Ireland nằm trong top 10 nước về chất lượng nghiên cứu

0

Sẵn sàng du học – Chất lượng sinh viên tốt nghiệp ở đây rất cao, số lượng sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực khoa học và công nghệ cao hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu.

nghien-cuu

Năm 2016 Ireland nằm trong top 10 thế giới về chất lượng nghiên cứu khoa học. Đây là lần đầu tiên trong 13 năm Ireland vượt qua 26 bậc để đạt thứ hạng này.

Khi xem xét từng lĩnh vực cụ thể, kết quả còn đáng kể hơn. Theo báo cáo mới nhất của Quỹ Khoa học Ireland, Hòn đảo Ngọc lục bảo đứng thứ hai thế giới về khoa học thú y và sản phẩm từ sữa, đứng thứ hai về miễn dịch học và công nghệ nano, thứ ba về khoa học vật liệu, thứ tư về khoa học nông nghiệp, và thứ năm về hoá học. Trong lĩnh vực nghiên cứu y học cơ bản và khoa học máy tính, Ireland đứng thứ sáu. Theo Chỉ số Sáng tạo Toàn cầu 2016, Ireland hiện là nước đứng thứ bảy thế giới về sáng tạo.

Tuy nhiên, tính bền vững của các thành tựu ấn tượng này là như thế nào? Và còn những thách thức gì ở phía trước?

“Điều quan trọng là chúng ta cần chú trọng tới các yếu tố đã đưa đất nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực khoa học sức khoẻ (life sciences) và không trở nên thoả mãn, từ đó chúng ta sẽ có thể duy trì tính bền vững của những thành tựu chúng ta đã đạt được trong quá khứ.” Colin Kavanagh, Giám đốc phụ trách Khoa học Sức khoẻ của công ty Arthur Cox nói.

“Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Ireland, được sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ như chúng tôi, tiếp tục đạt được kết quả tốt ở Mỹ cũng như các nước khác trong việc quảng bá Ireland với tư cách một điểm đến đầu tư hiệu quả. Chúng ta cũng phải kể đến sự hợp tác của những nhà quản lý các tập đoàn đa quốc gia có nguồn gốc Ireland trong việc đảm bảo rằng Ireland sẽ trở thành địa điểm cho việc mở rộng hoặc nâng cấp nhà máy.”

Mặc dù có những yếu tố bất định do sự thay đổi trong bức tranh chính trị toàn cầu gây ra, các công ty đa quốc gia đã tiếp tục đầu tư vào Ireland, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ sinh học và y tế. “Mặc dù có những thách thức, các chỉ số về chất lượng ngành công nghiệp lắp ráp, chất lượng nguồn nhân lực, và hỗ trợ cho Nghiên cứu và Phát triển, cũng như chính sách thuế và môi trường pháp luật ổn định tiếp tục khuyến khích đầu tư mới.” Ông Kavanagh nói thêm.

Brexit vừa là một thách thức vừa là cơ hội cho Ireland. “Mặc dù chúng ta phải đương đầu với một số thách thức liên quan đến sự thay đổi về vận hành, pháp lý và quy định, nhưng sẽ là các cơ hội cho các doanh nghiệp Ireland trong các lĩnh vực mà trước đây là thế mạnh của Anh Quốc, cụ thể là trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Để hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động Nghiên cứu và Phát triển, và phát triển kinh doanh nói chung, điều quan trọng là hệ thống chăm sóc sức khoẻ của Ireland cam kết dẫn đầu trong việc áp dụng các sản phẩm cũng như công nghệ mới.”

Đầu tư nước ngoài là một lĩnh vực cạnh tranh rất cao, nhưng Ireland đang đạt kết quả tốt, đó là ý kiến của ông John Glenny thuộc công ty MERC, một công ty chuyên về ứng dụng tìm kiếm. “Chất lượng của các sinh viên tốt nghiệp ở đây rất cao và số lượng sinh viên tốt nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ ở Ireland cao hơn so với mức trung bình của Liên minh châu Âu. Và trong số đó, một tỷ lệ lớn sinh viên theo học tiếp bậc sau đại học hoặc Tiến sĩ.”

Việc các công ty trong ngành Khoa học Sức khoẻ tập trung chủ yếu ở Cork hiện cũng đã có sự thay đổi. Mặc dù Dublin đang phải đối mặt với thách thức về sự thiếu hụt về nhà ở cũng như gánh nặng lên hệ thống giao thông, những vấn đề của thành phố này cũng không khác lắm so với bất cứ thủ đô nào.

“Ireland tiếp tục thu hút lượng đầu tư nước ngoài đáng kể. Các tập đoàn đang tiếp tục quyết định đầu tư vào Ireland vì đây là địa điểm tốt để làm điều đó. Lần đầu tiên chúng ta nằm trong top 10 về chỉ số khoa học toàn cầu, chúng ta có hệ sinh thái rất mạnh cho nghiên cứu khoa học và điều này đang tiếp tục được cải thiện, nhờ vào nỗ lực của các cơ quan như Quỹ Khoa học Ireland và 12, và sắp tới sẽ là 16 trung tâm nghiên cứu trực thuộc.”

Thái Hải (SSDH) – Theo Medium.com

Share.

Leave A Reply