Du học Úc: Đảng Lao động Úc cắt giảm phí visa bảo lãnh cha mẹ

0

Sẵn sàng du học – Đảng Lao động Úc đã đưa ra lời hứa cắt giảm phí visa bảo lãnh cha mẹ xuống còn 1/4 và bỏ lệnh giới hạn với 15,000 visa với khả năng gia hạn visa mà không cần phải rời khỏi Úc.

visa_8

Chính phủ Đảng Lao động sẽ giảm đáng kể lệ phí cho visa bảo lãnh cha mẹ được bảo lãnh tạm thời và loại bỏ giới hạn của 15.000 visa.

Đơn xin bảo lãnh cho người thân (bố mẹ) được công bố vào tuần trước và đơn xin visa sẽ được chấp nhận từ ngày 1 tháng 7 năm nay sau khi chính phủ liên minh giới thiệu một loại visa mới cho phép cha mẹ của thường trú nhân và công dân Úc ở lại nước này trong vòng 5 năm. Lời hứa cho chính sách này lần đầu tiên được đưa ra trước cuộc Bầu cử liên bang năm 2016.

Tuy nhiên, loại visa này đã bị chỉ trích do mức phí đắt đỏ – 10.000 đô la cho visa 5 năm và 5.000 đô la cho visa 3 năm. Đảng Lao động sẽ cắt giảm phí xuống còn 2.500 đô la và 1.250 đô la tương ứng với visa 5 năm và 3 năm.

Bộ trưởng Bộ Di trú Shadow Shayne Neumann và Thủ quỹ Bóng tối Chris Bowen sẽ công bố chính sách visa bảo lãnh cha mẹ của Đảng vào thứ Hai tại Sydney.

Chính sách này cũng đề xuất loại bỏ “điều khoản vô tâm, nhẫn tâm và tàn nhẫn” khi giới hạn chỉ cấp visa cho một cha và một mẹ của mỗi hộ gia đình. Chính phủ Đảng Lao động cũng sẽ loại bỏ giới hạn đối với  15.000 visa hàng năm.

Theo chính sách Đảng Lao động, các bậc phụ huynh sẽ không phải rời khỏi Úc nếu muốn được gia hạn visa. Theo qui định visa hiện hành , cha mẹ của người giữ visa phải rời khỏi Úc khi hết hạn visa trước khi có thể được gia hạn.

“Chính sách visa bảo lãnh cha mẹ của Đảng Lao động sẽ công bằng hơn và tốn ít chi phí hơn – không giống như các khoản phí đắt đỏ của Đảng Tự do khi các gia đình phải trả tới 40.000 đô la để được cấp visa,” các lãnh đạo Đảng Lao động phát biểu.

Trước đó thì Bộ trưởng Di trú David Coleman cho biết mức phí cấp visa là “hợp lý”.

"Điều quan trọng là chính phủ có thể điều hành một chương trình di cư bền vững, trong đó chi phí để duy trì chương trình này không chỉ do người nộp thuế mà còn do người dân đóng góp", ông Coleman chia sẻ vào tháng trước.

"Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng đó là một khoản phí hợp lí và các dấu hiệu ban đầu cho thấy loại visa này sẽ rất được ủng hộ."

Loại visa mà chính phủ đã công bố khác hẳn so với loại visa được hứa hẹn trước cuộc bầu cử liên bang năm 2016. Loại visa được hứa hẹn không có giới hạn hàng năm về số lượng thị thực và trẻ em được bảo lãnh sẽ phải trả một khoản phí có thể hoàn lại.

Các thành viên của cộng đồng Ấn Độ đã vận động xin visa bảo lãnh cha mẹ dài hạn cho biết loại visa hiện tại của chính phủ có mức phí “trên trời” và gọi đó là sự “tống tiền”.

Đảng Lao động gọi visa chính phủ là “một lời hứa bị phá vỡ” và tuyên bố sẽ thay thế nó bằng một loại visa “công bằng”.

“Chúng tôi biết tầm quan trọng của gia đình và ông bà trong cuộc sống của những người trẻ tuổi. Trẻ em có quyền được chăm sóc bởi cả hai thế hệ của gia đình bao gồm cả ông bà và bố mẹ”, Bộ trưởng Di trú Bóng tối, Shayne Neumann chia sẻ với SSDH vào tháng trước.

Người dịch: Thuỳ Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply