Kinh nghiệm học tốt tiếng Anh.

0

SSDH – Bạn rất cố gắng nhưng vẫn không đạt được các điểm số cao như mong muốn hoặc như bạn phải được trong các bài kiểm tra? Một số kinh nghiệm sau có lẽ sẽ giúp bạn khắc phục được phần nào những việc đó.

 

 

Kinh nghiệm học tốt tiếng Anh.

 

Đầu tiên bạn phải xác định được “Ngôn ngữ là lời nói chớ không phải là chữ viết!”

 

Vì vậy việc đầu tiên, chúng ta cần chú ý tập nghe để hiểu và đồng thời là nói được một số câu hết sức thông dụng và đơn giản.

 

Phải luyện nghe làm sao để đạt tới kỹ năng người nước ngoài nói là ta có thể hiểu được, tức là phải biết phát âm, nhấn giọng hay lên xuống những mục tiêu cần thiết trong câu, như vậy chúng ta mới có thể hiểu và nghe được.

 

Khi sử dụng tiếng Anh, bạn đừng sợ mắc lỗi. Nếu bạn không mắc lỗi, có nghĩa là bạn không học được gì. Thường thì khi bạn sẽ mắc những lỗi nho nhỏ khi nói tiếng Anh với người nước ngoài. Nhưng điều quan trọng là những gì bạn rút ra sau khi mắc lỗi. Cũng giống như các em bé sẽ không thể tự bước đi được nếu như sợ vấp ngã.

 

Ngôn ngữ còn là một tập hợp của thói quen:

 

Bạn cần phải rèn luyện, bắt chước và học thuộc những câu đối thoại trong sách, đồng thời tập đọc lớn tiếng những câu mẫu cho tới khi tạo được phản ứng máy móc qua bộ óc của chúng ta một cách tinh nhuệ như chúng ta đang nói tiếng mẹ đẻ vậy.

 

Nghiên cứu gần đây cho thấy rất nhiều người có cách học riêng mà mình yêu thích. Nếu bạn là người yêu thích hình ảnh, bạn có thể tạo ra một mối liên hệ giữa tiếng Anh và hình ảnh ví dụ như bạn có thể xem phim có phụ đề tiếng Anh, cố gắng hình dung mình đang ở trong ngữ cảnh cần sử dụng tiếng Anh, liên tưởng các từ cần học với các hình ảnh. Nếu bạn là người có sở thích nghe, thì bạn hãy nghe càng nhiều bài hát tiếng Anh càng tốt và xem các phim tiếng Anh. Còn nếu bạn là người có đầu óc phân tích, hãy dành nhiều thời gian để học ngữ pháp và so sánh tiếng Việt với tiếng Anh.

 

Dĩ nhiên, một người học tiếng Anh tốt sẽ dành thời gian cho tất cả những việc này. Đáng tiếc là trên thế giới, rất nhiều người vẫn bị dạy theo cách truyền thống là chỉ chú trọng vào ngữ pháp và nghe.

 

Và sau đây là một số phương pháp để bạn có thể hoàn toàn tự học tiếng Anh ở nhà:

 

  • Băng nghe, phim ảnh, sách tham khảo

 

Băng nghe:

 

Nên chọn những băng có giọng đọc chuẩn, chính xác, rõ ràng và hay. Đừng tưởng băng nào cũng giống nhau. Nếu có thể bạn nên nghe qua, chon lọc trước khi mua.

 

Có loại băng nghe chậm, có loại băng nghe nhanh. Dù sao bạn cũng nên “làm quen” cả hai loại băng.

 

Bước đâu bạn nghe băng chậm trước, một khi đã quen rồi đã thành thạo rồi, hãy nghe băng nhanh. Bằng cách nào, miễn bạn nghe được, hiểu được là tốt.

 

Phim ảnh:

 

Trước tiên, để cho dễ hiểu, dễ tiếp thu, bạn hãy chọn những cuộn phim tiếng Anh gồm những mẫu chuyện nhỏ, đơn giản có nhiều từ vựng thông thường giúp bạn dễ hiểu. Dần dần bạn sẽ sử dụng những bộ phim có vốn từ phức tạp hơn đại trà hơn.

 

Sách tham khảo:

 

Có khá nhiều sách nhằm cung cấp cho yêu cầu học tiếng Anh và bạn nên cẩn trọng khôn ngoan trong việc chọn sách.

 

Tìm đọc những sách của tác giả nào viết hay. Nên biết mình mua thể loại nào, cần cung ứng cho bạn điều gì. Đành rằng cần nhiều sách để tham khảo nhưng không phải bạ sách nào dạy tiếng Anh là mua, của bất cứ tác giả nào cũng không cần chọn lọc.

 

Có một số học viên, cứ mỗi lần ra phố gặp dạng sách viết về tiếng Anh là mua, bất kỳ là của ai. Có những quyển sách họ chưa có dịp đọc tới một lần. Làm như thế hoá ra bạn đã quá phí phạm không đúng chỗ. Bạn nên chọn lọc khi mua sách viết về ngoại ngữ, nhằm yêu cầu quyển sách ấy sẽ mang lại lợi ích cho bạn.

  • Học cách ghi nhớ

 

Bạn có thể luyện trí nhớ của mình qua rất nhiều sách hướng dẫn. Hầu hết tất cả các học sinh giỏi tiếng Anh đều rất coi trọng việc này.

 

  • Tạo ra cho mình một môi trường tiếng Anh

 

Bạn có thể tạo một môi trường tiếng Anh bằng cách dán những mẩu giấy có viết một từ tiếng Anh khắp nơi trong nhà mình để đi tới đâu dù là xuống bếp pha một tách cà phê, vào nhà tắm cạo râu hay dùng điều khiển ti-vi để đổi kênh, đều có thể nhìn thấy những từ ghi trên đó. Khi đã thuộc những từ này rồi, ta có thể thay bằng những từ mới. Bằng cách này, ngày nào bạn cũng học được khoảng 10 từ, cả 7 ngày trong tuần. Bạn hãy tranh thủ đọc, nghe và nói tiếng Anh ở mọi nơi, mọi lúc.

 

  • Hãy nối mạng

 

Internet đã mang đến nhiều lợi ích cho người học ngoại ngữ. Bạn có thể tìm thấy rất nhiều website hữu dụng để học ngữ pháp, từ vựng, phát âm và bây giờ, quan trọng hơn cả là: giao tiếp.

 

Bạn có thể nói chuyện với người bản xứ thông qua các dịch vụ chat, các diễn đàn thậm chí là chơi game. Thông qua các phương pháp này bạn có thể học được cách nói chuyện tự nhiên với họ hay thậm chí bạn còn có thể học được những từ “lóng” từ họ.

 

Vũ Quân (SSDH) – Tổng hợp

Share.

Leave A Reply