Trải nghiệm du học Thuỵ Điển (Phần 2)

0

SSDH- Bạn đang có ý định đi du học Thuỵ Điển? Hãy cùng SSDH tìm hiểu về văn hoá Thuỵ Điển ở phần 2 này nhé!

1. Bình đẳng ở tất cả mọi thứ

Thuỵ Điển là 1 trong những quốc gia thông qua luật “phụ nữ có quyền thừa kế” sớm nhất châu Âu, đây cũng là điều mà người Thuỵ Điển tự hào.Ngoài ra lúc đi ăn uống thì mọi người chia đều, không có kiểu “ai mời người ấy trả” hoặc con trai phải trả tiền cho con gái.

2. Văn hoá cà phê

Nếu Việt Nam chúng ta có văn hoá trà đá vỉa hè, thì Thuỵ Điển cũng có văn hoá cà phê (Fika). Fika là sự kết hợp giữa trà đạo của Nhật và cách thưởng thức cà phê siêu tốc “takeaway” của người Mỹ. Có thể tóm gọn văn hóa Fika của người Thụy Điển trong 5 bước: ngồi xuống thư giãn; thưởng thức cà phê; ăn bánh ngọt; trò chuyện cùng những người đi cùng; trở lại bước đầu tiên. Qua 5 bước có thể hiểu được Fika có nghĩa là uống nhanh như không vội, khi uống phải có những câu chuyện đàm đạo như người Nhật, vì thế họ không bao giờ “Fika” một mình.

3. Văn hoá cảm ơn

Tại Thuỵ Điển, đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, người ta cũng nói cảm ơn (tack). Đi mùa hàng trong siêu thị, khi xuống xe, khi nhận cái gì từ ai, … mọi người luôn cảm ơn lẫn nhau.

4. Người Thuỵ Điển rất yêu âm nhạc.

Thuỵ Điển chính là quê hương của nhóm nhạc huyền thoại ABBA, v nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Zara Larsson, Avicii (R.I.P), Swedish House Mafia, Alesso, Robyn, Måns Zelmerlöv, và Lykke Li.

5. Giặt quần áo.

Mình không hiểu nguyên nhận tại sao nhưng ở Thuỵ Điển, rất ít nhà dùng máy giặt tư nhân. Họ sẽ dùng chung, hoặc đến cửa hàng giặt là. Và đương nhiên, sau khi giặt xong, bạn phải về sinh sạch sẽ máy để người khác còn dùng.

6. Giấc mơ của người Thuỵ Điển

Người Thuỵ Điển thường mơ về 3V: “Villa, Volvo, Vovve”. “Villa” nghĩa là biệt thự, tuy nhiên người Thuỵ Điển không cần phải có 1 ngôi nhà quá to, họ chỉ cần 1 ngôi nhà vừa đủ, đôi khi nằm trong rừn cũng được, và giá nhà sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý. Còn Volvo là 1 hãng xe hơi của Thuỵ Điển. Người Thuỵ Điển cho rằng Volvo là lựa chọn an toàn nhất, vì thế khi đi mua ô tô, nếu bạn chọn 1 chiếc Volvo, sẽ không có ai hỏi bạn “tại sao lại chọn cái này, sao không chọn hãng khác?”, bởi ở Thuỵ Điển, volvo là nhất. Còn Vovve nghĩ là chó , họ thích nuôi thú cưng.

7. Chào hỏi quá to

Đôi khi mình cảm thấy hơi ôn ào vì họ chào nhau từ rất xa, và chào rất to. Thỉnh thoàng vào trong nhà hàng, nhân viên phục vụ cũng hô rõ to. Mấy lần mình hú hồn chim én.
Tác giả: May Kieu
Share.

Leave A Reply