Học đại học tại Nhật Bản bằng tiếng Anh có gì hay?

0

SSDH – Cá nhân mình cũng đã trải qua một quãng thời gian khá dài để suy nghĩ về chuyện liệu mình có đủ khả năng apply cho một học bổng toàn phần hay không? Vậy nên các bạn thân mến, hy vọng post siêu dài này có thể phần nào giải đáp những hoang mang, bối rối trên con đường đi tìm một bến đỗ học vấn của các bạn.

Tham khảo:

Du học THPT tại Nhật Bản

10 cuốn sách nên đọc trước khi du học Nhật Bản

Sơ lược Đại học Toyo

Có lẽ nhiều bạn scholarship hunters đã biết kha khá về học bổng Top Global Scholarship Type A của đại học Toyo, nhưng mình cũng xin phép sơ lược qua lại về học bổng Toyo cho những applicant tiềm năng trong tương lai muốn tham khảo thêm nè.

Học bổng Toyo cung cấp chương trình bậc đại học bằng tiếng Anh nên những bạn có nỗi sợ phải học thêm một ngôn ngữ mới là tiếng Nhật hoàn toàn có thể an tâm mà tiếp tục apply. Đối với những ai có áp lực về tài chính, không đủ khả năng chi trả học phí hay cả sinh hoạt phí, thì Toyo là một điểm đến vô cùng tiềm năng: free học phí và được hỗ trợ sinh hoạt phí cho mỗi sinh viên một tháng là $1300, một con số mà mọi du học sinh ở Nhật Bản đều mơ ước. Học bổng offer các ngành gồm Global Innovation Studies, Regional Development Studies và Information Networking for Innovation and Design.

Yêu cầu apply theo mình thấy cũng khá là đơn giản: Ielts 6.0/ TOEFL iBT 79; một bài luận; một thư giới thiệu; một vài giấy tờ về academic record như bằng tốt nghiệp, học bạ, bảng điểm đại học (nếu có), v.v.

Hành trình apply học bổng

Với những yếu tố hỗ trợ sinh hoạt phí và học phí rất rộng lượng và mời gọi như thế, mình cũng đã có suy nghĩ: liệu một người như mình có thể đạt được học bổng toàn phần hay không?

Xuất phát điểm mình thực ra lại không được xịn xò như các bạn trong group nhà mình. Mình sinh ra không phải ở một thành phố lớn, cũng không phải là học sinh từ một trường cấp 3 chuyên nổi tưởng, học bạ cũng không lung linh, chỉ dừng ở mức bình thường chứ không xuất sắc. Mọi thứ mình có tại thời điểm apply chỉ vừa đủ đáp ứng những yêu cầu đặt ra, không nổi trội cũng chẳng tiềm năng nên cũng sinh ra tự ti rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa.

Do đó, thứ duy nhất mình có thể chứng minh mong muốn theo học tại Toyo chính là thông qua bài luận, mà sau này mình mới nghiệm ra là một trong những yếu tố quan trọng nhất để trường đánh giá. Mình đã nghiên cứu rất kĩ về brochure, các môn đào tạo và output của khoa mình sẽ theo là Global Innovation Studies cộng với lựa chọn những hoạt động ngoại khoá mà mình đã từng tham gia để giới thiệu và chứng minh năng lực bản thân trong bài luận.

Trải nghiệm qua gần 3 năm học: 1 cụm từ thôi, Tuyệt Vời.

Mặc dù theo học ở đại học Nhật nhưng môi trường lại vô cùng đa quốc gia. Mình được làm quen nhiều bạn đến từ các nước mang nền văn hoá cũng như lối suy nghĩ cũng rất khác nhau, nhưng mình xem đó như một cơ hội để mình học cách lắng nghe, tôn trọng người khác.

Mô hình học ở Toyo cũng rất đa dạng từ lecture-based đến student-centered, tuỳ vào tính chất từng bộ môn và từng giáo sư (có cả giáo sư Nhật và giáo sư nước ngoài nhé) sẽ có một phong cách dạy học khác nhau. Vì vậy mỗi lớp sẽ có một kiểu hấp thụ lượng kiến thức khác nhau nhưng lại vô cùng cô đọng và hiệu quả. Tụi mình cũng có rất nhiều academic workshop rất hay ho được tổ chức bởi các thầy cô trong khoa và sinh viên, tiêu biểu gần đây có CREATOYO Global Creativity Week, Toyo MUN, Acting Workshop, Yonaoshi Conference, Global Leadership Incubator, v.v.

Văn phòng quốc tế của Toyo vô cùng thân thiện và chu đáo, luôn sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của học sinh quốc tế từ việc học ở trường, apply visa cho đến thuê nhà ở Nhật, dịch giấy tờ địa phương. Thỉnh thoảng bọn mình lại có international party cùng với học sinh trao đổi ở các nước châu Âu, có các câu lạc bộ của các bạn Nhật hỗ trợ sinh viên năm nhất đi tham quan du lịch quanh Tokyo. Các bạn cũng không sợ cô đơn đâu vì các bạn sinh viên người Việt ở Toyo cũng đáng yêu lắm lắm.

Đúc kết: Tới giờ mình vẫn chưa thấy có giây phút nào hối hận vì đã vào Toyo và càng ngày cảm thấy bớt tự ti hơn khi được vào một môi trường ở đây. Mình biết cũng có nhiều bạn cũng sẽ như mình trước đây, ngại ngùng và thiếu tự tin vì không có background được như những bạn khác, nhưng mọi nỗ lực đều sẽ được đền đáp nhé các bạn. Phải thử sức mới biết được chúng ta còn thiếu gì và cần học thêm những gì. Chúc các bạn may mắn trên con đường apply học bổng nha!

SSDH (tác giả Nguyễn Khoa Ngọc Hà)

Share.

Leave A Reply