Du học Nhật, tại sao phải chọn con đường hẹp?

0

SSDH – Mình là du học sinh đang học tại Tokyo, Nhật Bản. Mình xin chia sẻ một chút kinh nghiệm tích lũy được sau 6 năm sống ở Tokyo cho các bạn có mong muốn đi học tại Nhật. Mình mong có thể giúp ích được cho những bạn sắp tốt nghiệp năm nay, và những bạn có ý định sang Nhật du học.

Xem thêm

Chuẩn bị gì cho hành trình du học Nhật?

Du học Nhật: Kinh nghiệm du học tại Đại học Tohoku

Phải công nhận một điều rằng các e sinh năm 2000 trở đi có profile cực kì ấn tượng IELTS GPA cao, hoạt động ngoại khoá nhiều và chất… Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc cạnh tranh cực kì khắc nghiệt. Các bạn có rất ít thông tin về các trường ở Nhật vì đa số viết bằng tiếng Nhật. Nên chỉ tập trung vào những trường có văn phòng tư vấn tại VN. Điều đó khiến cho một lượng lớn các bạn có profile khủng phải cạnh tranh với nhau và đánh mất cơ hội.

Phải biết tìm hiểu thông tin và rải hồ sơ!

Các trường tuyển sinh ở VN nhiều thì phải kể đến TIU, RITSUMEIKAN, APU,… Tuy nhiên, ngoài những trường trên các bạn có thể apply thêm những trường trong nhóm GLOBAL30, Waseda, Keio, Sophia, Doshisha, HIT, Toyo… các trường này không hề khó như các bạn nghĩ. Lấy ví dụ là bản thân mình đã đỗ Waseda dù lúc nộp hồ sơ upload nhầm file kế hoạch học tập. Mình đăng kí GS chuyên ngành Public Policy nhưng lại upload file KHHT về Makerting nhưng cuối cùng vẫn đậu. Còn KEIO campus SFC có những ngành lấy 200-300 mà có 150-180 hồ sơ nên tỷ lệ đậu là 100%. Rải hồ sơ nhiều thì sẽ tăng cơ hội đậu trường rank cao!

Budget ít tầm 100-150 triệu/năm, IELTS 6.0 muốn đi Nhật nên đi theo diện nào?

Câu trả lời của mình đi học tiếng Nhật. Có thể bạn dành 1-2 năm để học tiếng Nhật vì học phí tiếng Nhật ở trường tiếng Nhật hoặc khoa tiếng Nhật trong trường ĐH (bekka) rất rẻ. Rơi vào khoảng 140tr/ năm có thể đóng nửa năm. Vì sao nên sang học tiếng Nhật khi budget ít và ko xin được học bổng trực tiếp khi còn ở VN. Thứ nhất, việc học tiếng Nhật 2 năm có nhiều bạn sẽ cho là lãng phí, sợ thua kém bạn bè 2 năm. Nhưng chưa chắc! Có tiếng Nhật bạn có thể đi làm thêm ở Nhật để trang trải cả tiền học lẫn tiền sinh hoạt thậm chí dư giả để đi du lịch. Thứ 2, có tiếng Nhật + tiếng Anh bạn có thể apply vào trường top cao (rất có lợi khi xin việc sau này). Thứ 3, có tiếng Nhật bạn có thể apply những học bổng yêu cầu tiếng Nhật. Những học bổng này số lượng phải gấp 5 lần số lượng hb cho các bạn chỉ có tiếng Anh. Và hồ sơ của bạn sẽ “rất sáng” vì bạn sẽ cạnh tranh đa số với người TQ, HQ. Và thường thì các học sinh này không giỏi tiếng Anh. Cuối cùng, khi tốt nghiệp bạn có tiếng Nhật + tiếng Anh thì chắc chắn sẽ tìm được công việc tốt. Vì số lượng job chỉ yc tiếng Anh ở Nhật rất ít. Đa số phải cần tiếng Nhật.

Tại sao phải nhất định là có học bổng mới đi?

Mình đã sang Nhật học tiếng 2 năm với kinh phí ban đầu chỉ 79tr và 20tr mang sang để trang trải cuộc sống. Và mình cũng đã sống được 6 năm với cuộc sống đầy đủ không thiếu thốn thứ gì. Lên đh và thạc sĩ thì mình có hb dù trình tiếng Anh của mình rất cùi bắp (IELTS 5.5 – 6.0). Nên các bạn muốn đi mà không có tài chính mạnh thì cứ mạnh dạng lên không cần phải sợ. Với mức lương làm thêm ở Tokyo thì dư sức các bạn tự đóng học phí và tự lo phí sinh hoạt. Đa số các học bổng dành cho ENGLISH TRACK (cấp khi còn ở VN) sẽ không cho phép sinh viên đi làm thêm, trừ một số trường như Toyo…Nên nếu được chọn thì mình vẫn chọn học bổng của các quỹ học bổng ở Nhật. Đặc điểm của các quỹ hb này là trợ cấp cực kì cao (thường trên 1000USD/ tháng có hb lên tới 2500USD/ tháng, ngoại lệ có cái cấp một cục 20.000USD/ năm+ học phí). Đứa bạn mình có chơi chung với một chị cũng nhận được hb cho học sinh hệ tiếng Nhật và được đi làm thêm (chị ấy đi dạy tiếng Anh). Sau 6 năm học thì ngày về VN chị ấy mang về 2 tỷ.

Tóm lại, đi du học Nhật không phải chỉ có con đường có IELTS, GPA khủng, có học bổng. Mà là có IELTS, GPA khủng hay không, có học bổng hay không, tài chính mạnh hay yếu thì đều có những phương án riêng và con đường riêng và có những đích đến riêng. Vì thế đừng từ bỏ cơ hội của mình. Cơ hội là do bản thân chúng ta tạo ra.

Nếu được học bổng từ khi còn ở Việt Nam thì tốt nhưng nếu không có học bổng thì với 100 triệu vẫn đi du học Nhật được nhé! Tính ra vẫn rẻ hơn học ở Việt Nam. Một số học bổng dành cho các bạn có song ngữ Anh Nhật hoặc ít nhất là có tiếng Nhật: Mitsubishi, Nomura, Ito, Honjo, Nitori, Yasuda, Otsuka, SGH,…

SSDH (tác giả Byron Nguyễn)

Share.

Leave A Reply