Kinh nghiệm Ở lại Úc sau khi du học sinh tốt nghiệp

0

Sẵn sàng du học – Sau khi học xong tại Úc, đến 80% học sinh muốn ở lại Úc nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực điều này. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng để có thể ra tăng tỷ lệ thành công cư trú tại Úc các bạn nhé!

ssdh-du-hoc-uc-australia

 

1. Độ tuổi đi học rất quan trọng

Một trong những cái khó của luật di trú Úc là những thay đổi liên tục được cập nhật hàng năm, hằng quý, thậm chí là hằng tháng. Do đó, nếu có ý định định cư Úc sau khi du học, bạn hãy lên kế hoạch và thực hiện càng sớm càng tốt. Thêm vào đó, bạn cần tính toán thời gian chính xác để sau khi tốt nghiệp, độ tuổi sẽ nằm trong nhóm 25-32 tuổi và đạt được điểm cộng tối đa là 30 điểm khi nộp hồ sơ xin PR.

2. Tài chính luôn là vấn đề hàng đầu

Trong khá nhiều trường hợp, bộ Di trú Úc sẽ yêu cầu bạn phải chứng minh mình có đủ điều kiện để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong thời gian ở Úc. Vì vậy, nếu có ý định đi du học Úc, tài chính nên là vấn đề bạn nên quan tâm hàng đầu, bởi nó sẽ định đoạt việc bạn có được cấp visa du học hay không.

3. Chuẩn bị tiếng anh

Trình độ tiếng Anh là điều kiện tất yếu để đi du học. Đây không những là một yêu cầu tối thiểu khi đi nước ngoài, mà còn là điều kiện đầu vào của các khoá học. Khóa Bachelor ở Úc thường yêu cầu IELTS từ 6.0 trở lên trong khi các khoá Master là 6.5 IELTS.

4. Lựa chọn ngành học nằm trong danh sách ưu tiên định cư

Tính đến giữa năm 2019, chính phủ Úc đã thay thế 2 danh sách định cư tay nghề SOL và CSOL bằng 2 loại danh sách mới, bao gồm Danh sách Tay nghề Chiến lược Trung và Dài hạn (Medium and Long-term Strategic Skill List – MLTSSL) và Danh sách Ngành nghề Ngắn hạn (Short-term Skilled Occupation List – STSSL). Hơn 200 ngành nghề đã bị loại bỏ khỏi danh sách xét duyệt. Do đó, bạn nên cẩn thận xem xét và lựa chọn ngành học phù hợp với mục tiêu định cư trong tương lai.

5. Xem xét chất lượng của trường bạn dự định học tại Úc

Chất lượng của trường bạn dự định học có ảnh hưởng đến khả năng được cấp visa du học của bạn. Do đó, hãy ưu tiên lựa chọn những trường có chất lượng cao, được xếp hạng cao bởi những tổ chức uy tín Tuy nhiên, mỗi trường đều có một thế mạnh trong một số lĩnh vực nhất định. Do đó, xếp hạng của trường trong ngành học của bạn cũng là một yếu tố cần lưu ý.

Ngoài danh sách ưu tiên định cư chung (MLTSSL và STSSL), mỗi bang đều có một danh sách ngành nghề ưu tiên bảo lãnh riêng (dành cho visa 190). Do đó, bạn nên lưu ý các danh sách này để tìm chọn trường tại những bang có khả năng bảo lãnh cho hồ sơ định cư của bạn.

ssdh-du-hoc-uc-australia-sinh-vien

 

6. Melbourne, Sydney hay Brisbane?

Melbourne và Sydney là lựa chọn phổ biến của nhiều du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, những thành phố khác của Úc như Brisbane, Adelaide hay Tasmania cũng cho bạn những cơ hội tiềm năng.

Brisbane, Adelaide và Tasmania là những thành phố tuy nhỏ bé nhưng lại yên bình và đang trên đà phát triển nhanh chóng. Mặc dù số lượng công việc làm thêm ở những khu vực này có thể ít hơn, nhưng cơ hội được nhận làm có thể cao hơn, thậm chí mức lương cũng cao hơn, đặc biệt là với những bạn chưa có kinh nghiệm làm thêm trước đây.

7. Chú ý kết quả học tập

Suy cho cùng, mục đích chính của việc đi du học là học tập. Do đó, bạn cần tập trung vào việc học tập để có thể nhận được tấm bằng với bảng điểm thật tốt. Thêm vào đó, bạn nên tham gia các hoạt động ngoại khoá, các câu lạc bộ của trường và thành phố nơi bạn đang sống. Các yếu tố này cũng góp phần tạo ấn tượng tốt khi bạn viết CV xin việc và xin định cư.

8. Lên kế hoạch chuẩn bị hồ sơ di trú

Nếu bạn có dự định xin ở lại Úc sau tốt nghiệp, hãy lên kế hoạch và chuẩn bị hồ sơ di trú từ sớm, trước khi tốt nghiệp 3 – 6 tháng. Điều này giúp bạn có thời gian để tìm hiểu về khả năng xin định cư của mình, chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu của Bộ Di trú cũng như có thời gian để chỉnh sửa để phòng tránh những sai sót xảy ra ảnh hưởng đến hồ sơ xin định cư của bạn.

9. Lựa chọn luật sư hoặc đại diện di trú đáng tin cậy

Không có điều luật nào bắt buộc bạn phải dùng luật sư di trú khi xin định cư tại Úc. Tuy nhiên, hồ sơ xin định cư thoạt nhìn khá đơn giản, nhưng lại có rất nhiều những yêu cầu khắt khe mà không phải ai cũng biết. Do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên lựa chọn luật sư hoặc đại diện di trú có uy tín giúp bạn chuẩn bị hồ sơ, nhằm tránh mất thời gian và tiền bạc vào những sai sót không đáng có, đặc biệt trong những trường hợp phức tạp.

Khánh Ngọc (SSDH)

Share.

Leave A Reply