Du học tiết kiệm

0

ttGiải pháp giảm chi phí mà các trường đại học đưa ra là nhằm để thu hút thêm sinh viên cho trường. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng các chính sách ưu đãi, du học sinh sẽ nhanh chóng đến gần hơn với giấc mơ của mình.

Không còn kéo dài đến tận bốn, năm năm như thời gian trước, hiện nay, hầu hết các trường đại học danh tiếng trên thế giới đều chọn giải pháp rút ngắn thời gian học tập để giúp sinh viên giảm thiểu chi phí và có thể nhanh chóng tốt nghiệp, đi làm.

Phổ biến nhất là những chương trình đại học chỉ kéo dài trong ba năm. Vương Quốc Anh, Úc, Canada… là những nơi đầu tiên áp dụng chính sách tiết kiệm thời gian cho sinh viên, và do vậy mà nhiều sinh viên Việt Nam đã chọn con đường du học thay vì học tập trong nước.

Không chỉ rút ngắn thời gian đào tạo cử nhân, với các chương trình đào tạo sau đại học, các khóa huấn luyện…, tiêu chí thời gian cũng là yếu tố để cạnh tranh giữa các trường.

Trong đó, nổi bật có chương trình đào tạo thạc sĩ của Vương quốc Anh, chỉ kéo dài trong một năm, ngắn hơn chương trình ở các nước khác từ sáu tháng đến một năm. Tính ra, cùng thời gian học tập nhưng nếu du học ở Anh, sinh viên sẽ nhận được bằng thạc sĩ thay vì cử nhân.

Bên cạnh đó, thời gian ngắn như thế cũng khá phù hợp với những người đã đi làm, mong muốn có cơ hội phát triển thêm chuyên môn. Đây cũng là lựa chọn của các doanh nghiệp có nhu cầu nâng cao trình độ cho nhân viên cũng như trao học bổng để thu hút nhân viên tiềm năng.

“Nhờ cộng tác với Hanoitelecom trong các dự án tiếp thị, tôi đã nhận được học bổng toàn phần của chương trình đào tạo thạc sĩ do Công ty trao tặng. Sang xứ người học tập chỉ trong vòng một năm, nhưng kiến thức lĩnh hội được đã giúp ích rất nhiều cho công việc hiện tại của tôi”, Dennis Thi, nhân viên của Masso Group, chia sẻ.

Song song với rút ngắn thời gian đào tạo, một số trường đại học của Vương quốc Anh, Thụy Sĩ… còn áp dụng chính sách học xen kẽ với làm, mang tên “sandwich course”: trong thời gian học tập, trường sắp xếp cho sinh viên đi làm một năm.

Chính sách này không chỉ giúp sinh viên có được kinh nghiệm thực tiễn, mà còn tạo điều kiện cho họ có thu nhập để trang trải chi phí học tập nơi đất khách. Tham gia giảng dạy các khóa “sandwich” này là những chuyên gia thuộc các ngành, nghề.

Thế nên, kinh nghiệm thực tiễn tích lũy được trong thời gian vừa học vừa làm ấy trở thành kỹ năng, lợi thế để du học sinh tỏa sáng trong giai đoạn làm việc sau này. Bên cạnh đó, thời gian cọ sát với thực tế còn giúp sinh viên xác định chuyên ngành mình chọn học có thực sự phù hợp với mình không.

Nỗ lực để không gãy gánh giữa đường
Đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ để thu hút sinh viên nhưng ở khâu đầu vào, trình độ vẫn là điều kiện tiên quyết các trường đưa ra. Tùy thuộc vào từng khóa học mà đòi hỏi của các trường khác nhau. Ví dụ, các trường đại học của Vương quốc Anh đều đòi hỏi điểm IELTS phải đạt 6,5 – 7 cho các chương trình đại học và sau đại học.

Riêng với chương trình đào tạo thạc sĩ, du học sinh phải có kết quả học tập tốt với bảng điểm cao, nhất là ở những môn học chuyên sâu hơn ở bậc thạc sĩ. “Sinh viên phải nỗ lực thực sự thì mới có thể theo học các chương trình ở Anh.

Rút ngắn thời gian đào tạo đồng nghĩa với việc sinh viên phải đối mặt với áp lực bài vở nhiều hơn so với học ở các nước khác”, TS. Tom Cross, Đại học Nottingham, Anh quốc, nhấn mạnh.

Giải pháp mà các trường đưa ra để giải quyết khó khăn trong tuyển chọn đào tạo là tổ chức những khóa học dự bị tại chính quốc cũng như ở các nước bản xứ.

Điển hình là các trường đại học ở bắc nước Anh có chủ trương đào tạo dự bị thạc sĩ học trong ba tháng (Pre-Master RouteC). Chương trình này được triển khai tại bản địa nên khá thuận lợi cho sinh viên Việt Nam. Tương tự, với chương trình đào tạo cử nhân, sinh viên có thể đăng ký tham dự các khóa đào tạo dự bị đại học hay A-level.

Tạo điều kiện thuận lợi nhưng vẫn “chốt cửa” ở đầu vào để chọn được những sinh viên có năng lực thực sự cho thấy chính sách của các trường vừa cứng lại vừa mềm.

Điều quan trọng nhất vẫn là cách tính toán của sinh viên trước khi bước vào con đường du học. Có muôn lối để ra nước ngoài học tập và không tốn nhiều tiền, chỉ cần biết chọn con đường phù hợp, sinh viên Việt Nam sẽ dễ dàng biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

(Nguồn: Báo Doanh Nhân Sài Gòn)

Share.

Leave A Reply