Khám phá những ưu điểm độc đáo khi du học tại Hà Lan

0

SSDH- Theo blogger Tobias Jones, đang theo học Thạc sĩ tại Hà Lan, anh cho biết những lợi ích vượt trội hơn bất kỳ lo lắng nào bạn có thể có về việc chọn du học ở Hà Lan, hãy tìm hiểu ngay!


Tôi rất may mắn khi được học không chỉ ở Hà Lan, mà còn tại Đại học Leiden. Bạn có thể hỏi tại sao tôi gọi điều này là may mắn? Trước đây, tôi đã học tại St Andrews ở Scotland và tôi cũng cho rằng tôi đã may mắn khi được học ở đó. Nhưng như chúng ta đều biết, tình hình ở Vương quốc Anh đã thay đổi. Chương trình đại học của tôi chỉ mất khoảng £1,800 mỗi năm. Với mức học phí đó, chất lượng giáo dục thật tuyệt vời và tôi vẫn rất biết ơn vì đã có cơ hội học tập ở đó. Nhưng bây giờ khi tôi đã chuyển đến Hà Lan và tình hình tài chính cho sinh viên ở Vương quốc Anh trở nên tồi tệ hơn, tôi nghĩ rằng các lựa chọn ở đây thực sự tuyệt vời.


Các lợi ích

Hãy xem xét vấn đề quan trọng nhất trước tiên: học phí. Ở đây, học phí cho sinh viên EU dao động khoảng €1,900-€2000 mỗi năm. Đây là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định đến Hà Lan. Bạn cũng có thể nhận được khoản vay học phí như là một sinh viên EU, với lãi suất thuận lợi tương tự như các khoản vay ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng không có khoản vay để trang trải chi phí ở nơi ở, nhưng tiền bạn tiết kiệm được từ học phí và chi phí sinh hoạt rẻ hơn vẫn mang lại lợi ích cho bạn.
Đôi khi tôi cảm thấy hơi lo lắng về các bảng xếp hạng, nhưng điều này không phải là điều mà nên coi nhẹ, đặc biệt khi liên quan đến nhà tuyển dụng. Times Higher Education xếp Đại học Leiden vào top 20 trường đại học hàng đầu thế giới về Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với tôi không phải là chỉ số con số đó. Nếu tôi nhận được một bằng cấp tốt từ một trường đại học được công nhận rộng rãi với một mức giá chỉ là một phần nhỏ, thì tại sao tôi lại không lựa chọn nó?

Vậy, có điều gì đang ngăn bạn?

Trước câu hỏi này, tôi cho rằng sinh viên Anh (và sinh viên quốc tế khác) có ba câu trả lời: khoảng cách, hạn chế lựa chọn giảng dạy bằng tiếng Anh và vấn đề liên quan đến một quốc gia/culture khác. Đó đều là những vấn đề hợp lý, nhưng đối với Hà Lan, tôi nghĩ rằng chúng không đủ quan trọng để ngăn sinh viên khỏi việc nộp đơn, và tôi sẽ cho bạn biết lý do.

Khoảng cách

Tôi đang nói chủ yếu về Leiden, nhưng điều này cũng áp dụng cho hầu hết các trường đại học Hà Lan khác. Hầu hết chúng đều rất gần sân bay quốc tế. Ví dụ, từ Leiden, bạn chỉ mất 15 phút đi tàu đến sân bay Schiphol ở Amsterdam. Tôi có thể trở lại Luân Đôn chỉ trong khoảng ba giờ. Đây là một khoảng cách ngắn hơn so với từ St Andrews đến Luân Đôn và dễ dàng hơn rất nhiều!

Lựa chọn học

Đúng vậy. Hà Lan có đa số các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Hà Lan, điều đương nhiên! Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Nhiều trường đại học đang tăng cường chương trình cử nhân bằng tiếng Anh, và nhiều trường có gần như tất cả các chương trình thạc sĩ được tiến hành bằng tiếng Anh. Leiden chỉ có sáu chương trình cử nhân, nhưng họ đang lên kế hoạch tăng số lượng này, trong khi 95% các chương trình thạc sĩ của họ được tiến hành bằng tiếng Anh. Tôi đã tìm thấy rất nhiều chương trình thú vị ở đây, và một chương trình phù hợp với tôi hoàn hảo.

Di chuyển sang một quốc gia khác

Điều này không phải là vấn đề lớn đối với tôi vì suốt cuộc đời tôi đã di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác, và đó chỉ là một bước nữa đối với tôi. Nhưng tôi hoàn toàn hiểu được cảm giác lạ lẫm của môi trường mới và khác biệt. Hà Lan không giống Vương quốc Anh hoặc nơi khác, và sẽ có những điều bạn thấy lạ. Nhưng điều khó khăn nhất khi di chuyển đến một quốc gia mới thường là ngôn ngữ, và ở đây bạn không phải đối mặt với vấn đề đó. Bạn có thể sử dụng tiếng Anh một cách thuận tiện, và vẫn có cơ hội học một ngôn ngữ mới. Tôi đã thấy đó là một cứu cánh khi có thể thực hành tiếng Hà Lan, nhưng nếu thực sự cần thiết, tôi vẫn có thể chuyển sang tiếng Anh.

Đừng để việc chuyển đến một quốc gia khác khiến bạn không được hưởng lợi từ một nền giáo dục tuyệt vời với chi phí thấp!

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply