Hướng dẫn du học sinh ứng tuyển vào trường đại học tại Canada

0

SSDH- Canada là một trong những điểm đến du học hấp dẫn bởi vẻ đẹp thiên nhiên, môi trường thân thiện và các trường đại học danh tiếng. Hai ngôi trường hàng đầu của đất nước là Đại học Toronto và Đại học British Columbia. Ngoài ra, nơi đây còn được xếp hạng là một trong những quốc gia tốt nhất về chất lượng cuộc sống, Vancouver và Toronto thường xuyên nằm trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới. Việc nộp đơn vào các trường đại học ở Canada cần tuân thủ thời gian và quy trình riêng biệt, dưới đây là những thông tin hữu ích dành cho du học sinh để chuẩn bị cho quá trình học tập sắp tới.

1. Nơi nộp hồ sơ

Một số sinh viên quốc tế hy vọng được trải nghiệm cuộc sống đô thị nhộn nhịp, trong khi những người khác mong muốn học tập tại một thị trấn nhỏ ở Canada. Có 147 tổ chức sau trung học công lập ở 10 tỉnh và ba vùng lãnh thổ của quốc gia, học sinh luôn có nhiều sự lựa chọn. Trường hợp bạn đang tìm kiếm một trường đại học cạnh tranh, các đại diện thuộc top 100 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới của Times Higher Education rất đáng để cân nhắc, bao gồm Đại học Toronto, Đại học British Columbia và Đại học McGill.

2. Lựa chọn ngành học

Thông thường khi ứng tuyển, học viên sẽ chọn một lĩnh vực nghiên cứu chung mà mình quan tâm nhất như nghệ thuật, khoa học, lâm nghiệp, vận động học… Sau một đến hai năm, bạn có thể đăng ký chuyên ngành. Ngoài ra, một số tổ chức của Canada cung cấp các cơ hội hỗ trợ học viên tùy chỉnh bằng cấp theo sở thích của mình. Bạn có thể nghiên cứu bậc đại học hoặc tích lũy kinh nghiệm quốc tế tại các trường đại học đối tác trên khắp thế giới. Nhiều cơ sở đại học Canada cũng mở các chương trình giáo dục hợp tác, thực tập toàn thời gian trong nhiều môi trường làm việc, phù hợp với bằng cấp của sinh viên.

3. Tuyển sinh

Hầu hết các trường bắt đầu năm học mới vào tháng 9, một số nơi cho phép học viên nhập học vào tháng 1 hoặc tháng 5. Ngoài thành tích học tập, các trường đại học Canada sẽ xem xét thông tin bổ sung như hồ sơ cá nhân, video hoặc danh mục nghiên cứu. Thư giới thiệu thường không bắt buộc. Sinh viên có thể nộp đơn trực tiếp tại trường hoặc bằng hình thức trực tuyến. Trong cả hai trường hợp, bạn đều phải đóng phí đăng ký một lần. Bên cạnh đó, sinh viên có thể được yêu cầu cung cấp kết quả bài kiểm tra năng lực tiếng Anh như TOEFL hoặc IELTS.

4. Kinh phí

Học phí cho sinh viên quốc tế khác nhau tùy thuộc vào trường và ngành học, dao động từ C$11.000 đến C$59.000 mỗi năm. Sinh viên có thể tìm kiếm thông tin về học phí trên trang web của trường đại học. Ngoài ra, các chương trình học bổng và giải thưởng tài chính dành cho du học sinh cũng được công khai. Hầu hết chúng đều dựa trên thành tích học tập. Một số tổ chức đại học cung cấp các giải thưởng kết hợp, học viên sẽ được đánh giá dựa trên điểm số và nhu cầu tài chính, điển hình như Học bổng International Global Citizen của Đại học Trent và Chương trình International Scholars của Đại học British Columbia. Chính phủ Canada cũng trao nhiều suất học bổng cho sinh viên quốc tế.

5. Giấy phép học tập

Trước khi đến quốc gia này, bạn bắt buộc phải xin giấy phép du học nếu thời gian học tập trên sáu tháng. Tài liệu này do chính phủ Canada cấp, cho phép công dân nước ngoài học tập tại một cơ sở giáo dục được chỉ định trên đất nước. Một số trường đại học sẽ hướng dẫn hoặc có danh sách kiểm tra để giúp sinh viên hoàn tất quy trình thu thập thông tin. Đặc biệt, giấy phép học tập sẽ cho phép bạn làm việc trong hoặc ngoài khuôn viên trường với một số hạn chế nhất định. Nếu muốn ở lại Canada sau khi tốt nghiệp, học viên cần tham gia Chương trình Post-Graduation Work Permit.

Người dịch: Bao Dung

Share.

Leave A Reply