Góc nhìn Du học sinh: Sinh viên Tây Ban Nha ở Hà Lan

0

SSDH- Miguel Angel Alcolea Sesse, du học sinh đến từ Tây Ban Nha, chia sẻ kinh nghiệm khi còn là sinh viên quản trị kinh doanh tại Hà Lan. Anh chia sẻ: “Chọn học quản trị kinh doanh quốc tế (IBA) tại Trường Quản lý Rotterdam (RSM), Đại học Erasmus, Hà Lan là một trong những quyết định sáng suốt nhất mà tôi từng đưa ra.”

Hà Lan là một quốc gia thân thiện phù hợp với sinh viên quốc tế, vì vậy đừng ngại bắt đầu cuộc phiêu lưu quốc tế của bạn tại đây. Bạn thậm chí không cần nói tiếng Hà Lan vì nhiều bằng cấp bằng tiếng Anh và đó là một lợi thế lớn.

Ở trải nhiệm cá nhân, du học là một trải nghiệm phong phú. Nó cho phép bạn gặp gỡ mọi người từ nhiều quốc gia khác nhau, giúp bạn mở mang đầu óc và cho bạn cái nhìn về thế giới mà bạn sẽ không có được khi ở lại quốc gia của mình. Bạn cũng có nhiều kinh nghiệm học tập và phát triển với tư cách cá nhân, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên sau khi bạn đến.

Tuy nhiên, cuộc phiêu lưu này mang đến nhiều thách thức, cả về học thuật và ngoại khóa. IBA thu hút số lượng ứng viên lớn nhất trong cả nước, vì vậy trình độ học vấn của học sinh và kỳ vọng rất cao, và điều này được phản ánh trong tất cả các lĩnh vực.

Phong cách giáo dục dựa trên việc tự học, có nghĩa là bạn có rất ít lớp học mỗi tuần và rất nhiều thời gian rảnh để tự tổ chức. Nhưng cách học này vẫn đòi hỏi nhiều giờ học cá nhân. Bạn cần học cách xây dựng thời gian biểu của mình và theo dõi các lớp học cũng như bài tập, đây là thay đổi lớn đầu tiên so với thời trung học.

Các khóa học thường được chia thành các bài giảng và hội thảo. Các bài giảng được tổ chức trong các phòng lớn, nơi giáo sư giảng dạy nội dung lý thuyết và thường không có cơ hội xem lại bài học hoặc trả lời các câu hỏi ngay tại chỗ. Mặt khác, các hội thảo bao gồm các nhóm nhỏ hơn khoảng 30 người theo cách tiếp cận thực tế hơn nhiều do một trợ lý giảng dạy, thường là sinh viên khoá trên bạn giảng dạy. Tốc độ giảng dạy khá nhanh, bao gồm từ hai đến năm môn học và kéo dài tối đa từ 7 đến 11 tuần để bao quát các chủ đề rộng hơn được giảng dạy trong thời gian ba năm. Tuy nhiên, trong thực tế, bạn thường có ít hơn ba năm để trang trải mọi thứ vì một số thời gian sẽ được dành để hoàn thành các cơ hội thực tập hoặc chương trình trao đổi. Bạn cũng có thể học các môn phụ và phải hoàn thành một luận án, điều này cũng sẽ lấy đi thời gian của bạn từ các chủ đề nghiên cứu chính.

Trường Quản lý Rotterdam có rất nhiều cơ hội cho sinh viên quốc tế tham gia. Các câu lạc bộ và hiệp hội thể thao là một ví dụ, thu hút phần lớn các sinh viên và là một trong những động lực học tập. Có rất nhiều các hiệp hội, chủ yếu là đa văn hóa, giúp sinh viên hòa nhập dễ dàng hơn vào môi trường mới này. Ví dụ: Miguel là nhân viên hội chợ kinh doanh quốc tế của Tổ chức Sinh viên Quốc tế Rotterdam (ISR), và có các hiệp hội khác về tài chính, nhiếp ảnh, tiếp thị, tư vấn, khởi nghiệp để anh ấy lựa chọn tham gia.

Số giờ học ít và thời gian cá nhân cao có nghĩa là bạn có thể thử các hoạt động khác nhau dựa trên sở thích của mình. Điều này đặc biệt phổ biến trong năm thứ hai khi mọi người tìm kiếm công việc bán thời gian và tham gia vào các hiệp hội. Ví dụ: Miguel ở hai hội đồng khác nhau, ISR và Trung tâm Khởi nghiệp Erasmus (ECE). Bạn thậm chí có thể xem xét thực tập trong khi học, điều này ít phổ biến hơn ở các quốc gia khác.

Hà Lan là một quốc gia tương đối nhỏ với các tuyến đường sắt kết nối thuận tiện giữa các thành phố, giúp bạn dễ dàng di chuyển nhanh chóng. Cuộc sống về đêm có xu hướng diễn ra trong tuần ở Rotterdam, chủ yếu vào thứ Ba và thứ Năm, khi các câu lạc bộ tổ chức các bữa tiệc phổ biến nhất cho sinh viên. Bữa tiệc lớn nhất là Ngày của Nhà vua vào 27/4 hàng năm, khi mọi người mặc trang phục màu cam và xuống đường để ăn mừng.

Một mối quan tâm lớn của hầu hết các du học sinh là sự an toàn khi đi xe đạp. Các thành phố đều được chuẩn bị đầy đủ, cả người lái xe và người đi bộ đều nhận thức được sự hiện diện của xe đạp và xe điện, giúp sinh viên đi đến trường đại học hàng ngày rất dễ dàng. Nếu bạn tôn trọng luật giao thông, nguy cơ gặp tai nạn là rất thấp. Hà Lan cũng có rất nhiều cửa hàng bán các sản phẩm từ nhiều nền văn hóa khác nhau, vì vậy bạn có thể tự nấu các món ăn quen thuộc của mình.

Nhìn chung, lời khuyên chan thành của Miguel với bạn là nên học tập tại Hà Lan, không chỉ vì tiềm năng cao từ các trường đại học mà còn vì sự an toàn, chất lượng cuộc sống và những cơ hội mà đất nước này mang lại.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply