Du học Úc: Bạn được mang gì khi nhập cảnh vào Úc?

0

Sẵn sàng du học – Bắt đầu từ ngày 17 tháng 4 năm 2019, du khách đến Úc không khai báo các mặt hàng cấm có thể bị rút ngắn hoặc hủy visa.

Luật an ninh sinh học nghiêm ngặt của Úc nghiêm cấm một số loại thực phẩm, hạt giống và các sản phẩm từ động vật nước ngoài nhập cảnh vào Úc do mối đe dọa mang lại sâu bọ gây hại và bệnh dịch, tàn phá các ngành công nghiệp nông nghiệp và du lịch có giá trị, cũng như gây nguy hại đến môi trường độc đáo của Úc.

Từ ngày 17 tháng 4 năm 2019, các điều luật mới có hiệu lực cho phép các nhà chức trách tại sân bay rút ngắn hoặc hủy visa của du khách nếu du khách không khai báo các mặt hàng bị cấm khi nhập cảnh vào Úc.

Vì vậy, trước khi gửi một danh sách những món quà cho gia đình và bạn bè của bạn để mang đến Úc, hoặc đến Úc theo visa tạm trú, hãy lưu ý những gì bạn có thể và không thể mang vào Úc.

ssdh-sinh-vien-hanh-ly-du-hoc1

Nên/không nên mang gì khi nhập cảnh vào Úc?

Thực phẩm

Các mặt hàng thực phẩm đưa tới Úc phải được khai báo trên Phiếu nhập cảnh nếu bạn đến Úc bằng đường hàng không. Nhân viên an ninh sinh học có thể cần kiểm tra một số thực phẩm bạn mang theo.

Du khách được phép mang cà phê, bánh quy, bánh mì, bánh, socola, xi-rô cây phong và các loại dầu, họ cũng cần phải khai báo nếu mang theo trà, gia vị, dưa muối, gạo, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa.

Dược phẩm

Thuốc kê đơn cá nhân được cho phép. Tuy nhiên, du khách phải mang theo thư hoặc bản sao của đơn thuốc (viết bằng tiếng Anh) của bác sĩ để xác nhận rằng thuốc đã được kê đơn để điều trị bệnh và đảm bảo số lượng thuốc không vượt quá liều lượng sử dụng trong 3 tháng.

"Du khách nên để thuốc trong hộp nguyên bản và khai báo với Lực lượng Biên phòng Úc khi nhập cảnh," là lời khuyên đến từ Lực lượng Biên phòng Úc (ABF).

Các loại cây, hoa và hạt giống

Bạn không được phép mang theo cây sống.

"Hầu hết các loại thực vật sống không được nhập khẩu vào Úc trừ khi đơn vị nhập khẩu có giấy phép nhập hợp lệ từ Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước".

Đối với hạt giống, du khách phải khai báo nếu họ mang theo hạt giống.

Các mặt hàng theo mùa hoặc lễ hội

Nhiều người di cư mang các vật phẩm đặc biệt liên quan đến các lễ hội Ấn Độ như Diwali, Rakhi và Lohri đến Úc. ABF đưa ra khuyến cáo "Hãy khai báo tất cả những vật phẩm bạn đang mang theo hoặc kí gửi để nhân viên ở biên giới có thể kiểm tra."

ABF khuyên du khách không nên mang theo trái cây tươi, hoa, trái cây khô, các loại hạt và đồ ngọt Ấn Độ như burfi, ras malai, rasgulla và pedas.

Bên cạnh các danh mục cụ thể này, còn có nhiều mặt hàng khác trong danh sách bị cấm hoặc phải được khai báo khi được mang đến Úc.

ssdh-hanh-ly-du-hoc

Nếu bạn mang theo vật phẩm cấm?

Khi du lịch tới Úc, bạn sẽ được phi hành đoàn của máy bay hoặc đơn vị du lịch cung cấp Phiếu nhập cảnh.

"Đây là một tài liệu pháp lý. Du khách phải đánh dấu CÓ trên thẻ của bạn để khai báo nếu đang mang theo một số thực phẩm, nguyên liệu thực vật hoặc động vật. Du khách có thể mang những hàng hóa được khai báo này đến điểm kiểm soát nơi chúng sẽ được đánh giá và kiểm tra bởi một nhân viên an ninh sinh học của Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Nước. Ngoài ra, du khách có thể tự nguyện bỏ lại thực phẩm, thực vật hoặc vật phẩm từ động vật vào các thùng đặt trong nhà sân bay," Bộ Nông nghiệp khuyến cáo.

Nếu bạn từ chối khai báo?

Nhân viên an ninh sinh học có thể kiểm tra hành lý của bạn, ngay cả khi bạn không khai báo bất kì hàng hóa nào. Họ có thể sử dụng tia X quang hoặc chó nghiệp vụ. Bạn phải khai báo hoặc loại bỏ các hàng hoá có rủi ro an toàn sinh học trước khi kiểm tra. Nếu bạn không khai báo hoặc khai báo sai trong Phiếu nhập cảnh, bạn có thể:

  • Bị bắt giữ
  • Bị phạt dân sự
  • Bị truy tố, phạt hơn 420.000 đô la Úc và bị phạt tù tới 10 năm và bị ghi tiền án.

Du khách sẽ không bị phạt theo Điều luật An toàn sinh học 2015 nếu khai báo tất cả hàng hóa, ngay cả khi chúng không được phép mang vào Úc.

Từ ngày 17 tháng 4 năm 2019, các điều luật mới nêu rõ rằng nếu du khách nhập cảnh không khai báo bất kì loại hàng hoá nào sẽ không thể nhập cảnh vào Úc, các nhân viên tại các khu vực nhập cảnh có thể rút ngắn hoặc hủy visa của du khách.

ABF tuyên bố rằng những người bị kết tội không tuân theo các điều luật này có thể bị cấm nhập cảnh vào Úc trong ba năm.

"Những người có visa bị hủy bỏ trong các trường hợp này có thể bị bắt buộc về nước và sẽ bị cấm không được cấp visa nhập cảnh vào Úc trong ba năm trừ trường hợp bắt buộc hoặc có thể xem xét," phát ngôn viên của ABF chia sẻ với SBS Hindi.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply