Hướng dẫn khai thuế thu nhập cá nhân cho du học sinh tại Úc

0

SSDH – Du học sinh đến Úc học và có đi làm thêm, có thể cần phải khai thuế khi năm tài chính của Úc kết thúc. Nếu khoá học của bạn kéo dài trên sáu tháng, bạn sẽ được công nhận là thường trú nhân Úc về mặt thuế vụ. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ đóng thuế ở mức giống như người dân Úc và được hưởng chế độ miễn thuế nếu thu nhập của bạn dưới $18,200. Hãy cùng tìm hiểu khi nào thì bạn cần phải khai thuế và khai thuế như thế nào?

thu-tuc-ve-thue

Hướng dẫn khai thuế thu nhập cá nhân cho du học sinh tại Úc – Nguồn Internet

Bạn có cần phải khai thuế không? – Tax Return

  • Nếu thu nhập của bạn trên $18.200 bạn sẽ phải khai thuế vào cuối năm tài chính.
  • Nếu thu nhập của bạn dưới $ 18.200 và thu nhập này không bị giữ lại tiền thuế, bạn không cần phải khai thuế cho năm đó.
  • Nếu thu nhập của bạn dưới $ 18.200 và đã bị thu thuế (nhà tuyển dụng đã giữ lại tiền thuế và để trả cho sở thuế trước khi trả lương cho bạn), thì bạn nên khai thuế để được trả lại khoản tiền bạn đã đóng.
  • Dù bạn không cần phải khai thuế bạn cũng nên gửi thư cho sở thuế (non-lodgement advice) để thông báo về trường hợp của mình và tránh những khoản phạt có thể xảy ra.

Những lời khuyên về nộp thuế (non-lodgement advice) tại đây.

Khi nào bạn cần phải khai thuế?

Khai thuế cá nhân có thể bắt đầu vào ngày 01/07 và hạn chót là ngày 31/10 hằng năm.

Làm khai thuế như thế nào? 

Có 2 cách để khai thuế tại Úc, bạn có thể tự làm qua trang web của sở thuế hoặc qua Egent, kế toán có đăng bạ.

Để tự khai thuế, bạn phải có tài khoản My GOV và làm theo hướng dẫn trong trương mục này để khai thuế.

Tạo tài khoản My GOV tại đây.

Nếu khóa học của bạn kéo dài ít hơn 6 tháng?

Nếu khóa học của bạn ngắn hơn 6 tháng và bạn dự định rời khỏi Úc ngay sau khi khóa học kết thúc, bạn sẽ không được coi là thường trú nhân ở Úc về mặt thuế vụ (non-resident). Bạn sẽ vẫn phải khai thuế, tuy nhiên bạn sẽ không được hưởng chế độ miễn thuế cho khoản thu nhập từ $18.200 trở xuống.

Lưu ý về Tax File Number

Khi đã đến Úc, các bạn du học sinh nên làm mã số thuế – Tax File Number (TFN). TFN là một tài liệu cá nhân rất quan trọng ở Úc: có thể được sử dụng như một ID, và cung cấp lại cho ngân hàng để không giữ lại tiền thuế cao nếu tài khoản bạn có tiền lời hoặc cung cấp cho nhà tuyển dụng để tính thuế. Bạn nên giữ TFN cẩn thận và chỉ thông báo mã số thuế này cho người có thẩm quyền được biết.

Làm Tax File Number online tại đây.

Super fund claim

Nếu bạn đã học xong và chuẩn bị rời Úc, bạn đừng quên lấy lại tiền hưu trí (super) mà nhà tuyển dụng đã đóng cho bạn. bạn có thể nộp đơn lấy lại tiền Super online trên trang web của sở thuế. Điều quan trọng cần lưu ý là bạn cần phải chứng nhận (certify) một số giấy tờ trước khi bạn rời Úc để giúp cho việc lấy lại tiền được dễ dàng và thuận lợi.

Thái Hải (SSDH) – Theo thuongxa.net

Share.

Leave A Reply