Cầu thang Potemkin, một cầu thang khổng lồ được coi là lối vào chính thức của thành phố từ hướng biển. Nếu bạn không thích leo lên đỉnh, có một tuyến đường sắt leo núi miễn phí chạy song song với cầu thang này.

ssdh-ukraine-sinh-vien2

Nộp đơn cho các trường đại học ở Ukraina

Nộp đơn cho các trường đại học ở Ukraina khá đơn giản – chỉ cần nộp đơn trực tiếp vào trường đại học bạn đã chọn với bản sao hộ chiếu và kết quả học tập gần đây nhất của bạn (cấp trung học nếu nộp đơn theo học bằng cử nhân và bằng cử nhân nếu đăng ký bằng thạc sĩ).

Nhận thư mời: Để nộp đơn xin thư mời, sinh viên cần phải cung cấp bản sao hộ chiếu, bản sao giấy chứng nhận rời trường (đây sẽ là chứng nhận thành tích học tập gần đây nhất của bạn) và mẫu đơn đã hoàn thành. Sẽ mất khoảng hai đến bốn ngày để thư mời được xử lý.

Thư mời là tài liệu chính thức, được gọi là Tài liệu hỗ trợ visa hoặc Lời mời chính thức. Nó có thể được ký bởi Bộ Giáo dục và Khoa học, Thanh niên và Thể thao Ukraine, sẽ được Bộ Ngoại giao Ukraine xử lý và được Đại sứ quán Ucraina yêu cầu trước khi họ có thể cấp thị thực du học tới Ukraine. Lời mời có hiệu lực trong 90-180 ngày kể từ ngày phát hành, vì vậy hãy đảm bảo bạn nộp đơn xin thị thực trong khung thời gian phù hợp.

Yêu cầu thị thực Ukraina: Học sinh từ Armenia, Azerbaijan, Georgia, Moldova và Uzbekistan không  cần thị thực nhập cảnh vào Ukraine. Sinh viên đến từ Andorra, Belarus, Canada, các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, Iceland, Nhật Bản, Liechtenstein, Macedonia, Monaco, Na Uy, Nga, San Marino, Thụy Sĩ, Hàn Quốc và Hoa Kỳ cũng không cần thị thực đối với thời gian lưu tối đa 90 ngày. Người dân từ các quốc gia khác khác sẽ cần có thị thực du học tại Ukraina.Bạn sẽ cần phải mang theo bản gốc của các tài liệu sau và có thể cần phải sao chụp các tài liệu này (hãy kiểm tra với đại sứ quán của bạn trước để tránh sự chậm trễ):

-Thư mời

– Đơn xin thị thực

– Giấy khai sinh

– Hộ chiếu (có giá trị ít nhất một năm)

– 8 – 18 bức ảnh cỡ hộ chiếu gần nhất (một số đại sứ quán có thể yêu cầu chỉ hai hoặc ba – kiểm tra với đại sứ quán của bạn để xác nhận)

– Báo cáo ngân hàng để chứng minh khả năng tài chính HOẶC thư bảo lãnh từ người chịu chi phí của bạn trong suốt thời gian bạn ở Ukraine (những điều này có thể không bắt buộc đối với  tất cả các quốc tịch – hãy kiểm tra với đại sứ quán của bạn để xác nhận)

– Giấy chứng nhận sức khỏe y tế, với kiểm tra hoàn thành không sớm hơn hai tháng trước khi bắt đầu chương trình học

– Thư xác nhận bảo hiểm y tế: Kết quả xét nghiệm HIV / AIDS, không sớm hơn hai tháng trước khi bắt đầu chương trình học

– Vé khứ hồi có giá trị trong một năm

– Chứng chỉ hoàn thành bậc trung học phổ thông (bảng điểm) cho sinh viên năm thứ nhất

– Các tài liệu bổ sung cho sinh viên thạc sĩ và tiến sĩ bao gồm bằng tốt nghiệp / bằng cấp, bảng điểm và bảng đánh dấu của tất cả các năm học

ssdh-ukraine-sinh-vien1

Học phí ở Ucraina: Học phí ở Ucraina sẽ khác nhau tùy thuộc vào bằng cấp và trường học. Các trường đại học ở Kiev có thể đắt hơn một chút so với các thành phố khác. Thông thường bạn sẽ phải trả khoảng 2.500-5.800 đô la Mỹ mỗi năm cho bằng cử nhân, với các khóa học dự bị trị giá khoảng 1.800 đô la Mỹ. Sinh viên quốc tế vào một trường đại học Ucraina lần đầu tiên sẽ phải trả trước toàn bộ chi phí cho năm học đầu tiên, và sau đó có thể trả theo mỗi học kỳ cho các năm học sau. Trường đại học của bạn cũng có thể tính phí đăng ký một lần khi bạn đến (khoảng 10-30 đô la Mỹ).

Viện trợ tài chính: Hầu hết sinh viên quốc tế ở Ucraina đều tự chi trả chi phí sống mà không cần sự giúp đỡ từ học bổng nên Ucraina không cung cấp hỗ trợ tài chính dựa trên chính phủ. Nhiều sinh viên chọn du học tại Ucraina do tổng chi phí sinh hoạt thấp hơn đáng kể so với các nước châu Âu khác vì sinh viên chỉ cần khoảng 2.500 đô la Mỹ mỗi năm để trang trải chi phí sinh hoạt của họ.

Chỗ ở cho sinh viên ở Ukraina: Hầu hết sinh viên Ucraina sống trong ký túc xá. Có nhiều hình thức ký túc xá khác nhau và bạn sẽ thường phải chia sẻ chỗ ở của mình với một hoặc hai sinh viên. Bạn cũng có thể chọn sống trong ngoài khuôn viên trường với một nhóm sinh viên nhỏ hoặc sống cùng với một gia đình người Ucraina. Trong trường hợp này, bạn phải thông báo cho trường đại học về địa chỉ thời hạn của bạn.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply