Góc nhìn du học của sinh viên Iran tại Phần Lan

0

SSDH- Cùng tìm hiểu cuộc sống du học tại Phần Lan dưới góc nhìn của du học sinh gốc Iran – Daniel Sadr.

Mặc dù đã hoàn thành bằng Cử nhân ngành Kỹ thuật tại Tehran nhưng tôi quyết định vẫn tiếp tục theo học Thạc sĩ ngành Tâm lý tại University of Warsaw. Tôi lựa chọn Phần Lan bởi đây là đất nước có nền giáo dục quốc tế chất lượng cao, cùng với những di sản văn hóa vô cùng đặc sắc. Cũng bởi niềm đam mê với khoa học, thơ ca và phim kịch, tôi rất phấn khích khi có cơ hội đến Phần Lan.

Khi tìm hiểu các chương trình về tâm lý, tôi thấy rằng University of Warsaw cung cấp rất nhiều chương trình Tâm lý học Quốc tế được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Chỉ trong vòng vài ngày đầu tiên khi mới chuyển đến, tôi đã cảm thấy như ở nhà bởi xung quanh tôi đều là những con người hiếu khách và tốt bụng. Rào cản ngôn ngữ có thể là một trở ngại khi bạn đến một quốc gia mới, nhưng đây lại là cơ hội tuyệt vời để quen biết nhiều người mới. Dù không có nhiều kiến thức về tiếng Phần Lan nhưng tôi vẫn có thể giao tiếp với các bệnh nhân tại trung tâm chăm sóc sức khỏe nơi tôi làm tình nguyện.

[Tham khảo: Học ngành Tâm lý học ra trường làm gì?]

Ngoài ra, chi phí sinh hoạt hợp lý và mức độ an toàn, ổn định tại Phần Lan cũng là yếu tố góp phần khiến cho nơi đây trở thành một đất nước đáng sống. Hệ thống giao thông an toàn, nhanh chóng và giá rẻ tạo cơ hội cho tôi đi đến nhiều công viên quốc gia và khám phá vẻ đẹp xanh của đất nước. Vùng Masuria ở phía Bắc, Krakow, Gdańsk, Białystok, Wrocław và Zakopane là những điểm đến yêu thích của tôi.

Phần Lan cũng là một đất nước thân thiện với sinh viên. Tôi đã có cơ hội tham gia các sự kiện sinh viên, các cuộc thi thể thao, lễ hội nghệ thuật, các buổi biểu diễn thơ ca và hội thảo khoa học. Tại đây, tôi có thể trao đổi ý tưởng với rất nhiều người thú vị.

Vào những lúc rảnh, tôi thích tham gia các cuộc thi nhiếp ảnh, lễ hội thơ ca và diễn kịch. Lúc còn ở Tehran, tôi từng học một lớp diễn xuất khi còn ở bậc Cử nhân. Vì thế tôi đã quyết định tham gia một câu lạc bộ kịch ở Phần Lan và tham gia vào nhiều vở diễn khác nhau.

[Tham khảo: Bảng xếp hạng các trường ở Phần Lan năm 2022]

Tôi cũng có cơ hội làm việc chung với nhiều giáo sư tâm huyết, và tạo dựng mối quan hệ bền chặt với nhiều sinh viên khác trong thời gian làm nghiên cứu khoa học. Một điều đặc biệt về University of Warsaw và các chương trình tâm lý học quốc tế chính là cơ hội cải thiện kỹ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi đã có thời gian làm trợ lý giáo sư và thành viên của khoa viện.

Được làm thí nghiệm trong phòng lab với đầy đủ trang thiết bị hiện đại và nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình từ giáo viên đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong quá trình học tập.

Thư viện chính là một nơi vô cùng yên tĩnh với kiến trúc đẹp đẽ, tại đây bạn có thể tìm thấy rất nhiều đầu sách và bài báo viết bằng các ngôn ngữ khác nhau. Khu vườn thượng của thư viện với view hướng về dòng sông Vistula chính là một trong những địa điểm tuyệt vời nhất ở Warsaw, cũng là một nơi hoàn toàn thích hợp để thư giãn sau giờ học.

[Tham khảo: Những địa điểm du học sinh Phần Lan phải khám phá]

Sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành của các môn học và hội thảo đã giúp tôi phát triển kỹ năng phân tích của mình. Tôi cũng đã tham gia nhiều sự kiện và hội thảo về văn hóa và khoa học. Tại đây, tôi được trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp và áp dụng những gì đã học vào thực tiễn.

Học bằng Thạc sĩ không chỉ là vấn đề lấy bằng cấp cao hay học về lý thuyết. Tôi đã phát triển được nhiều kỹ năng đa dạng như tư duy phản biện và sáng tạo, làm việc nhóm,… Tôi cũng đã hoàn thành nhiều công việc tình nguyện, tham gia các sự kiện khoa học, văn hóa và thể thao. Đây là những cơ hội tuyệt vời giúp tôi được công nhận là du học sinh giỏi tại Phần Lan vào năm 2017 bởi Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply