Góc nhìn quốc tế: Du học sinh Hy Lạp tại Thụy Điển

0

SSDH- Maria đến từ Athens, Hy Lạp, là sinh viên quốc tế đang theo học tại Học viện Karolinska, Thụy Điển. Dưới đây là một số lời khuyển bổ ích từ cô ấy mà tất cả du học sinh nên biết nếu có ý định du học tại quốc gia này.

Tôi là Maria, sinh viên quốc tế ngành y sinh tại Viện Karolinska, Thụy Điển. Tôi chọn ngôi trường này vì đây là một trong 50 tổ chức đại học tốt nhất thế giới về khoa học đời sống. Vì chuyển đến đất nước này trong giai đoạn đại dịch xảy ra nên việc thích nghi là điều đặc biệt khó khăn. Ngoài sự thay đổi về thói quen và môi trường học tập, tôi cũng cần bắt kịp với nhịp sống tại một nơi hoàn toàn mới.

Viện Karolinska nổi tiếng thế giới về nghiên cứu y học và phương pháp giáo dục xuất sắc. Các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh và nhiều cơ hội nghiên cứu luôn sẵn sàng. Quy trình ứng tuyển được thực hiện thông qua trang web có tên antagning.se với thủ tục rất đơn giản và dễ dàng, điều mà tôi chưa từng trải nghiệm đối với chương trình của các quốc gia khác.

Ngoài ra, việc định cư ở Thụy Điển đôi khi rất phức tạp. Mặc dù không bắt buộc nhưng việc đăng ký mã số cá nhân (personnummer) trong thời gian sinh sống sẽ rất hữu ích. Sau đó, sinh viên có thể sử dụng số cá nhân này để tạo thẻ ID, mở tài khoản ngân hàng, tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng như xếp hàng mua nhà trong hệ thống nhà ở sinh viên (chẳng hạn như sssb.se). Thời gian cấp mã số có thể mất đến vài tháng.

Một hạn chế khi sống ở các nước phía bắc là thời tiết. Vào mùa đông, nhiệt độ ở Stockholm có thể xuống tới -15°C. Vì vậy, việc đầu tư vào quần áo giữ nhiệt và áo khoác mùa đông là sự lựa chọn thông minh. Hơn nữa, do mặt trời sẽ lặn sớm trong khoảng thời gian này nên lịch sinh hoạt của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Tôi tự hào khi đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra ngay trong lần đầu tiên. Bên cạnh thành tích học tập, tôi ưu tiên duy trì sức khỏe tinh thần tốt, xây dựng mối quan hệ xã hội lành mạnh và định cư ở nước này. Học tập ở nước ngoài có thể gặp vô vàn trở ngại, nhưng chắc chắn là một trải nghiệm đáng giá. Nền văn hóa đa dạng, những người bạn mới và kiến thức thu được khiến cho nó trở nên cực kỳ xứng đáng.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply