Kinh nghiệm bay qua Canada mùa dịch

0

Sẵn sàng du học – Theo công bố mới nhất của Chính phủ Canada thì tháng 10 này sinh viên quốc tế và người nhà có thể nhập cảnh vào Canada. Để có được chuyến bay an toàn và tuân thủ thủ tục cách li một cách tốt nhất, các bạn hãy cùng SSDH tham khảo những chia sẽ hữu ích dưới đây.

la phong

Chào mọi người. Nhà mình (2 ng lớn + bé 4y) mới bay từ Hà Nội qua Vancouver đầu tháng 9 giữa mùa Covid nên cũng có nhiều thứ không giống ngày thường, nên mình chia sẻ kinh nghiệm ở đây, biết đâu giúp ích cho bạn nào chuẩn bị đi.

Xem thêm: Sinh viên quốc tế và gia đình đã có thể nhập cảnh Canada trong tháng 10/2020

1. Vé máy bay:

Hiện tại mọi người chủ yếu bay theo hướng transit qua Đài Loan và Hàn Quốc qua Eva Air hoặc Korean Airline. Trước khi đặt vé mọi người nên lên trang web của hãng xem kế hoạch bay của họ như thế nào, để tránh bị rời chuyến, hủy chuyến gây tâm lý hoang mang. Ví dụ thời điểm tháng 8-9 mình xem trên web thì Eva Air có chuyến đều đặn vào thứ 4 và thứ 6 hàng tuần từ HN sang Vancouver nên mình cứ yên tâm chọn ngày vào 1 trong 2 ngày này. Nhà mình đặt của Eva Air vì thời gian transit ngắn nhất trong các chuyến available vào tháng 9 (chỉ đợi 6h ở Đài), giá vé rẻ hơn KA và khởi hành vào buổi trưa, chặng dài bay ban đêm nên đỡ mệt (các transit chuyến qua Hàn hầu hết là khởi hành gần 12h đêm từ HN, đến Hàn sau đó hơn 3 tiếng, vật vờ chờ rất lâu mới đến chuyến tiếp theo, mình đã từng bay thấy rất mệt.

2. Visa

Visa nhà mình là visa cho hồ sơ permanent resident (CoPR) được approve đúng ngày 18/3 nên thuộc diện được nhập cảnh vào Canada. Mình cẩn thận in thêm thư của IRCC xác nhận việc gia đình mình có thể nhập cảnh nhưng không ai hỏi gì cả. Lưu ý visa nhà mình là PR nên thủ tục có thể khác với các diện visa khác, các bạn nên cẩn thận vẫn hơn và chuẩn bị tất cả những gì có thể nhé.

Nhân tiện bổ sung thêm thông tin, mình có làm hộ chiếu mới ở VN vì hộ chiếu cũ sắp hết hạn, visa thì ở trên hộ chiếu cũ, mình kẹp cả 2 hộ chiếu cũ và mới ở tất cả các nơi cần trình hộ chiếu, ok không bị gây khó dễ gì mọi người nhé

Xem thêm: 5 thứ không được thiếu trong hồ sơ visa du học Canada

3. Ở sân bay

Mọi người nên đến sớm khoảng 3h vì trái với suy nghĩ là vắng khách, check in khá là lâu do rất nhiều người bay sang Đài Loan. Ngoài ra khi check in sẽ phải làm một cái form khai báo sức khỏe cho bên Đài, và điền thông tin trên 1 cái app quản lý của họ, cũng đơn giản thôi.

Khi biết mình bay sang Can, nhân viên của Eva sẽ yêu cầu mang hộ chiếu, vé máy bay qua 1 quầy có một bạn chuyên làm nhiệm vụ check với 1 bên nào đó không rõ lắm xem visa có đủ điều kiện không. Quá trình này cũng khá lâu, khoảng 15-20 phút. Mình thấy bạn ấy chụp ảnh từng hộ chiếu sau đó gửi cho một ai đó, họ xác nhận okie allow to board gì đó.

Khi đến Đài Loan sẽ có người dẫn các bạn thẳng đến một khu cách ly dành cho khách nối chuyến, mọi người sẽ phải ngồi ở đó chờ đến chuyến tiếp theo thì có người dẫn đi boarding. Hoàn toàn không được ra ngoài ngó nghiêng, shopping mua sắm gì đâu nhé. Chỗ cách ly có 1 quầy bán đồ ăn, mình có thể ra đó order xong họ sẽ mang ra tận chỗ ngồi. Lưu ý là mình không được ra khỏi khu đó đâu. Nhà mình không biết nên đặt một cái lounge ngay trong sân bay để cho bé nghỉ ngơi trong lúc chờ chuyến tiếp, nhưng đến nơi mới biết là mình sẽ không được đến khu đó. Cũng may mình email luôn cho customer service của họ ngay ở đó, chụp ảnh gửi thông báo của bộ y tế Đài Loan về quy định cách ly, nên họ ok refund lại tiền cho mình. Nhưng nói chung là chờ 6 tiếng cũng nhanh và không mệt lắm đâu. Chuyến bay từ Đài qua Van vắng lắm, nằm ngủ nguyên hàng ghế luôn. Ah các bạn nhớ đeo khẩu trang suốt toàn bộ chuyến bay nha.

4. Những gì được mang vào Canada

Nói chung mọi người nên đọc kĩ quy định của Canada về đồ gì được mang/không được mang và làm đúng theo như vậy để tránh mất thời gian. Mọi người đọc thêm ở đây. Về cơ bản thì không mang các loại thịt tươi và sản phẩm chứa thịt cần bảo quản tủ lạnh (lợn bò gà…) và sản phẩm từ sữa (nhưng sữa công thức cho em bé đi kèm thì ok nhé). Còn lại đồ khô, hải sản khô, mỳ gói, café trà các thứ mang thoải mái nhưng lưu ý hải sản nên hút chân không và dán 1 cái tem ghi tên sản phẩm, sản xuất ở VN và hạn sử dụng để không bị mùi và không mất thời gian nếu bị inspect. Nhà mình mang 1 vali đồ ăn linh tinh (mực khô, ruốc nấm, ruốc tôm, muối Hải Châu ahihi, mỳ tôm, café gói, tương ớt chinsu …) và mình bỏ chung hết 1 vali để nếu họ muốn kiểm tra thì chỉ cần unpack 1 vaili thôi. Nhưng đến nơi họ chỉ hỏi có mang đồ ăn không, mình bảo có, họ hỏi mang gì, mình trả lời: only dried seafood & dried, packed stuff like coffee, tea thế là họ cho đi luôn.

Ah quên, nhà mình đi 3 người được mang tổng cộng 6 thùng 23kg và 3 vali xách tay. Nếu muốn mang nhiều đồ mọi người nên đóng vào thùng sau đó quấn nilon kín xung quanh thùng vì vali thường mất 4-5kg rồi. Nói chung là bên này không thiếu thứ gì cả, chỉ thiếu tiền thôi. Nên bạn nào rủng rỉnh thì không cần mang gì cho nặng. Còn nhà mình có con nhỏ nên cũng mang theo đủ thứ vì 2 tuần đầu không được ra ngoài mà nhà thuê bên này là unfurnished. Mới sang chưa đi làm mà mua sắm bên này cái gì cũng thấy đắt, giờ nghĩ lại mới thấy may vì mình mang đi kha khá đồ từ Việt Nam.

5. Quarantine plan

Cái này nghe thì sợ nhưng không có gì ghê gớm lắm, mình trả lời bằng miệng thôi. Bạn nào không tự tin nói sợ ấp úng thì có thể soạn trước ra giấy. Họ sẽ hỏi mấy câu như sau:

– Đến nơi thì ở đâu, mình sẽ phải trả lời sao cho họ chắc chắn là mình ở riêng, không tiếp xúc trực tiếp với ai trong thời gian 2 tuần đó. Nhà mình có lease contract rồi nên đưa luôn cho họ xem, hoặc các bạn đặt Airbnb thì đưa confirmation cho họ.

– Nhà có người già và trẻ nhỏ không: No

– Di chuyển về chỗ cách ly kiểu gì: bảo là take taxi hoặc bạn nào có ng đón thì bảo thế. Đại khái là ko được sử dụng phương tiện công cộng

– Trong quá trình cách ly ăn uống và thuốc men kiểu gì: mình bảo là: we brought our own medicine for common issues such as allergy, fever. For food, our landlord has stocked us with enough groceries for 2 weeks. However, if we find there’s a need, we will order online from uber eat, Walmart, or Instacart.

6. Transportation from airport

Nếu không có người quen đón thì bạn đi taxi giá quy định sẵn và cũng không đắt lắm, không cần dùng dịch vụ đưa đón nếu thạo tiếng vì đắt lắm. Nhà mình mang nhiều đồ nên phải đi một cái taxi dạng xe van. Nếu ra khỏi sân bay đi theo lối ra đón taxi mà không thấy xe van bạn có thể nhờ mấy người lái taxi thường gọi hộ cho.

7. Thủ tục giấy tờ khi đến nơi

Thời Covid ở sân bay vắng tanh, bạn sẽ không làm được giấy tờ (SIN, mua sim, etc.) luôn ở sân bay đâu. Những cái này có thể làm online sau khi bạn đến nơi. Cái này nếu các bạn quan tâm mình có thể chia sẻ thêm sau.

Trên đây là kinh nghiệm của chị Nhung Nguyen và gia đình đã bay từ Việt Nam sang Canada trong mùa dịch, SSDH chúc các bạn có chuyến bay an toàn, thuận lợi.

SSDH team sưu tầm

Share.

Leave A Reply