Chuẩn bị gì cho hành trình du học Nhật Bản?

0
SSDH – Dưới đây là những điều cần biết trước khi đi du học để bạn không khỏi bỡ ngỡ khi đặt chân đến vùng đất mới theo trải nghiệm của mình. Mình hy vọng rằng những thông tin được chia sẻ này sẽ hữu ích cho hành trình du học sắp tới của các bạn.

Xem thêm:

10 cuốn sách nên đọc trước khi du học Nhật Bản

8 điều bạn cần biết về học tập ở Kyoto, Nhật Bản

1. HỌC TIẾNG NHẬT:
Nếu bạn có ý định du học tại Nhật, bạn cần phải học thêm tiếng Nhật, ít nhất là phải giao tiếp được, điều này sẽ giúp quá trình du học của bạn đỡ chật vật hơn đấy.
Mình thì đã có N3 từ trước khi sang Nhật nên về cơ bản thì mình cũng không quá lo lắng về việc giao tiếp cơ bản ở đây.
Đối với những bạn chưa từng học tiếng Nhật thì các bạn nên học trước (1) bảng chữ cái Hiragana, (2) bảng chữ cái Katakana, và (3) những câu thoại giao tiếp cơ bản hằng ngày (như Xin chào, cảm ơn, xin lỗi, vv.)
2. TÌM CHỖ Ở TẠI NHẬT.
Tìm được nơi ở phù hợp là một thách thức lớn với du học sinh. Thật may mắn nếu bạn đã có được thỏa thuận với chủ nhà trước khi bay sang.
Bạn nên chuẩn bị trước nơi ở cho mình trong vài ngày khi mới sang. Ngoài việc nhờ sự trợ giúp từ các bạn cựu sinh viên đang sinh sống tại đây, bạn có thể chủ động tìm kiếm nhà ở ngắn hạn trong khu vực xung quanh trường.
Khi mới sang Nhật thì mình được ở KTX của trường trong vòng 2 tháng, nên khoảng thời gian đầu mình cũng chưa cần lo lắng luôn tới việc tìm nhà mới.
Tới lúc khoảng hơn 1 tháng một chút trước khi tới thời hạn dọn ra thì mình bắt đầu tìm nhà. Sau đây thì mình sẽ nói qua về quá trình tìm nhà, cùng với một vài tips của mình:
  • Web mà mình dùng để tìm nhà là: homes. co.jp. Đầu tiên thì mình sẽ truy cập vào Web để tìm xem có những nhà nào còn trống cho thuê. Ở đây thì mọi người có thể tích vào những yêu cầu về nhà mà mọi người muốn thuê. Ví dụ như mình thì mình đã tìm những căn cách ga tàu gần nhất và trường không quá 15 phút, dùng bếp từ (rất nhiều nhà ở Nhật vẫn dùng bếp ga), có wifi miễn phí, có máy lạnh, và phòng ở tầng 2 trở lên (vì phòng ở tầng 1 dễ bị côn trùng bay vào nhà).
  • Sau đó thì mình chọn ra những căn mà ưng ý rồi hẹn ngày đến trung tâm môi giới để xem nhà. Đợt đi xem nhà thì mình chỉ tới mỗi Mini Mini (ミニミニ). Ngoài ra thì có Nissho ( ニッショー) cũng là một trung tâm môi giới rất nổi ở bên này. Sau khi xem nhà và chọn được 1 căn ưng ý thì sẽ tiến hành ký hợp đồng, rồi tới ngày nhận chìa khoá nhà thì dọn vào nhà mới là xong.
3. MANG THEO NHỮNG GÌ KHI ĐẾN NHẬT?
Đồ mình mang sang Nhật có thể chia làm những món chính sau đây:
  1. Quần áo: Cả đông lẫn hè, tuy nhiên đồ mua đông thì mình không mang mấy vì thời tiết lạnh bên này mang đồ mua đông của Việt Nam sang thì thường sẽ không đủ ấm. Quần áo nói chung cũng không nên mang quá nhiều vì kiểu gì cũng sẽ mua thêm nhiều và vì style bên này cũng khác Việt Nam khá nhiều.
  2. Đồ ăn: Về cơ bản thì mình chỉ mang theo mỳ tôm và một ít bánh kẹo. Các loại gia vị như kiểu nước mắm, xì dầu các kiểu thì mình không mang sang vì cồng kềnh, với một phần mình cũng không nấu quá nhiều nên nếu cần thì mình sẽ mua ở bên này luôn.
  3. Đồ điện tử: Điện thoại, laptop, ipad, sạc pin, vv. Chú ý là ổ cắm ở Nhật là loại đầu dẹt (khác với Việt Nam là loại đầu tròn), nên trước khi sang mọi người nên chuẩn bị thêm ổ chuyển đổi từ ổ tròn sang ổ dẹt.
  4. Tiền: Nên cầm theo một chút tiền mặt (lưu ý là không được mang quá mức giới hạn, theo như mình nhớ thì là 5,000 USD. Nếu mang trên mức đó thì sẽ phải khai với hải quan). Ngoài ra thì mình cũng cầm thêm 1 thẻ visa của một ngân hàng Việt Nam để qua đây dùng trong trường hợp khẩn cấp hoặc khi thiếu tiền mặt.
  5. Giấy tờ: Cá nhân mình thì về cơ bản cũng không mang nhiều giấy tờ hay tài liệu quan trọng gì sang Nhật ngoài Passport. Trước khi sang thì những loại giấy tờ đó mình đã đi scan hết và lưu lại bản PDF để dùng. Trong trường hợp cần giấy tờ bản gốc (VD: IELTS hay chứng chỉ nào đó) thì mình sẽ bảo bố mẹ gửi từ Việt Nam sang thay vì cầm hết sang đây dễ mất.
Ngoài ra thì mọi người cũng có thể đem theo một số những món đồ kỉ niệm khác ở Việt Nam qua, ví dụ như mình thì có cầm theo lưu bút cấp 3 cùng với một album ảnh nhỏ chụp hồi còn ở Việt Nam với gia đình và bạn bè.
Lưu ý là không nên mang những món đồ dễ vỡ hoặc quá cồng kềnh.
4. MỘT SỐ CHIA SẺ THÊM VỀ HÀNH TRÌNH SANG NHẬT:
Ngoài việc chuẩn bị vali, hành lý sang Nhật thì còn một thứ nữa vô cùng quan trọng, đấy chính là tinh thần ạ.
Mình là con út trong nhà nên khá được gia đình cưng chiều và bao bọc, về cơ bản thì ngoài làm một số việc nhà cơ bản ra thì mọi thứ trong nhà đều được bố mẹ và chị gái lo cho hết. Thành ra trước khi sang Nhật mình hoàn toàn không có kinh nghiệm gì trong việc sống tự lập luôn.
Ngoài ra thì như mình đã chia sẻ ở một trong những bài viết trước, khoảng thời gian đầu khi mình vẫn còn học online ở Việt Nam thì mình đã rất bị “choáng” bởi khối lượng công việc trên trường, nên thành ra ngoài việc học ra thì trong khoảng thời gian đó mình cũng không có luyện sống tự lập hơn hay gì cả.
Thế nên khoảng thời gian đầu sang Nhật, mình đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc cân bằng việc học với việc sống tự lập, nào là nấu nướng, làm việc nhà, đóng đủ các thứ tiền bảo hiểm, nước, điện, đăng ký một tỉ loại giấy tờ, vân vân và mây mây.
Vậy nên mình muốn nhắn nhủ với các bạn vừa tốt nghiệp cấp 3 và chưa từng sống tự lập hãy chuẩn bị sẵn tinh thần thật tốt trước khi sang Nhật sống một mình xa gia đình ạ. Ngoài ra thì mình cũng khuyên mọi người hãy dành thật nhiều thời gian trước khi bay cho gia đình và bạn bè, vì bản thân mình tuy là đứa hay thích ở một mình nhưng ở bên này thì thi thoảng cũng nhớ mọi người ở Việt Nam nhiều lắm luôn.
SSDH (nguồn: GoEMON – Cuộc sống ở Nhật)
Share.

Leave A Reply