Học Y bằng tiếng Anh ở Ý chỉ với 26 triệu VND 1 năm

0

SSDH – Bạn đang có ý định học Y tại Italia – một nước lớn của Tây Âu và thuộc nhóm G7? Hãy cùng SSDH tìm hiểu kĩ hơn về du học Y bằng tiếng Anh tại Ý qua bài chia sẻ dưới đây nhé !

1. Giới thiệu chương trình Y khoa bằng Tiếng Anh 

Ngành Y bằng tiếng Anh thì tất nhiên lý tưởng nhất phải đến các nước nói tiếng Anh rồi hoặc sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức, như Mỹ, Anh, Úc, Canada, Singapore… Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ điều kiện đáp ứng được mức học phí đắt đỏ của các nước này (chưa kể sinh hoạt phí) nếu không có HB, và như các bạn cũng được biết, HB ngành Y cực kỳ hiếm và đếm trên đầu ngón tay.
Do mức học phí đắt đỏ ấy, Châu Âu có thể là lựa chọn thay thế tuyệt vời hơn cả vì mức học phí quân bình nơi đây, theo hướng phúc lợi hóa và phi lợi nhuận, mà bất cứ ai cũng có thể chi trả, vì Quyền Đi Học là Quyền Con Người, Giáo dục nên là miễn phí hoặc có thể tiếp cận được bằng mức phí phải chăng – đó là tiêu chí quan niệm của Châu Âu nói chung. Tuy vậy, ràng buộc ngôn ngữ lại khá lớn khi gần như không có chương trình đào tạo Y khoa nào bằng tiếng Anh, các sinh viên phải biết tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha,… ở trình độ tốt để theo được khóa học đào tạo bằng ngôn ngữ của họ. Và việc đạt được trình độ cao để theo học chuyên ngành Y khoa bằng 1 ngôn ngữ hoàn toàn mới sẽ là một quá trình tốn kém thời gian và công sức.
Do vậy, Ý là một trong những trường hợp hiếm hoi offer ngành Y bằng tiếng Anh cho sinh viên quốc tế. Thực ra, các trường Ý khá tốt và các đại học của Ý là những trường cổ nhất thế giới này (đại học lâu đời nhất thế giới là Đại học Bologna năm 1088) nhưng họ muốn nâng ranking quốc tế, họ buộc phải mở cửa và open nền giáo dục của mình để nâng hạng, đó là lý do vì sao ngành này còn mới và gần đây, tuy nhiên ngành Y đã có kinh nghiệm giảng dạy cả mấy trăm năm rồi, lâu hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới, và đừng quên rằng trường Y được ghi nhận đầu tiên trong lịch sử thế giới ở thế kỷ 9, Schola Medica Salernitana – nằm tại thành phố Salerno miền Nam nước Ý.
Hiện tại, chương trình Bác sĩ Y khoa bằng tiếng Anh tại Ý có 13 đại học trọng điểm của Ý từ Nam tới Bắc offer cho tất cả mọi người từ khắp nơi, sinh viên EU hay Non-EU đều có thể theo học. Nhiều trường ở ý có hạng tổng thể (general ranking) trong top 300 thế giới, như trường mình là University of Rome thành lập năm 1303 (bởi Đức Giáo hoàng, đã là đại học thế tục lâu rồi chứ không phải đại học tôn giáo gì đâu, cho nên đừng ngại khi nghe người lập là Giáo hoàng nhé – có thể xem là nhân vật quyền lực về chính trị và thần quyền của Châu Âu thời Trung Cổ), hạng 171 thế giới về ranking tổng thể. Xét riêng về Ngành Y medicine thì có 3 đại học lọt vào top 100 trường Y của thế giới là Rome (#69 thế giới), Milan (#79 thế giới), Bologna (#80 thế giới), và nhiều trường Y khác trong top 150, top 200 ngành Y của thế giới.
QUAN TRỌNG: Ngành Y của Ý được xếp là ngành Thạc sĩ luôn, học xong 6 năm bạn có bằng Thạc sĩ luôn, sau đó bạn nộp lên Tiến sĩ (Ph.D.) hay Nội trú (Residency) là tùy bạn.

2. Tham dự kỳ thi ở đâu? Có cần GPA cao hay hoạt động ngoại khoá không?  

Trong khi các ngành khác chỉ xét tuyển hoặc thi theo quy mô cấp trường, thì bản thân kỳ thi ngành Y của Ý được tổ chức với quy mô là kỳ thi cấp quốc gia – tương đương với Kỳ thi đại học/THPT Quốc gia của VN, diễn ra đồng loạt toàn quốc, dưới sự giám sát của các bộ, ban ngành.
Và kỳ thi ngành Y bằng tiếng Anh của Ý, được gọi là International Medical Admission Test (IMAT – mình đọc là Ai Mát, cũng như IELTS mình đọc vui là Ai Eo), được 1 bên thứ 3 độc lập đứng ra làm trọng tài tổ chức, đó là Hội đồng Khảo thí Đại học Cambridge Anh Quốc – đứng ra tổ chức và ra đề thi, kiểm định chất lượng của kỳ thi. Do đó những phốt hay drama (như ở Nhật) cố tình phân biệt đối xử hay đánh trượt thí sinh khác rất khó và gần như không thể xảy ra.
Kỳ thi này diễn ra cố định hằng năm vào Thứ Năm của tuần thứ 2 của tháng 9 (ví dụ Thứ Năm ngày 10 tháng 9 của cả 2 năm 2020 và 2021, Thứ Năm ngày 12/9/2019), tại các Hội đồng thi của Đại học Cambridge hoặc British Council hoặc các đối tác của họ trên khắp các thành phố trên thế giới, Paris, Frankfurt, Munich, Athens, Warsaw, Dubai, London, New York, Toronto, São Paolo Brazil…
Đáng tiếc là ở VN chưa có host kỳ thi này, do đó người VN muốn dự thi phải du lịch sang các nước gần nhất để thi như Bắc Kinh thủ đô Trung Quốc, hay Hồng Kông, hoặc New Delhi thủ đô Ấn Độ. TQ và HK yêu cầu xin visa tại ĐSQ/LSQ, các bạn có thể tự xin hoặc nhờ dịch vụ, Ấn Độ thì người VN có thể xin visa ngay tại hải quan lúc nhập cảnh. Cũng hy vọng rằng trong các năm tới, Cambridge hay British Council tại VN sẽ mở hội đồng thi IMAT tại đây để tạo thuận lợi hơn cho các thí sinh VN.
GPA cao? Hoạt động ngoại khóa xuất sắc? Hồ sơ thành tích khủng đẹp? Không, xin thưa là không. Đối với những bạn vì nhiều lý do thời học sinh có thành tích học tập ko được xuất sắc lắm hay thậm chí là học sinh cá biệt yếu kém, các bạn vẫn có cơ hội học Y dựa trên sự cố gắng nỗ lực hiện tại của các bạn, để vượt qua kỳ thi. “Quân tử trả thù, học Y chưa muộn”, “Anh hùng không ngại background” – do đó, đây là sự nhân đạo và trao tặng cơ hội cho những bạn có background không tốt, vẫn có thể hoàn thành ước mơ học Y trở thành bác sĩ của mình.

3. Học phí, sinh hoạt phí và học bổng hỗ trợ thêm 

Học phí tại Ý sẽ được quyết định dựa trên hồ sơ tài chính gia đình bạn, nếu nhà bạn khó khăn, bạn sẽ được miễn học phí hoặc đóng ở mức rất thấp, chỉ tầm 300-400 euro 1 năm, tức 8-9 triệu VND 1 năm. Nếu bạn không submit hồ sơ tài chính gia đình bạn, bạn sẽ phải đóng mức maximum là 3000-4000 euro 1 năm, tùy trường. Mức này hoàn toàn tương đương với học phí Y của Việt Nam như ĐH YD TPHCM chẳng hạn (hiện tại là 70 triệu 1 năm)
Trường mình là đứng đầu thủ đô nước Ý, University of Rome thành lập năm 1303 thì không dựa theo quy định hồ sơ tài chính trên, mà họ đặt ra mức fixed cho sinh viên quốc tế luôn là cố định 1000 euro 1 năm, tức tầm 26-27 triệu VND tùy tỷ giá euro.
Ý có Luật Bảo Vệ Quyền Đi Học của Người Đi Học, do đó sinh ra 1 cái gọi là Học Bổng Vùng (Regional Scholarship) do các Chính quyền Vùng của Ý trợ cấp cho học sinh. Đa số sv VN hễ nộp Học Bổng Vùng (năm đầu xét theo tài chính gia đình, năm 2 trở đi xét cả tài chính gia đình và tín chỉ học tập của bạn) là đều được đậu HBV. Đậu HBV sẽ miễn phí học phí cho bạn, chính quyền chu cấp cho không bạn 5200 euro 1 năm để bạn xài, và được quyền lợi Ký túc xá – KTX sạch sẽ cơ sở vật chất tốt còn xịn hơn thuê ngoài.
Nếu không có HBV, bạn sẽ phải tự túc toàn bộ chi phí. Ở Rome hay Milan khá đắt đỏ, thuê nhà thậm chí bay mất 400-500 euro mỗi tháng (hoặc 300-400 nếu ở ghép), tiền ở vẫn là đắt nhất, chứ ăn vẫn khá rẻ. Nước Ý ẩm thực tươi tốt, dân chúng sống thọ khỏe mạnh nhất Châu Âu. Ở Rome, 2 vợ chồng người VN tiền ăn chưa đến 100 euro 1 tháng nữa, ăn rất rẻ rất thoải mái, trái cây đủ đầy. Tiền ở vẫn là cái mắc nhất, đặc biệt ở thủ đô Rome hay kinh đô thời trang Milan.
Có HBV thì KTX 10 tháng x 100 euro, 5200 – 1000 = 4200 bạn dùng thoải mái vô tư luôn, thậm chí có nhiều bạn còn gửi ngược lại về cho gia đình. Vì có KTX chỗ ở rẻ tiết kiệm được biết bao nhiêu thứ.
Và khi có HBV, học Y với giá 0 đồng là có thật, tuy nhiên mình muốn đưa thông tin không bị bias nhất và cũng tránh giật tít, nên mình vẫn để trên kia học phí 26 triệu 1 năm, theo mức fixed của Rome.

4. Khó khăn- điểm trừ rất lớn cho con đường học Y ở Ý

Nói đi cũng phải nói lại, không phải cái gì cũng thuận lợi dễ dàng. Dẫu trường là nơi dang rộng vòng tay 100% cho bạn vào học nếu như bạn vượt qua kỳ thi IMAT, nhưng – chữ NHƯNG to đùng, Đại sứ quán Ý là người cấp visa cho bạn, cho nên để sang được nước Ý, bạn phải bước qua được cánh cửa Đại sứ quán và thỏa mãn các điều kiện yêu cầu về Chứng Minh Tài Chính mà Đại sứ quán đưa ra.
Visa Ý có thể xem là khó nhất Châu Âu để xin, họ không chấp nhận tài sản như bất động sản nhà đất, sổ tiết kiệm ngân hàng, hay tiền mặt gì cả. Họ cần gia đình bạn chứng minh THU NHẬP, lương của bố mẹ bạn phải ít nhất 30 triệu 1 tháng trở lên – thu nhập này phải rõ ràng MINH BẠCH và LIÊN TỤC.
MINH BẠCH là gì? Ví dụ nếu bố mẹ đi làm thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân, đóng Bảo Hiểm Xã Hội đầy đủ (không có thì gần như rớt), vì sao kê lương ngân hàng có thể giả được, do đó họ sẽ đòi BHXH là thứ khó làm giả được, để so sánh, tra là mã số ảo là xong bạn ngay. Nếu nhà bạn kinh doanh, thì phải có giấy phép kinh doanh, thuế biên lai hóa đơn đầy đủ (đừng vứt) và sao kê thu nhập minh bạch rõ ràng. Nếu bạn cho thuê nhà thì hợp đồng phải có Phường Xã đóng mộc xác chứng mới hợp pháp, sao kê tài khoản nhận tiền nhà mỗi tháng và có thuế thu nhập cá nhân dựa trên việc đóng tiền nhà để kiểm chứng.
LIÊN TỤC là gì? Visa Ý bạn muốn đi năm 2021 thì họ yêu cầu bạn CM thu nhập nguyên 1 năm 2020 (từ 1/1/2020 tới 31/12/2020) và nếu nghi ngờ họ có thể đòi thuế đòi sao kê thêm của các năm 2019, 2018, 2017 để kiểm tra sự ổn định và liên tục, chứ ko phải mới đây.
Do vậy, vì điều kiện MINH BẠCH và LIÊN TỤC trên sẽ không có quá nhiều bạn thỏa mãn visa của Đại sứ quán, bởi vậy các bạn cần phải chuẩn bị giấy tờ sao cho cẩn thận. Đối với trường hợp các bạn nhà có điều kiện hoặc khá giả sẵn, thì Visa không là vấn đề gì to tát.

5. Văn hoá lối sống ở Ý 

Về văn hóa lối sống thời trang cà phê tình yêu lãng mạn… thì là thế mạnh rồi, Ý là nước đứng đầu thế giới về số lượng di sản UNESCO nhiều hơn bất cứ quốc gia nào khác, cảnh đẹp ngút ngàn và là chốn du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua khi đến Châu Âu. Do đó sống ở đây vừa học vừa đi chơi nghỉ hè rất tiện, các bạn du học sinh bên này hè phượt mấy chục nước Châu Âu là chuyện bình thường, các bạn vượt biên từ nước này tới nước khác như đi chợ thôi, ngồi trên tàu ngồi trên xe bus là tới. Ví dụ từ Rome vé máy bay sang Barcelona để thăm em trai của mình, vé rẻ có 12-14 ơ rô à, không thuế không phí gì hết, trả đúng 12 ơ, bay như đi chợ. Còn về ăn uống trải nghiệm các kiểu, các bạn có thể đọc các sách về nước Ý, để yêu nước Ý, như của nhà báo Trương Anh Ngọc chẳng hạn. Nước Ý có this có that, có màu đen lẫn hồng, nhưng chắc chắn luôn có những cái rất thú vị lẫn ngược đời để các bạn trải nghiệm.

6. Quy trình Apply và dịch vụ hỗ trợ 

ĐSQ sẽ đòi bạn IELTS B2, do đó bạn thi tầm 6 chấm trở lên nộp cho SQ là được. Bạn có thể tự luyện thi ôn thi IMAT trong vòng 1 năm, 1 năm rưỡi 2 năm tùy sức mỗi người và đừng quên trong thời gian đó nên chuẩn bị giấy tờ hồ sơ tài chính xin visa luôn.
Lịch trình:
  • Tháng 4: Chuẩn bị giấy tờ cơ bản như IELTS, Học bạ THPT, Giấy chứng nhận Tốt nghiệp Tạm thời, Bằng THPT, để công chứng, hợp pháp hóa Bộ Ngoại Giao/Sở Ngoại Vụ, dịch thuật tiếng Ý do phiên dịch viên được ĐSQ/Tổng Lãnh sự quán công nhận.
  • Tháng 6: Thủ tục đăng ký học online, và in ra phiếu Đăng ký, kèm theo toàn bộ giấy tờ trên, tới ĐSQ/TLSQ chứng nhận.
  • Tháng 7: Đăng ký thi online, chọn hội đồng thi và đóng lệ phí thi 120 euro (rẻ hơn IELTS).
  • Tháng 8: Làm visa du lịch sang Bắc Kinh/Hồng Kông/Ấn Độ, mua vé máy bay và đặt phòng trước để tháng 9 bay qua thi.
  • Tháng 10: Công bố kết quả đậu rớt, và nếu đậu, bạn cầm Giấy báo nhập học kèm hồ sơ xin visa đặt hẹn ĐSQ/TLSQ xin visa, để bay sang Ý nhập học cuối tháng 10/đầu tháng 11 tùy trường.
Dịch vụ thì tùy công ty du học, có những công ty tốt và có những công ty không tốt, họ có thể thu phí của bạn từ vài chục triệu đến vài trăm triệu. Bạn có thể tự làm hồ sơ được hết.
Ở đây, mình không PR cho bất cứ công ty nào cả dù tốt hay xấu, mình sẽ nêu ra dịch vụ được chính Đại sứ quán recommend cho bạn là Văn phòng Uni-Italia hỗ trợ học sinh sinh viên, đặt tại Đại sứ quán Italia tại VN, số 9 Lê Phụng Hiểu Quận Hoàn Kiếm Hà Nội, thông tin email và điện thoại liên hệ có trên trang web chính thức của 
Phí dịch vụ thu 3 triệu VND/1 học sinh chứ không phải chục triệu hay trăm triệu như các công ty du học lạm thu. Uni-Italia sẽ hỗ trợ theo dõi bạn trong hết quá trình apply, dịch thuật tất cả giấy tờ cần thiết sang tiếng Ý (đã bao gồm trong phí 3 triệu kia) vì Uni-Italia được ĐSQ/TLSQ công nhận, và hướng dẫn cho bạn cách sắp xếp hồ sơ xin visa sao cho hoàn chỉnh nhất (nhấn mạnh là ko ai có thể đảm bảo cho việc đậu visa, vì đó thuộc toàn quyền của ĐSQ).
Bạn ở Hà Nội thì cứ đến trực tiếp Đại sứ quán, nói bảo vệ là xin cho gặp Văn phòng Uni-Italia thì bảo vệ sẽ cho bạn vào, bạn có thể vào hỏi và trao đổi bất cứ thông tin gì bạn cần về du học Ý nói chung, các nhân viên sẽ tư vấn miễn phí cho bạn, chỉ khi bạn đồng ý và bắt đầu làm giấy tờ thì lúc đó mới đóng phí 3 triệu. Các bạn nào không ở Hà Nội đều có thể email hoặc gọi số hotline để trao đổi với văn phòng, giấy tờ các bạn có thể gửi chuyển phát nhanh bưu điện và dịch tiếng Ý xong họ sẽ gửi trả lại cho bạn.
SSDH( Nguồn: Scholarship Hunters )
Share.

Leave A Reply