Học phí du học Đức được điều chỉnh như thế nào năm 2017/18?

0

SSDH – Đức hiện nay được biết đến rộng rãi nhờ hệ thống giáo dục đại học miễn phí – một trong số nhiều yếu tố trong sự trỗi dậy mạnh mẽ và phổ biến để trở thành một điểm đến học tập trong những năm gần đây. Tuy nhiên, vùng tây nam của bang Baden-Württemberg vừa rồi đã công bố kế hoạch giới thiệu lại học phí cho sinh viên quốc tế ngoài Liên minh châu Âu (EU), bắt đầu từ mùa thu năm 2017.

du-hoc-duc

Đức hiện nay được biết đến rộng rãi nhờ hệ thống giáo dục đại học miễn phí – Nguồn Topuniversities

Các trường sẽ thu những loại phí nào?

Ngay từ khi bắt đầu năm học 2017/18, sinh viên ngoài EU sẽ phải trả 1.500 € (~ US $1,600) cho mỗi học kỳ – tổng cộng là 3000 € (~ US $3,200) mỗi năm. Sinh viên bước sang  năm thứ hai sẽ phải trả một khoản học phí được giảm € 650 (~ US $ 700) cho mỗi học kỳ. Mặc dù học phí tại các trường đại học tại Baden-Württemberg sẽ không còn được miễn phí, nhưng vẫn thấp hơn đáng kể so với nhiều nơi khác trên thế giới.

Sự điều chỉnh học phí trên sẽ được miễn áp dụng đối với một số đối tượng sinh viên quốc tế sau:

  • Người tị nạn có quyền ở lại Đức.
  • Sinh viên quốc tế đã đạt được trình độ đầu vào giáo dục đại học ‘Bildungsinländer’ tại Đức.
  • Sinh viên quốc tế từ các nước thành viên Erasmus, bao gồm cả các nước không thuộc EU như Iceland và Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Sinh viên từ các nước không phải thành viên có tư cách thường trú nhân ở châu Âu.
  • Sinh viên ngoài EU hiện đã tham gia học tại các trường đại học bị ảnh hưởng.

Những trường đại học nào tại Đức bị ảnh hưởng?

Bang Học phí du học Đức được điều chỉnh như thế nào năm 2017/18?

Baden-Württemberg là nơi có các thành phố lớn của Đức như Stuttgart, Karlsruhe và Heidelberg. Những trường đại học Đức bị ảnh hưởng bởi sự điều chỉnh học phí bao gồm:

Tại sao học phí lại được điều chỉnh lại?

chi phí du học

Quyết định điều chỉnh học phí đã được thực hiện để giúp các trường đại học bù đắp chi phí hoạt động – Nguồn Internet

Bang Baden – Württemberg thật ra đã miễn học phí trong năm 2011, ba năm trước khi Lower Saxony đã trở thành bang cuối cùng của Đức miễn học phí vào năm 2014, và trước đó họ hứa sẽ không điều chỉnh lại. Tuy nhiên, quyết định điều chỉnh học phí đã được thực hiện để giúp các trường đại học bù đắp chi phí hoạt động – quốc gia này hiện đang có một khoản chênh lệch tài trợ giáo dục vào khoảng € 48m (~ US $ 51m). Vì vậy, bộ giáo dục đại học không còn đủ khả năng để có thể cung cấp giáo dục miễn phí cho tất cả học sinh.

Liệu các trường đại học khác tại Đức sẽ thu học phí?

Trừ khi những đề xuất điều chỉnh trong chính sách học phí bị lật đổ bởi các cuộc biểu tình của sinh viên hoặc phát triển chính trị khác, có vẻ khả thi rằng các bang khác tại Đức cũng sẽ điều chỉnh lại học phí trong những năm tới, một lần nữa trong nỗ lực làm giảm thâm hụt ngân sách giáo dục đại học.

Sự điều chỉnh lại học phí có thể là một mối lo ngại đối với một số sinh viên, bao gồm cả sinh viên Anh quốc bị ảnh hưởng bởi quyết định của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, Anh là không thể hoàn tất quá trình rời khỏi EU cho đến khoảng tháng 3 năm 2019; sinh viên Anh vẫn có thể được hưởng lợi từ việc miễn phí hoặc học phí thấp ở nhiều nước EU trong thời gian này. Vẫn chưa rõ ràng việc Anh sẽ vẫn là một thành viên của Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) hay Erasmus.

Liệu các quốc gia châu Âu khác có điều chỉnh lại học phí?

Trước đó vào năm 2016, có thông báo rằng học phí cho sinh viên ngoài EU sẽ được điều chỉnh lại ở Phần Lan vào mùa thu năm 2017. Điều này là phù hợp với những quốc gia Bắc Âu khác là Đan Mạch và Thụy Điển, đã lần lượt điều chỉnh học phí cho sinh viên ngoài EU trong năm 2006 và 2011. Có nghĩa là từ tháng 8 năm 2017, sinh viên ngoài EU sẽ phải chi trả một khoản phí tối thiểu là 1,500 € (~ US $1,600) mỗi năm. Na Uy là quốc gia Bắc Âu duy nhất vẫn miễn học phí cho sinh viên mang mọi quốc tịch, mà không phải là một thành viên của EU.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Topuniversities

Share.

Leave A Reply