Góc nhìn du học: Du học tại Hà Lan với chương trình đại học

0

SSDH- Chuyển đến một đất nước mới có thể là một thách thức nhưng không kém phần thú vị. Dóra Anna Szeles, một sinh viên người Hungary, chia sẻ những bí quyết và lời khuyên của mình cho những người sắp đi du học, giống như cô, ở Hà Lan

“Để chuẩn bị cho hành trình du học của mình, tôi đã xem các video trên YouTube về cuộc sống sinh viên ở Hà Lan. Những video này chia sẻ một số mẹo và thủ thuật thực tế hữu ích sau này, nhưng tôi không thấy bất kỳ video nào nói về điều quan trọng nhất: định cư ở một quốc gia mới. Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số lời khuyên hy vọng sẽ giúp bạn thích nghi với cuộc sống mới ở Hà Lan.

Tuần gặp gỡ

Trong suốt tuần gặp gỡ, tôi đã nghe rất nhiều sinh viên năm hai và năm ba nói rằng họ đã tìm thấy những người bạn thân nhất của mình trong sự kiện này. Tôi không nghi ngờ gì về điều đó, nhưng đây là điều có thể gây nhiều áp lực cho tất cả sinh viên năm nhất. Trong tuần gặp gỡ, bạn sẽ gặp khoảng 200 người, và đến tuần sau, bạn sẽ không nhớ tên của hầu hết họ.

Nếu bạn tạo áp lực cho bản thân để cố gắng tìm những người bạn thân nhất của mình ngay lập tức, bạn sẽ không tận hưởng hết khoảng thời gian này. Hãy nói chuyện với càng nhiều người càng tốt vì bạn sẽ không biết mình có thể kết nối với ai.

Hiệp hội sinh viên

Bạn đã bỏ lỡ tuần gặp gỡ? Đừng lo lắng. Các trường đại học ở Hà Lan mang đến nhiều cơ hội gặp gỡ mọi người và thử những sở thích mới. Hầu hết các trường đại học đều có nhiều hiệp hội sinh viên mà bạn có thể tham gia.

Tôi là thành viên của International Students Rotterdam, một mạng lưới sinh viên chuyên tổ chức các sự kiện cho sinh viên quốc tế ở Rotterdam. Tham gia hội này đã giúp tôi rất nhiều, đặc biệt là trong vài tuần đầu tiên, khi tôi chưa hình thành nhóm bạn của mình. Tôi đã kết bạn với nhiều người và thật hữu ích khi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc tại mỗi sự kiện.

Thường có rất nhiều câu lạc bộ sinh viên bao gồm nhiều sở thích khác nhau, chẳng hạn như thể thao, thời trang, du lịch và kinh doanh, vì vậy đừng ngần ngại xem danh sách các hiệp hội sinh viên trên trang web của trường đại học của bạn.

Cân bằng cuộc sống và công việc

Tìm kiếm sự cân bằng phù hợp giữa việc học và đời sống xã hội của bạn có thể khó khăn, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên khi bạn chưa quen với khối lượng công việc và bạn chưa có một nhóm bạn thân. Hãy kết bạn với các sinh viên năm thứ hai trong khóa học, họ biết chính xác những gì bạn đang trải qua và họ có thể giúp bạn rất nhiều.

Ở trường đại học, khối lượng công việc có thể khá nhiều và đôi khi bạn phải ưu tiên việc học hơn những thứ khác. Sinh viên năm thứ hai có thể giúp chia sẻ ghi chú bài giảng và giải thích những gì quan trọng cần học.

Ở Hà Lan, có hai loại bằng cử nhân: HBO (đại học khoa học ứng dụng) và WO (giáo dục đại học hàn lâm).

Trong các chương trình WO ở Hà Lan, việc tự học được nhấn mạnh. Bạn sẽ được cung cấp rất nhiều tài liệu (sách, video, bài tập) để học, nhưng các bài giảng thường chỉ bao gồm một phần nhỏ của khóa học; bạn cần đủ kỷ luật để tự học hầu hết các tài liệu của khóa học. Tôi cũng khuyên bạn nên chuẩn bị sẵn sàng và cố gắng tránh bỏ dở bài tập cho đến phút cuối cùng.  Nhìn chung, các chương trình WO thiên về nghiên cứu hơn và thường kéo dài trong ba năm; các chương trình của HBO dài bốn năm.

Các chương trình của HBO nhấn mạnh vào giáo dục thực tế hơn các chương trình của WO với nhiều lớp học trực tiếp hơn và các buổi nhóm nhỏ. Điều quan trọng là bạn phải sáng suốt lựa chọn và tìm ra con đường phù hợp với mình.

Nói ngắn gọn, việc chuyển đến một quốc gia mới có thể là một thách thức và giai đoạn thích nghi với nó không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhưng nếu bạn cởi mở với mọi người, bạn sẽ nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ những người xung quanh.”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply