Góc nhìn Du học: từ Hồng Kông đến Ireland

0

SSDH- Wing Tung Tsui Phoebe sẽ chia sẻ một số hướng dẫn cho sinh viên đang cân nhắc việc đi du học dựa trên kinh nghiệm học tập tại Hoa Kỳ và Ireland của chính cô ấy.

“Tôi sinh ra và lớn lên ở Hồng Kông, hiện đang học năm thứ ba ngành y khoa tại Đại học Khoa học Y tế và Sức khỏe (RCSI). Khi còn trẻ, tôi luôn nghĩ đến việc đi du học, tự hỏi sẽ khác như thế nào nếu tôi sống ở một đất nước khác. Lớn lên ở Hồng Kông, nơi có nền văn hóa Trung Hoa mạnh mẽ, tôi muốn tận dụng tối đa thời gian của mình để khám phá các nền văn hóa khác nhau ngoài thành phố quê hương của mình.

Năm 15 tuổi, tôi đặt chân đến điểm đến du học đầu tiên là Mỹ. Tôi đã lấy bằng tốt nghiệp trung học và bằng cử nhân trong suốt 8 năm ở Mỹ và đó là những ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời tôi.

Qua nhiều năm, tôi nhận ra rằng mình muốn theo đuổi nghề y. Khi còn học trung học, tôi đã lên kế hoạch thi vào trường y sau khi lấy bằng cử nhân. Trong thời gian ở Mỹ, tôi được truyền cảm hứng để tìm hiểu thêm về y học. RSCI là một trường đại học khoa học sức khỏe nổi tiếng chú trọng vào việc học của sinh viên.

Để bắt đầu đăng ký tham gia RCSI, tôi đã soạn tất cả các tài liệu cần thiết và đăng ký qua Atlantic Bridge. Tôi đã có cuộc phỏng vấn trực tiếp ở New York vào cuối tháng Hai, và tôi đã rất vui mừng khi nhận được thư chấp nhận vài tuần sau đó. Tôi bắt đầu chương trình 5 năm của mình tại RCSI khi còn là sinh viên đại học vào năm 2020 và vẫn đang tận hưởng hành trình của mình tại Ireland.

Dù có những thuận lợi và khó khăn khi sống xa gia đình, nhưng tôi đã có được rất nhiều bài học cuộc sống giúp tôi trở nên độc lập hơn và sẵn sàng chấp nhận những thử thách mới.

Một số bạn có thể do dự về việc đi du học vì nỗi nhớ nhà, rào cản ngôn ngữ, khó khăn trong việc hòa nhập, sốc văn hóa và đủ thứ xa lạ. Những thách thức này là có thật, tuy nhiên, những trải nghiệm này đã cho tôi những kỹ năng sống cần thiết, giúp tôi vượt qua những thử thách mới. Ireland vẫn còn mới mẻ đối với tôi sau ba năm ở lại – đại dịch Covid-19 khiến tôi phải mất thời gian để làm quen với ngôi nhà mới, vì những quy tắc mới đã hạn chế việc khám phá đất nước này.

Tôi đã gặp phải khó khan trong việc lấy những đồ thiết yếu hàng ngày từ các cửa hàng và nhà hàng. Khi mọi thứ bắt đầu nơi lỏng, tôi bắt đầu kiểm tra các khu vực gần trường học và nơi ở của mình, đồng thời tìm kiếm các nguồn lực tốt hơn, linh hoạt trước những thay đổi và đối phó với căng thẳng.

Tôi mất nhiều tuần để ổn định cuộc sống, nhưng tôi rất biết ơn vì bố mẹ, những người bạn cùng phòng thân thiện, các tiền bối và các giảng viên đã giúp quá trình hòa nhập của tôi diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng hơn mức có thể.

Tôi vui vì mình có thể tự lo cho bản thân, sống tự lập và quan trọng nhất là rèn được tính kiên cường, chinh phục mọi thử thách. Nếu không có những kỹ năng này, tôi sẽ không thể thực hiện được ước mơ thời thơ ấu của mình là khám phá thế giới và khám phá những nền văn hóa mới.

Đây là lời khuyên của tôi dành cho các sinh viên quốc tế tương lai:

– Giữ liên lạc và chia sẻ cuộc sống hàng ngày của bạn với gia đình và bạn bè của bạn. Đó là một cách tuyệt vời để vượt qua nỗi nhớ nhà. Ngay cả những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày của bạn cũng có thể thu hút sự quan tâm của họ và giúp bạn xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn.

– Hãy cởi mở và sẵn sàng thử những điều bạn chưa từng làm trước đây. Sốc văn hóa nghe có vẻ khó khăn và khiến một số sinh viên lo lắng về việc hòa nhập với môi trường mới. Bằng cách kết bạn mới và thích nghi với môi trường mới, bạn có thể chuyển sang một giai đoạn mới, nơi bạn trở nên thoải mái và quen thuộc hơn với các nền văn hóa mới.

– Nếu bạn cần giúp đỡ về bằng cấp hoặc bất cứ điều gì bên ngoài lớp học, đừng ngại hoặc xấu hổ khi yêu cầu giúp đỡ. Có lẽ các sinh viên khác đang đối mặt với những vấn đề tương tự như bạn và bạn có thể cùng nhau tìm ra giải pháp.

Du học có thể là một trải nghiệm khó quên và thay đổi vĩnh viễn cuộc sống của bạn. Bạn sẽ tìm hiểu về các nền văn hóa và con người khác nhau trong khi nhìn vào nền văn hóa của chính mình từ một góc nhìn khác. Chúc may mắn tới tất cả các bạn đang có kế hoạch nộp hồ sơ du học hoặc những bạn đang bắt đầu hành trình du học của mình!”

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply