Giải đáp thắc mắc thủ tục thăm thân Úc tháng 10/2019

0

Sẵn sàng du học – Trước đây rộ lên tin đồn: xin visa thăm thân Úc khó xin hơn visa du lịch tự túc. Mình khẳng định luôn quan điểm này là sai lầm. Thủ tục xin visa thăm thân Úc tự túc không khó, điều quan trọng là bạn phải chịu khó chuẩn bị hồ sơ có tâm, chi tiết, đầy đủ, logic và hợp lý.

ssdh-sinh-vien-gia-dinh

Quan niệm sai lầm: xin visa thăm thân Úc khó hơn visa du lịch Úc tự túc. Có một nguyên tắc chung cho mọi loại visa: thăm thân luôn dễ đậu hơn du lịch tự túc. Khi đi du lịch tự túc, bạn chỉ có thể dựa vào khả năng tài chính của bản thân. Còn khi thăm thăn, bạn có thể lựa chọn tài chính của mình hoặc người thân. Ai mạnh hơn thì nộp. Tuy nhiên, nhược điểm là tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đến từ cả 2 phía.

Thăm thân có 2 trường hợp: bản thân tự chi trả cho chuyến đi; người thân bảo lãnh tài chính:

Trường hợp 1: Nếu hồ sơ tài chính của bạn mạnh: nguồn thu nhập ổn định; nhận thu nhập qua tài khoản ngân hàng > 15 triệu; có lịch sử du lịch các nước phát triển; hoạt động trong các ngành nghề chất xám cao; công ty lớn, có thương hiệu mang tầm quốc tế. Chúc mừng, bạn không cần phải bảo lãnh tài chính của người thân. Thư mời chỉ mang yếu tố minh họa cho hồ sơ thêm đẹp và để chứng tỏ mục đích của bạn là thật. Chúng tôi luôn khuyên khách hàng làm đúng mục đích. Vì yếu tố đầu tiên khi xét duyệt hồ sơ là: đương đơn có đi đúng mục đích hay không!

Mình không nhắc đến tài sản, vì mình chưa bao giờ thấy tài sản nhiều mà các yếu tố trên ko đáp ứng được lại đậu. Trừ trường hợp người già hết độ tuổi lao động. Hồ sơ tài sản có tác động tích cực đến hồ sơ nhưng đôi khi lại có tác động ngược lại, là yếu tố quan trọng để từ chối hồ sơ.

Trường hợp 2: Nếu hồ sơ tài chính của bạn có phần yếu hơn. Bạn có thêm một lựa chọn: người thân bảo lãnh tài chính. Lúc này, thư mời cần có thêm thông tin về việc người mời cam kết chi trả toàn bộ chi phí cho chuyến đi. Hồ sơ bổ sung thêm bằng chứng về thu nhập, tài chính của người mời. Thư mời có thể công chứng hoặc không công chứng. Để đảm bảo tỷ lệ đậu, tốt nhất thư mời nên được công chứng bởi văn phòng có thẩm quyền của Úc.

Xã hội Úc coi trọng những người hoạt động trong cơ quan chính phủ; ngành luật; y tế; ngân hàng; công nghệ cao: sinh học, nguyên tử… Có học hàm, học vị cao như tiến sỹ, giáo sư… Hay làm việc trong những công ty, tập đoàn lớn. Những người này viết thư mời thì bạn không phải nghĩ, hồ sơ của bạn quá dữ. Vì vậy đừng quên nhắc người mời viết thông tin về bằng cấp, học hàm, học vị, công việc, nơi làm việc nếu những yếu tố này có tác động tốt đến hồ sơ

Ở trên, mình đã nhắc đến rủi ro từ hai phía. Song song với việc có 2 option để chứng minh khả năng tài chính, bạn sẽ có 2 nguy cơ tiềm ẩn rủi ro:

Hồ sơ của bản thân quá yếu, đặc biệt về nhân thân. Một trường hợp kinh điển thường bị từ chối visa các nước phát triển: single mom. Ngoài ra các trường hợp về phạm pháp, lịch sử đã vi phạm luật xuất nhập cảnh của Úc hoặc một quốc gia khác…

Hồ sơ của người mời (người bảo lãnh) có lịch sử không trong sạch. Ví dụ như bảo lãnh quá nhiều người ở những quốc gia khác nhau; đã từng bảo lãnh người vi phạm luật xuất nhập cảnh Úc… Hay công việc không ổn định, tiềm lực tài chính không mạnh.

Có 2 loại visa phổ biến dành cho dạng thăm thân: Single và Multiple

Điều đặc biệt là bạn có thể xin visa Multiple ngay từ lần đầu tiên. Bộ nội vụ Úc có thể cấp Multiple hoặc Single dựa trên hồ sơ của bạn. Nhiều trường hợp làm single lại có visa Multiple, ngược lại làm Multiple chỉ được cấp single.

Visa thăm thân Úc loại Single

  • Thời hạn 3 tháng /6 tháng /12 tháng
  • Được nhập cảnh 1 lần, thời gian nhập cảnh tối đa: 30 ngày

Visa thăm thân Úc loại Multiple

  • Thời hạn: 1-3 năm
  • Được nhập cảnh nhiều lần, mỗi lần nhập cảnh tối đa 3 tháng

Làm visa Úc hết bao lâu?

  • Thời gian xét duyệt bình quân: 2-4 tuần
  • Nhanh nhất mà mình biết: 3 ngày. Lâu nhất: 1 tháng. Thời gian xét duyệt nhanh hay lâu không liên quan đến kết quả. Nhiều khi xét duyệt lâu do họ cấp visa Multiple (mặc dù đương đơn không yêu cầu)

Xin visa thăm thân Úc hết bao nhiêu tiền?

  • Phí lãnh sự: 140 đô la Úc tương đương 2,570,000đ
  • Sinh trắc học: 478,000đ
  • Phí trung tâm tiếp nhận nếu nộp hồ sơ giấy: 503,000đ
  • Phí thanh toán online nếu nộp trực tuyến. Và một số chi phí lặt vặt khác
  • Tổng cộng bạn sẽ mất từ 3,000,000đ đến 3,555,000đ

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply