Chính phủ Canada gỡ bỏ mọi rào cản về Covid-19

0

SSDH- Kể từ khi bắt đầu đại dịch, chính phủ Canada đã triển khai rất nhiều biện pháp nhằm kiểm soát biên giới và đảm bảo sức khỏe cho người dân. Do tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều điều chỉnh đối với các biện pháp quản lý và bảo vệ biên giới đã được thực hiện không chỉ ở Canada mà còn nhiều nước khác trên thế giới.

Vào ngày 26/9, chính phủ Canada đã đưa ra thông báo chính thức về việc loại bỏ tất cả các hạn chế nhập cảnh do Covid-19, cũng như các yêu cầu về kiểm tra, cách ly đối với bất cứ người nước ngoài nào. Chính sách mới này có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2022.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến quyết định gỡ bỏ các biện pháp quản lý và bảo vệ biên giới. Nhiều mô hình chỉ ra rằng Canada đã gần như vượt qua giai đoạn đỉnh điểm của làn sóng Omicron BA.4 và BA.5. Ngoài ra, tỉ lệ người dân tiêm vaccine cao, tỉ lệ người nhập viện và tử vong giảm đáng kể, sự đầy đủ của các chất tăng cường hiệu quả của vaccine (bao gồm cả công tức hóa trị mới), các phương pháp test nhanh và điều trị hiệu quả cũng dẫn đến việc Canada gỡ bỏ các biện pháp quản lý và bảo vệ biên giới.

Kể từ ngày 1/10/2022, tất cả du khách sẽ được miễn các thủ tục sau:

  • Khai báo y tế thông qua website hoặc ứng dụng ArriveCAN;
  • Cung cấp minh chứng tiêm vaccine;
  • Thực hiện test Covid trước và sau khi nhập cảnh;
  • Thực hiện cách ly Covid sau khi nhập cảnh;
  • Theo dõi và báo cáo ngay nếu xuất hiện các triệu chứng liên quan tới Covid-19 sau khi tới Canada.

[Tham khảo: Cập nhật kết quả khám sức khỏe ở canada như thế nào?]

Cục Vận tải Canada (Transport Canada) cũng đang gỡ bỏ các yêu cầu đối với du khách. Kể từ ngày 1/10/2022, mọi du khách đều được miễn các thủ tục sau:

  • Kiểm tra sức khỏe khi đi máy bay hoặc tàu hỏa;
  • Đeo khẩu trang trên máy bay hoặc tàu hỏa.

Mặc dù yêu cầu đeo khẩu trang đã được nới lỏng nhưng các du khách vẫn được khuyến cáo nên sử dụng loại khẩu trang chất lượng cao trong suốt chuyến đi.

Đối với du thuyền, hành khách cũng không còn phải thực hiện test Covid trước khi lên thuyền, cung cấp minh chứng tiêm vaccine hay sử dụng ứng dụng ArriveCAN. Tuy nhiên các hướng dẫn vẫn được giữ nguyên nhằm bảo vệ sức khỏe của hành khách.

[Tham khảo: Canada: 15 nghề nghiệp “hot” mùa Covid ở Quebec]

Mọi du khách đều được nhắc nhở rằng họ không nên tham gia chuyến đi nếu có các triệu chứng liên quan đến Covid-19. Nếu cảm thấy khó chịu trong chuyến đi và cả sau khi đã đến Canada, du khách cần phải thông báo ngay với tiếp viên hàng không hoặc thuyền viên. Họ sẽ báo lại với nhân viên kiểm dịch, người này sẽ quyết định xem liệu du khách có cần phải kiểm tra sức khỏe thêm hay không do dịch bệnh Covid-19 vẫn là một trong nhiều bệnh truyền nhiễm được liệt kê trong Đạo luật Kiểm dịch.

[Tham khảo: Bị từ chối nhập cảnh Canada, nguyên nhân tại sao?]

Chính phủ Canada cũng nhắc nhở người dân trong nước phải cân nhắc kỹ trong trường hợp buộc phải xuất cảnh. Chính phủ khuyến khích người dân tham khảo lời khuyên của các chuyên gia tại website của chính phủ để có một chuyến đi an toàn nhất.

Người dân Canada nên tiếp tục tham gia phòng chống Covid-19 và bảo vệ sự an toàn cho bản thân và người khác bằng cách tiêm vaccine đầy đủ, sử dụng khẩu trang chất lượng cao và tự cách ly nếu có bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến Covid-19.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply