Chính phủ Úc tuyên bố không điều chỉnh lệ phí visa bảo lãnh cha mẹ

0

Sẵn sàng du học – Bộ trưởng Di trú Úc David Coleman khẳng định rằng chính phủ không có kế hoạch xem xét lại cơ cấu lệ phí visa bảo lãnh cha mẹ.

Visa-bảo-lãnh-cha-mẹ

Ông David Coleman cho biết chính phủ cho rằng các mức phí đối với visa bảo lãnh cha mẹ là hoàn toàn hợp lí.

"Đây là một loại visa bảo lãnh, có nghĩa là các gia đình được yêu cầu phải bảo lãnh cho cha mẹ cũng như chi trả các khoản phí và chi phí chăm sóc sức khỏe và các chi phí khác. Chúng tôi nghĩ rằng các loại phí này là hợp lí. Đây là một cải cách mang tính quan trọng.”

Chính phủ liên bang đã giới thiệu một loại visa du lịch tạm thời mới cho cha mẹ của người di cư sống ở Úc. Tuy nhiên, nhiều người di cư đã bày tỏ mối lo ngại của họ về mức phí cao của loại visa này.

Theo Bộ Nội vụ, sau khi tham khảo ý kiến của công chúng thì chi phí làm visa là 5.000 đô la trong 3 năm và 10.000 đô la trong 5 năm.

Chỉ những người di cư có thu nhập hơn 83.450 đô la có đóng thuế mới có thể bảo lãnh cho cha mẹ để xin cấp visa Bảo lãnh cha mẹ Tạm thời mới được ban hành.

"Đây là một sự phân biệt đối xử," Jasvinder Sidhu – một nhà lãnh đạo cộng đồng có trụ sở tại Melbourne cho biết.

"Nhiều người di cư sẽ không đủ khả năng chi trả lệ phí cao của loại visa này. Các điều khoản cũng khắc nghiệt hơn so với visa du lịch thông thường và phải mua bảo hiểm y tế nếu muốn sở hữu visa. Đây là một loại visa phân biệt đối xử chống lại người di cư," ông Sidhu cho biết.

Ngược lại, Đảng Lao động đã công bố kế hoạch sửa đổi 15.000 visa giới hạn thành không xác định ”theo nhu cầu" và cho phép các gia đình bảo lãnh cả cha mẹ đến Úc.

Chi phí cũng sẽ được giảm từ 5.000 đô la cho visa 3 năm xuống còn 1.250 đô la và từ 10.000 đô la cho visa 5 năm xuống còn 2.500 đô la.

"Nhiều cha mẹ có tuổi muốn đoàn tụ với gia đình nhưng phải tới Úc với tư cách là khách du lịch – một sự tốn kém, gây bức xúc và mệt mỏi khi họ đi phải di chuyển bằng phà biển giữa các quốc gia", lãnh đạo Đảng Lao động Bill Shorten cho biết vào hồi tháng trước.

Tuy nhiên, ông Coleman khẳng định rằng chính sách visa của Đảng Tự do mới là tốt nhất.

"Việc tất cả các chi phí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và những chi phí khác đều được bao gồm trong phí làm visa là rất quan trọng bởi đó là cách mà chúng tôi điều hành một chương trình nhập cư hợp lý," ông nói.

"Chính sách đối lập của một loại visa hoàn toàn không giới hạn không phải là một cách hợp lý để điều hành một chương trình nhập cư. Bởi vì trong các danh mục khác của chương trình, chúng tôi còn có rất nhiều chính sách khác cho dù đó là chính sách nhân đạo hay chính sách dành cho lao động lành nghề," ông Coleman chia sẻ với SSDH.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply