Học bổng tulip

0

SSDH – Được biết đến với tên gọi “đất nước của hoa tulip”, Hà Lan luôn chiếm được các vị trí cao trong bảng xếp hạng của thế giới về chất lượng đào tạo của các trường đại học. Vài năm trở lại đây, ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam sang Hà Lan du học.

 

Hoc-bong-tulip

Ảnh minh họa

 

Nằm trong nhóm 15 quốc gia phát triển nhất thế giới, Hà Lan có nền giáo dục tiên tiến, chất lượng cao, với 450.000 người trong số 15,6 triệu dân của Hà Lan đã tốt nghiệp đại học, tức ngang bằng với các nước nói tiếng Anh khác. Cũng như Việt Nam, cứ đến tháng 9 là bắt đầu vào mùa du học tại đất nước của hoa tulip. 

Hiện, hệ thống các trường đại học về cơ bản được chia làm 3 nhóm chính: các trường đại học tổng hợp, các trường đại học giáo dục nghề nghiệp và các viện giáo dục quốc tế. Trong đó, nhóm các trường đại học tổng hợp chuyên đào tạo các học giả và các nhà nghiên cứu. 

Các khóa học và nghiên cứu đi vào chuyên sâu và những người tốt nghiệp thường làm việc trong các viện nghiên cứu. Các trường đại học giáo dục nghề nghiệp hướng nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng và đào tạo sinh viên cho các ngành, nghề cụ thể. Còn các viện giáo dục quốc tế thì hoàn toàn dành cho sinh viên nước ngoài.

Ngoài tiếng Hà Lan là ngôn ngữ chính, 95% người dân Hà Lan có thể sử dụng tiếng Anh một cách thành thạo. Hà Lan là nước không nói tiếng Anh đầu tiên mở khoảng 1.200 chương trình đào tạo bằng ngôn ngữ quốc tế này, điều đó lý giải tại sao các trường đại học ở Hà Lan có thể thu hút được nhiều sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. 

Các ngành thế mạnh của Hà Lan là: Kỹ thuật bờ biển (Coastal Engineering), Môi trường (Environmental Sciences), Sinh học (Biology), Quản trị kinh doanh (Business Administration) và Du lịch (Tourism).

So với Anh và Mỹ thì học phí tại Hà Lan vẫn thấp hơn nhiều. Trung bình, các khóa học đại học tại Hà Lan kéo dài từ 3 – 4 năm, với học phí dao động từ khoảng 12.000 – 20.000USD, riêng các khóa học thạc sĩ thường mất khoảng 15.000USD cho 1 – 2 năm học. Tùy từng vùng, chi phí sinh hoạt bao gồm: nhà ở, ăn uống, giải trí, quần áo, sách vở… sẽ khác nhau nhưng nhìn chung, sinh viên quốc tế cần số tiền chi phí từ 12.000 – 15.000 USD/năm học. 

Tuy nhiên, sinh viên cần phải chứng minh tài chính mới có thể xin được visa vào Hà Lan. Yêu cầu về điểm IELTS hoặc TOEFL để vào học cử nhân và thạc sĩ ở Hà Lan cũng tương đương với yêu cầu vào học ở Anh, Mỹ; điểm IELTS thường là 5,5 – 6,0 cho cử nhân và 6,0 – 6,5 cho thạc sĩ (TOEFL tương ứng là 500 – 550 và 550 – 600).

Điều đặc biệt là nguồn học bổng tại quốc gia này dành cho các quốc gia chậm phát triển khá phong phú. Riêng với du học sinh đến từ Việt Nam, các trường đại học như: Han, Foltys, Hanze, Saxion… đều có chế độ học bổng 30 – 50% học phí. Tương tự, Chính phủ Hà Lan cũng dành học bổng 30 – 80% học phí mỗi năm cho du học sinh Việt Nam

Điều kiện để nhận được học bổng cũng khá đơn giản, chỉ cần có thành tích học tập tốt và đạt điểm IELTS theo yêu cầu. Ngoài ra, Chính phủ Hà Lan cũng đã cho phép sinh viên quốc tế tốt nghiệp sẽ được ở lại Hà Lan làm việc 1 năm thay vì chỉ 3 tháng như trước đây. Điều này có thể giúp các du học sinh du học tự túc bù lại khoản chi phí phải bỏ ra trước khi đi. 

Tuy nhiên, sự cạnh tranh để kiếm được việc làm tại Hà Lan cũng khá cao. Người nước ngoài phải chứng minh được năng lực, trình độ cũng như khả năng sử dụng tiếng Hà Lan mới có thể kiếm được một việc làm tốt tại đây.

 

Đăng ký học bổng tại đây.

Nam Khuê

Share.

Leave A Reply