Hành trình 4 năm đầy thử thách của thầy giáo 9.0 IELTS!

0

SSDH – Từ một du học sinh không hề có chút khái niệm về kì thi IELTS đến ngày trở thành 1 trong 5 người đầu tiên đạt điểm 9.0 tại Việt Nam, hành trình của Đặng Trần Tùng đã truyền cảm hứng cho hàng trăm học sinh của anh.

.1

Bắt đầu với điểm 8.0 trong… 2 ngày ôn luyện

Tham gia kì thi IELTS đơn giản chỉ để đủ hồ sơ đăng kí vào đại học, Đặng Trần Tùng – hay thầy Tùng IELTS của ngày hôm nay – khi ấy chưa hề có nhiều khái niệm về các kì thi tiếng Anh. Tùng mang vốn kiến thức từ 2.5 sống tại Mỹ về và áp dụng ngay vào kì thi trước mắt. Do hạn nộp hồ sơ đã cận kề nên Tùng chỉ có 2 ngày để thực sự ôn luyện cho kì thi, tính từ ngày… đăng kí thi. Áp lực nhất không phải là kì thi, mà là cảm giác mình không-biết-gì-cả khi lần đầu tiếp xúc với khối lượng kiến thức choáng ngợp của IELTS – những cấu trúc ngữ pháp nhất định phải dùng, những từ vựng dành riêng cho IELTS, những cụm từ được giám khảo ưa chuộng… “Mỗi lúc căng thẳng, tôi đều tự trấn an mình rằng đây chỉ là một kì thi tiếng Anh thôi. Mình đã dành hơn 2 năm sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính, mình có thể làm được.” – Tùng chia sẻ.

Tháng 8/2012, Tùng về nước và đạt điểm 8.0 IELTS trong lần thi đầu tiên.

2

Thầy giáo 8.5 và quá trình nuôi dưỡng đam mê

Sau khi đạt điểm 8.0 đầu tiên, Tùng bắt đầu dạy IELTS như một công việc làm thêm. Đây cũng là thời điểm Tùng bắt đầu phát hiện ra niềm yêu thích của mình với việc dạy học. “Sau khi giúp 2 học viên đầu tiên của mình đạt điểm 8.0 trong kì thi, lần đầu tiên tôi thực sự cảm nhận được “quyền lực” của kì thi này. Điểm 8.0 giúp một người bạn tôi đạt được một học bổng thạc sĩ toàn phần, và người còn lại nhận được công việc trong mơ. Được trở thành người biến đam mê thành hiện thực là cảm giác tuyệt vời nhất tôi từng biết, cho dù mình chỉ đóng góp một phần công sức trong đó. Càng nhìn thấy nhiều kết quả, tôi càng muốn làm nhiều, tạo ra nhiều hơn nữa – tôi nghĩ mình bắt đầu chọn con đường này từ lúc ấy”, Tùng chia sẻ.

Trong 4 năm đầu dạy học, Tùng thi lại thêm 2 lần. Kết quả 8.5 cho cả 2 lần thi khiến Tùng hiểu rằng từ kết quả tốt đến kết quả hoàn hảo là một hành trình khắc nghiệt và khó khăn không kém việc đạt điểm 6.0 cho người mới bắt đầu. “Đối với IELTS, điểm 9.0 đòi hỏi bạn thực sự đạt đến độ “hoàn hảo”. Từng từ ngữ, điểm ngắt nhịp khi nói, từng dấu câu khi viết đều phải được tính toán kĩ lưỡng. Bạn thực sự phải thể hiện bản thân mình là một người thành thục tiếng Anh với vốn kiến thức xã hội dày rộng, một điều không hề đơn giản, kể cả đối với người bản địa”. Thời gian sống ở Mỹ đã phần nào giúp Tùng đạt điểm 9.0 Speaking trong cả 2 lần thi, nhưng với 3 kĩ năng còn lại, bản thân thầy giáo cũng gặp không ít khó khăn để điều chỉnh từng chi tiết…

3

“Tôi chưa bao giờ định dừng lại ở điểm 8.5”

Kì thi tháng 1/2017 là lần thi thứ 4 của Tùng. “Cho dù biết số người đạt điểm 9.0 chỉ đếm trên đầu ngón tay, tôi cũng chưa bao giờ định dừng lại ở điểm 8.5”. Không chỉ âm thầm tự luyện, Tùng không ngần ngại nhờ đến sự giúp đỡ của những thầy giáo nổi tiếng trong làng IELTS. “Mọi người thường nghĩ cộng đồng IELTS có rất nhiều “phe phái” – mỗi thầy có một trường phái luyện thi riêng, và học viên của các thầy thì… không chơi với nhau. Tôi có nghe nói, nhưng chưa bao giờ tin vào việc này. Quá trình ôn thi của tôi là chuỗi những buổi trao đổi cùng anh Vinh, anh Tú, anh Đăng – 3 “cây đại thụ” trong làng luyện thi IELTS Việt. Nếu không cởi mở và chủ động, mình không bao giờ có thể tiến bộ được.”

Sau khi đạt điểm 9.0 như mong đợi, thay vì ngay lập tức nhận lời mời từ các trung tâm, Tùng đã dừng lại một thời gian và chỉ gia sư cho các học viên gần gũi. “Tôi nhận được rất nhiều lời mời hợp tác, nhưng việc đi dạy đơn thuần không phải điều tôi hướng đến. “Workshop” là điều tôi mong muốn – một nơi để mọi người cùng chia sẻ thông tin, cùng học và cùng tiến bộ. Thầy giáo cũng chỉ là một người hỗ trợ, kết quả thực sự nằm ở sự nỗ lực của chính bạn”. Có lẽ vì vậy, cái tên The IELTS Workshop (tiw.vn) đã được Tùng chú ý. Mô hình học viện có thư viện miễn phí, có tài liệu online, và tương lai là cả những cuốn sách do chính giáo viên của trung tâm soạn thảo sẽ là tương lai của các học viện tiếng Anh. Từng học viên sẽ là “thầy giáo” của chính mình, và hi vọng thầy Tùng sẽ là người đặt nền móng cho tương lai ấy của IELTS Việt!

Thái Hải (SSDH) – Theo Kenh14

Share.

Leave A Reply