Làm gì để chuyển tiếp lên đại học Mỹ từ cao đẳng cộng đồng?

0

Sẵn sàng du học – Học cao đẳng cộng đồng tại Mỹ hiện là một xu hướng học tập phổ biến đối với du học sinh Việt Nam muốn lấy bằng cử nhân tại Mỹ với nhiều ưu điểm nổi bật như điều kiện đầu vào mở, học phí thấp, sĩ số lớp học nhỏ và dễ dàng chuyển tiếp vào các trường đại học.

Khoảng 50% sinh viên Mỹ bắt đầu các năm đại học của mình tại các trường cao đẳng cộng đồng. Cao đẳng cộng đồng được xem như giáo dục đại cương của bậc đại học, tương đương với 2 năm đầu bậc đại học. Cụ thể, sinh viên hoàn thành các kiến thức nền tảng cho chuyên ngành đã chọn trong hai năm đầu và chuyển tiếp lên đại học để hoàn tất chương trình đại học với các lớp học chuyên ngành trong 2 năm cuối.

Ngoài ra, đối với những sinh viên có nguyện vọng học các ngành nghề mang tính thực hành cao và muốn tích lũy kinh nghiệm trước khi tiếp tục học lên cao thì bằng cao đẳng là một chứng nhận đủ trình độ và năng lực cho thị trường việc làm.

Là một chương trình chuẩn và chính thức của Hiệp hội giáo dục Hoa Kỳ, sinh viên của các trường cao đẳng cộng đồng chỉ cần học đủ số lượng tín chỉ và đạt đủ điểm yêu cầu là được chuyển tiếp lên hệ thống đại học nổi tiếng tại Mỹ như University of Washington, Seattle University, Berkeley, UCLA, Johns Hopkins, Indiana University, University of Michigan, Purdue, Ohio State và rất nhiều viện đại học hàng đầu khác.

Nếu bạn lựa chọn cao đẳng cộng đồng là cánh cửa bước vào các trường đại học Mỹ thì đây là những điều bạn nên làm để tăng cơ hội chuyển tiếp thành công.

ssdhduhocmy1

1. Xây dựng kế hoạch học tập rõ ràng

Điều cần thiết với mỗi sinh viên vào thời điểm bắt đầu một chương trình học tại trường cao đẳng cộng đồng là thiết lập kế hoạch học tập và các mục tiêu cụ thể. Bạn nên xác định rằng mình sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình giáo dục bậc cao hay bắt tay vào tìm việc làm sau khi tốt nghiệp? Bạn phải làm những gì để hoàn thành các mục tiêu đó? Để trả lời những câu hỏi này bạn cần những kế hoạch dài hạn, trung hạn và thậm chí là ngắn hạn rõ ràng.

Một số trường cao đẳng hiện cũng đang cung cấp dịch vụ hướng dẫn lập kế hoạch học tập miễn phí cho sinh viên. Chẳng hạn như với những sinh viên quan tâm đến lĩnh vực Y tế, trung tâm hỗ trợ của trường tư vấn cho các bạn cách chọn những môn học tích lũy tín chỉ phù hợp. Thêm vào đó, cơ quan này còn giúp sinh viên đo lường chính xác tiến độ và hiệu quả của từng lộ trình học.

2. Lựa chọn chuyên ngành học

Natalie Jansorn, giám đốc các chương trình học bổng của Quỹ Jack Kent Cooke, cho biết rằng những sinh viên CĐCĐ sớm ra quyết định về chuyên ngành học thường thành công hơn trong việc chuyển trường. Điều này gần như là điều kiện tiên quyết đối với các sinh viên của nhóm ngành Khoa học, Kỹ thuật và Điều dưỡng. Do đó, ngay từ học kỳ đầu tiên tại trường CĐCĐ.

Trong trường hợp nếu như bạn không chắc chắn về một chuyên ngành thích hợp với mình, hãy tìm kiếm sự trợ giúp tại trung tâm nghề nghiệp của trường. Đây là nơi sinh viên có thể làm bài kiểm tra hướng nghiệp, cung cấp các thông tin mới về các ngành nghề và cơ hội thực tập.

ssdhduhocmy2

3. Tìm hiểu các trường đại học tiềm năng

Trước hết, bạn cũng cần biết mình sẽ có cơ hội chuyển tiếp thành công sang các trường đại học nào. Từ những cơ hội có được, bạn có thể chọn ra những trường và chuyên ngành tốt nhất để tiếp cận. Việc lựa chọn trường phụ thuộc vào năng lực và sở thích của bạn và nhiều yếu tố khác. Dựa trên các kế hoạch và lộ trình học tập và đưa ra các quyết định sớm sẽ giúp bạn có bước đi đúng đắn cùng sự chuẩn bị kỹ càng cho quá trình chuyển tiếp.

4. Khảo sát về học phí của ngành học và trường học

Hãy chắc chắn để hiểu chi phí của bạn sẽ được ở một tổ chức bốn năm trước khi chuyển. Một số trường đại học cung cấp máy tính giá ròng cho sinh viên chuyển tiếp. Khi chúng được cung cấp, hãy sử dụng chúng. Nhiều trường đại học cung cấp học bổng và hỗ trợ tài chính để chuyển tiếp học sinh. Lên kế hoạch nói chuyện với một quản trị viên hỗ trợ tài chính.

5. Tập trung vào những môn học được chuyển đổi tín chỉ

Các trường Cao đẳng cộng đồng Mỹ thường yêu cầu sinh viên thực hiện các bài kiểm tra về Toán và Tiếng Anh. Nếu không đạt yêu cầu, sinh viên sẽ phải tham gia các lớp học cải thiện. Tuy nhiên, các khóa học cải thiện cho 2 môn học trên thường không được tính vào số tín chỉ tích lũy.

Như vậy, để tránh bị mất thời gian trong các lớp cải thiện không có tín chỉ, sinh viên nên tăng cường học tập để vượt qua các bài kiểm tra xếp lớp. Nếu cần bạn cũng có thể đến các trung tâm hỗ trợ học thuật của trường cao đẳng cộng đồng để được cung cấp tài liệu và những cách tốt nhất để học tốt hai môn học trên.

6. Không đăng ký quá nhiều khóa học chuyển đổi tín chỉ

Nhiều sinh viên cho rằng việc trang bị trước các tín chỉ đại học sẽ giúp họ có khả năng chuyển tiếp cao hơn. Tuy nhiên, nếu đăng ký học trước quá nhiều tín chỉ chuyển đổi, các bạn sẽ tốn thời gian lâu hơn để hoàn thành chương trình cao đẳng. Và điều này sẽ dẫn đến việc chậm trễ kỳ hạn chuyển tiếp sang chương trình cử nhân 4 năm.

Thông thường thì các trường cao đẳng cộng đồng luôn cho phép sinh viên được tự chọn môn học. Điều này càng khiến cho sinh viên của họ sa đà vào các lớp học có chuyển đổi tín chỉ với ý định rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình cử nhân. Tuy nhiên, các trường cao đẳng vẫn có những môn học bắt buộc sinh viên phải hoàn thành mới có thể được cấp văn bằng. Vì vậy, điều các bạn cần lưu ý ở đây là sắp xếp thời gian thật hợp lý cho các môn học trong 2 năm tại cao đẳng cộng đồng.

ssdhduhocmy

7. Mạnh dạn phúc khảo kết quả học tập

Khi được đề nghị vào học các lớp cải thiện môn, hãy cân nhắc việc phúc khảo nếu bạn tự tin vào học lực của mình. Thêm vào đó, nếu điểm trung bình ở bậc trung học cao hơn nhiều so với kết quả kiểm tra trình độ tại trường CĐCĐ thì tỉ lệ phúc khảo thành công của bạn đang ở mức cao. Trên thực tế, có khá nhiều sinh viên thành công trong việc phúc khảo và bỏ qua được các lớp học cải thiện mà họ cảm thấy là không cần thiết.

8. Hình thành mạng lưới các mối quan hệ hỗ trợ trong trường

Một điều quan trọng nữa là sinh viên nên thường xuyên gặp gỡ các cố vấn học tập và nói chuyện với các giáo sư của mình để nhận được những lời khuyên cụ thể.

9. Theo học các khóa học về thành công cho sinh viên

Các trường cao đẳng cộng đồng thường đưa ra một số khóa học thành công cho sinh viên của mình dưới dạng bắt buộc tham gia hoặc không. Qua các khóa học này, sinh viên sẽ được chia sẻ các kỹ năng quan trọng trong việc học tập và quản lý thời gian. Theo báo cáo của các trường cao đẳng cộng đồng, các sinh viên theo học các khóa học thành công này luôn đạt được điểm số cao hơn và có nhiều khả năng chuyển tiếp thành công sang các trường đại học bốn năm hơn hẳn những đối tượng còn lại.

10. Luôn kiên trì với mục tiêu của mình

Mặc dù bạn có thể gặp khó khăn trong quá trình theo đuổi mục tiêu chuyển đổi của mình, nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc. Những sinh viên kiên trì với mục tiêu học tập ngắn hạn cũng là những người có khả năng chuyển tiếp thành công cao nhất vào các trường đại học bốn năm.

Thu Phương (SSDH) – Theo megastudy.edu.vn

Share.

Leave A Reply