Kinh nghiệm xin việc Accounting dành cho du học sinh Úc

0

Sẵn sàng du học – Hiện nay, nhiều du học sinh theo học ngành Accounting (kế toán) tại Úc đang tìm kiếm việc làm. Mình muốn chia sẻ kinh nghiệm rút ra từ quá trình xin việc của mình. Hi vọng giúp được một phần thông tin cho các bạn đang đi xin việc nói chung và những bạn tìm việc đúng ngành Accounting nói riêng. 

kinh-nghiem-xin-viec-nganh-accounting-1

Đó là những tâm sự mỏng của bạn Trần Thục Đoan – cựu du học sinh Úc, học ngành kế toán tại Úc. Mời các bạn cùng theo chân SSDH để xem Đoan chia sẻ những thông tin gì. Hi vọng, các bạn sẽ sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân.

Xin việc đúng ngành quả thật không dễ nhưng cũng không phải là không thể nếu như bạn cố gắng không ngừng

Đầu tiên phải hiểu được là ngành mình muốn làm yêu cầu những kĩ năng gì để mình chuẩn bị những kĩ năng đó trước. Với ngành kế toán, mình xin góp ý là đúng thật nếu các bạn không biết dùng các phần mềm kế toán như MYOB, XERO, QuickBooks, Reckon, etc thì khá khó thuyết phục chủ doanh nghiệp nhận bạn. Mình không nói các bạn phải biết hết nhưng ít nhất cũng nên biết cách dùng cơ bản một phần mềm, khi vào làm việc thì các bạn sẽ dễ làm quen hơn. Bản thân mình đã phải học một khóa Training tại Seed Training trước khi chuẩn bị đi xin việc và mình thấy đó là một trong những quyết định đúng đắn nhất trong quá trình xin việc.

Tiếp theo sẽ là chuẩn bị hồ sơ xin việc. Các bạn nên chỉnh sửa hồ sơ ngắn gọn nhưng đầy đủ với những từ khóa liên quan đến nơi các bạn đang nộp đơn vào chứ đừng sử dụng 1 bản hồ sơ gửi vào tất cả những chỗ khác nhau (nhà hàng, cafe, siêu thị, dạy kèm, marketing, etc.). Mình từng nộp một bản cho các nơi và không bao giờ được liên lạc đi phỏng vấn. Nhưng các bạn cũng đừng có “chém” quá đáng trong đơn xin việc vì nếu quá ấn tượng, chủ sẽ kì vọng buổi phỏng vấn và nếu ngộ nhỡ bạn trả lời phỏng vấn không tốt lắm thì người tuyển dụng thất vọng nhiều.

Việc mình học trường nào hay kết quả học cao hay thấp không phải là vấn đề thiết yếu quyết định mình có được tuyển hay không. Mình cùng chủ doanh nghiệp có phỏng vấn khá nhiều người đều tốt nghiệp loại khá giỏi từ MelUni và Monash (Bachelor và Master đều có), hồ sơ của họ được chau chuốt quá kĩ nhưng khi phỏng vấn thì những kiến thức cơ bản về Tax như PAYG cũng không biết. Khi bạn tìm công việc trên mạng, nếu có email của doanh nghiệp thì nhớ gửi vào đó chứ đừng chọn nộp Online cho đỡ mất công nhé, chủ họ thường đánh giá cao những người chủ động liên lạc với họ hơn.

Việc chọn chỗ để nộp cũng khá quan trọng, về vấn đề này thì mình chỉ dám nói về kinh nghiệm bản thân thôi. Nếu theo ngành Accounting, hẳn ai cũng nghe đến Big 4 và muốn nộp vào trong đó. Nhưng có một sự thật đáng buồn là những công ty lớn thì có sức cạnh tranh rất cao và phải trải qua khá nhiều vòng. Chú mình có hơn 10 năm kinh nghiệm trong Finance khuyên mình rằng hãy nhắm vào những doanh nghiệp nhỏ mà xin, không cần quá lớn. Khi trong một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ phải làm nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, điều này sẽ giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn.

Mình xin được vào Tax Practice dù không lớn nhưng phải nói thật là mình tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm mà trước giờ mình không nghĩ đến như BAS, Tax, Super, ASIC, vân vân và mây mây. Thêm nữa, trong một doanh nghiệp nhỏ, chủ của bạn sẽ chú ý đến vai trò của bạn nhiều hơn và nếu bạn làm tốt công việc, họ sẽ muốn giữ bạn lại làm lâu dài. Chủ mình là Tây 100% nhé, họ không kỳ thị và còn rất thích sự siêng năng của người châu Á mình. Mình cũng có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều khách hàng trong nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau và hiểu hơn về văn hóa của Úc.

Chúc các bạn may mắn!

SSDH Team

Share.

Leave A Reply