Du học Tây Ba Nha và những trải nghiệm mới ( Phần 1)

0

SSDH- Tây Ba Nha là điểm đến học tập lí tưởng cho sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam bởi học phí và chí phí tại đây thấp hơn so với nhiều nước ở Châu Âu và rất nhiều quốc gia trên thế giới. Hãy cùng SSDH khám phá về trải nghiệm du học tại đất nước này nhé!

Xem thêm 

Top các trường tại Tây Ban Nha

Phần 1: VĂN HOÁ
1. “MUỘN”
Khoảng thời gian đầu khi sang Tây Ban Nha mình đã stress rất nhiều vì chênh lệch múi giờ và thói quen sống “muộn” của họ (khái niệm giờ giấc bị đảo lộn hoàn toàn). Nguyên nhân là ngày xưa Thủ tướng ra quyết định đổi múi giờ, nhưng ngời dân vẫn theo lối sống cũ nên cái gì cũng muộn. 9h ăn sáng, 2h – 5h chiều là khoảng thời gian ăn và ngủ trưa, 9h – 11h đêm thì ăn tối. Mình mất rất nhiều tháng mới thích nghi được điều này.
2. NGỦ TRƯA
Người Tây Nha Nha sẽ ngủ trưa từ 2h-5h chiều. Giấc ngủ trưa có nguồn gốc chính từ những người Tây Ban Nha chứ chẳng ai khác. Tiếng Tây Ban Nha có một danh từ riêng cho giấc ngủ trưa này là ‘siesta’, để rồi giờ đây ‘siesta’ đã nổi tiếng toàn thế giới, và được công nhận trong từ điển tiếng Anh luôn. Nhiều người nói vui rằng, văn hóa ngủ trưa của người Tây Ban Nha có thể được xếp vào danh sách các di sản phi vật thể của nhân loại.
Trong thời gian này, hầu hết các cơ sở kinh doanh giải trí đều đóng cửa, chỉ có những thành phố lớn như Marid hay Barcelona mới có cửa hàng kinh doanh xuyên trưa.
Mình không tìm hiểu sâu xa nguyên nhân tại sao người Tây Ban Nha ngủ trưa nhiều thế, nhưng bạn mình bảo “ngủ ngày nhiểu để tối đi quẩy”.
3. CUỘC SỐNG VỀ ĐÊM
Thực ra nếu ở Việt Nam, tầm 6,7 giờ tối là mọi người ăn tối hoặc đi chơi này nọ. Còn ở Tây Ban Nha thì mọi thứ bắt đầu sau 11h đêm. Nếu các bạn muốn thấy 1 thành phố đúng chất Tây Ban Nha, rải nghiệm những thứ thuộc về Tây Ban Nha thì các bạn phải thức sau 11h đêm, trước 11h đêm, đường phố chả có gì đẹp (quan điểm cá nhân). Đêm thì các bạn có thể đến bar, club, dạo phố (đường phố sáng lung linh), hoặc dự concert ngoài trời. Thức thâu đêm cũng được bởi vì bạn sẽ có thời gian ngủ trưa vào ngày hôm sau.
4. QUỐC CA KHÔNG LỜI
Tây Ban Nha là một trong 4 nước trên thế giới không có lời bài hát chính thức cho Quốc ca của mình. Nếu như hầu hết các bài hát quốc cả trên khắp thế giới đều mang những lời lẽ hào hùng, ẩn chứa là niềm tự hào đất nước và con người của một dân tộc, thì Tây Ban Nha lại hoàn toàn khác. Quốc ca của Tây Ban Nha là một tác phẩm không lời có tên “Marcha Real” (nghĩa là “Hành khúc Hoàng gia”).
5. 280/365 NGÀY CÓ NẮNG
Mình không đủ kiến thức địa lý để giải thích nhưng các bạn chỉ cần biết nó nắng, ấm, và đẹp.
6. ÔM HÔN
Điều này thể hiện sự thân thiên và mến khách của người Tây Ban Nha. Đặc biệt, khi được giới thiệu với một người khác, phụ nữ thường được hôn 2 lần lên cả 2 má (two kisses). Tất nhiên, nam giới thì không chào nhau theo cách này. Khi mình được giáo viên phụ trách dẫn đến nhà host, mình được hôn má đủ 12 lần vì trong nhà có 6 người. (các bạn nam mà sang Tây Ban Nha thì tha hồ hôn má các bạn nữ nha).
7. Dầu Olive
Tây Ban Nha sản xuất trung bình khoảng 44% nguồn cung dầu ô liu của thế giới mỗi năm, gấp đôi Ý và gấp 4 lần Hy Lạp. Hoạt động sản xuất dầu ô liu Tây Ban Nha nằm ở mức 1,2 triệu tấn mỗi năm – đủ để lấp đầy khoảng 400 hồ bơi kích thước Olympic!
Mặc dù Tây Ban Nha sản xuất nhiều dầu nhất, nhưng Hy Lạp mới thực sự là quốc gia tiêu thụ lượng dầu ô liu hàng năm nhiều hơn. Lượng dầu ô liu tiêu thụ trung bình hàng năm của Tây Ban Nha là khoảng 2,5 gallon mỗi người, tương đương với gần 10 lít dầu ô liu!
Tuy nhiên, mình vẫn không ăn được dầu olive vì mùi nồng và ăn không quen.
8. LỄ HỘI.
Nhắc đến TBN thì phải kể đến lễ hội bò tót. Đây là một lễ hội mang tính chất tôn giáo, có nguồn gốc từ thời Trung Cổ và đã tồn tại được hơn 400 năm. Lễ hội truyền thống này được tổ chức để ca ngợi thánh Fermin, vị thánh hộ mệnh của thành phố Pamplona. Mình từng đứng trên cao để quan sát lễ hội chứ không dám tham gia vì nguy hiểm.
Ngoài ra, còn có lễ hội cà chua. Hàng trăm tấn cà chua sẽ dược đổ ra đường rồi mọi người tha hồ ném. Nhiều ý kiến cho rằng đó là lãng phí. Nhưng đó là văn hoá lâu đời của người ta mà, đâu phải nói bỏ là bỏ được luôn đâu. (chơi cái này vui cực).
9. BÓNG ĐÁ
Tất cả mọi người đểu phải biết. Đến mình, một đứa mù thể thao, cũng đã nghe qua cái tên “Barcelona” và “Real Madrid”. Mặc dù không ở lại Barcelona nữa nhưng mọi người cũng biết Messi đúng hơm. Đừng nói hông biết nha!
10. ĐIỆU NHẢY FLAMENCO và ĐÀN GUITAR.
Người Tây Ban Nha yêu âm nhạc và nhảy múa vì nó thể hiện được sự thân thiện và đón tiếp nồng hậu của họ. Những điệu nhảy Flamenco quyến rũ và sôi động khơi nguồn từ Tây Ban Nha, cùng với đó đất nước xinh đẹp này cũng là cha đẻ của chiếc đàn guitar. (nhớ bài đàn ghi-ta của Lorca không>). Điệu nhảy này được xuất phát từ Andalusia, Tây Ban Nha. Người ta không biết flamenco có từ khi nào nhưng chỉ biết nó được sử dụng nhiều vào thế kỷ 19 và thường có liên hệ đến dân du mục châu u. Điệu Flamenco là sự pha trộn giữa vũ đạo của dân Digan, kết hợp với múa Ả Rập và âm nhạc dân gian miền Andalucia. Đặc điểm của điệu nhảy Flamenco là những tư thế riêng biệt, tiếng búng hay vỗ tay và tiếng giày gõ nhịp điệu trên sàn nhảy.
Tác giả: May kieu
Share.

Leave A Reply