Giáo dục đại học sẽ trở thành như thế nào trong tương lai?

0

Sẵn sàng du học – Cuối thập kỷ này có nhiều người suy đoán về các trường đại học trong tương lai sẽ như thế nào. Một trong những người này là Cựu Bộ trưởng các trường đại học và khoa học ở Anh, David Willetts đã có buổi thuyết trình tại hội nghị giáo dục QS Reimagine thu hút sự quan tâm của những người tham dự.

Trong bài nói chuyện của mình, ông đã thảo luận về vị trí đứng của các trường đại học hiện  nay, nơi chúng ta muốn họ đến, và những thách thức mà họ có thể sẽ phải đối mặt trong tương lai.

Bạn nghĩ gì khi bạn hình dung một trường đại học?

Không ngạc nhiên khi Oxbridge – mô hình kiểu mẫu của một trường đại học đã trở thành hình ảnh mặc định ở Anh và các nơi khác, bởi vì trong nhiều năm Oxford và Cambridge là hai trường đại học duy nhất ở Anh.

Willetts giải thích cách giáo dục đã phát triển khác nhau ở Anh so với các nước Tây Âu tiên tiến khác: Vào thời Trung cổ, các trường đại học trên khắp châu Âu được thành lập ở Tây Ban Nha và Ý, nhưng ở Anh chỉ có hai trường là Oxford và Cambridge. Vì vậy, nước Anh không có nhiều trường đại học vào năm 1800 so với năm 1200.

Sau đó, bạn có hai mô hình giáo dục đại học khác nhau. Một mô hình châu Âu nơi bạn đến trường đại học địa phương của bạn, và bạn có một mô hình tiếng Anh, nơi bạn du học tại một trong hai trường đại học duy nhất ở Anh: Oxford và Cambridge.Mặc dù ngày nay, chúng ta có một loạt các trường đại học và loại hình tổ chức giáo dục đại học cao hơn ở Anh nhưng mô hình uy tín vẫn gắn liền với Oxford.

Thời đại của những người hoài nghi giáo dục

Will Willetts cho biết, chỉ có 50% thanh niên theo học giáo dục đại học nếu bạn có sự đa dạng của trường đại học và sự đa dạng của tuyển sinh.

Trong bài nói chuyện tại hội thảo Giáo dục Reimagine, Willetts đã thảo luận về cách hệ thống đại học hiện tại có khả năng bỏ lỡ một số cá nhân nghĩ rằng họ không có lợi ích gì khi đến trường đại học và xem nó như là vô nghĩa.

 

Making a Presentation on a Laptop

Chúng ta nên trả bao nhiêu tiền cho giáo dục?

Cuộc tranh luận về việc sinh viên nên hay không nên trả tiền cho giáo dục của họ đã gây ra tranh cãi trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 gần đây của Vương quốc Anh.

Đây là những cuộc biểu tình mà Willetts phải đối mặt khi là Universities Minister khi đưa ra mức học phí £9000- đề cập đến việc tăng học phí được đưa ra vào năm 2012. Ông nghĩ rằng nó rất hợp lý bởi thực tế đơn giản rằng, trung bình sinh viên tốt nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn so với những người không tốt nghiệp.

Tuy nhiên, sự nhiệt tình của Willetts không được mọi người hưởng ứng, khi một Labour MP mô tả việc tăng phí vào năm 2012 như là một bi kịch của một thế hệ trẻ.

Những thách thức mà các trường đại học phải đối mặt

Hai thách thức chính mà các trường đại học phải đối mặt trong tương lai là thách thức toàn cầu hóa và của cuộc cách mạng kỹ thuật số.

Bây giờ chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn về những thách thức này và cách chúng sẽ ảnh hưởng đến giáo dục đại học.

Toàn cầu hóa

Du học đang trở nên phổ biến hơn khi sinh viên thích học ngôn ngữ mới và tìm hiểu về các nền văn hóa mới, có cơ hội kết bạn quốc tế.

Tuy nhiên, có một số vấn đề phát sinh với giáo dục đại học ngày càng toàn cầu hóa.

Khi nói đến Brexit, Willetts nói rằng tương lai của giáo dục đại học sẽ có nghĩa là, hàng rào phi thuế quan đối với thương mại mà các hệ thống giáo dục đại học được bảo vệ trong lịch sử khỏi toàn cầu hóa sẽ dần bị xóa bỏ.

Công nghệ

Hiện tại sinh viên vẫn được học tại trường học và nghe giảng trực tiếp từ giảng viên. Do đó, ông nói rằng câu hỏi lớn trong vài thập kỷ tới là cuộc cách mạng kỹ thuật số cuối cùng sẽ thay thế mô hình này?

Nó cũng đáng để đặt câu hỏi về tương lai của việc học trực tuyến, và mức độ này sẽ thay thế việc học dựa trên bài giảng thông thường. Quan điểm của ông là đối với nhiều sinh viên trẻ, học tập dựa trên bài giảng vẫn sẽ là trải nghiệm họ muốn.

Willetts nói thêm rằng cuộc cách mạng kỹ thuật số có thể loại bỏ 'người trung gian', thay thế đại học truyền thống bằng các khóa học trực tuyến khác nhau sẽ có các hệ thống an toàn khác nhau để đánh giá hiệu suất của bạn và hiển thị khoảng cách bạn đã tham gia khóa học trực tuyến của mình. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích cho những người học lớn tuổi hơn, vì nó sẽ cho phép bạn tăng cường trình độ trực tuyến trong khi làm việc.

Chuyên ngành

Chuyên môn hóa từ khi còn nhỏ là một vấn đề trong giáo dục đại học không được thừa nhận rộng rãi. Đến năm 16 tuổi, chỉ có 7% học sinh ở Anh quyết định học vật lý và toán học ở trình độ A (hoặc tương đương).

Điều này có nghĩa là để trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp trong tương lai, đến năm 16 tuổi, chúng ta đã giảm xuống chỉ còn bảy phần trăm dân số của sinh viên. Willetts nói để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần phải mở rộng giáo dục tổng quát cho giới trẻ.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply