Làm sao chọn chuyên ngành và nó có ảnh hưởng tới cơ hội đỗ đại học không?

0

SSDH – Chọn chuyên ngành cho đại học dường như là một lựa chọn vô cùng gian nan. Có một sự thật là những gì bạn học đại học chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tương lai sự nghiệp của bạn, nhưng mà nó cũng không ảnh hưởng nhiều đến thế như học sinh vẫn nghĩ.

Chuyên ngành đại học ảnh hưởng tới các cơ hội việc làm của bạn, nên là nếu bạn đã có một hướng công việc cụ thể trong đầu, thì bạn nên tìm một chương trình học mà phù hợp với hướng đi đó. Nếu mà bạn muốn trở thành kỹ sư hay y tá, thì tất nhiên bạn phải chọn những khóa học liên quan đến 2 ngành nghề đó, vì nó cung cấp những kiến thức cần thiết. Nhưng các managers thì thường tìm kiếm những nhân viên mà phải có cả những kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo, hay giải quyết vấn đề nữa. Vậy bạn thử tự hỏi xem bạn biết “đạo đức nghề nghiệp” là gì không? Bạn có tạo được những mối quan hệ tốt với mọi người không

Nhìn chung, tôi không tin rằng lựa chọn chuyên ngành của học sinh ảnh hưởng đến tỉ lệ nhận vào đại học, vì có rất nhiều trường đại học không yêu cầu học sinh chọn chuyên ngành cho đến khi vào năm hai, và họ cũng hiểu rằng sẽ rất nhiều học sinh đổi chuyên ngành. Điều này rất đúng ở các đại học LAC và các trường rank cao.
Nhưng mà cũng có một số những ngoại lệ. Ở một số chuyên ngành, đặc biệt là business/engineering/specialized programs thì có tỉ lệ nhận nhập học rất khác nhau. Ví dụ như Wharton Business School, hay CMU’s Computer Science School hoặc những trường lớn như University of California, tỉ lệ nhận học sinh sẽ rất khác nhau tùy theo từng chuyên ngành.

Có rất nhiều thứ đáng nói hơn là về vấn đề tỷ lệ chấp thuận. Tôi nghĩ rằng những hoạt động ngoại khóa/hoạt động chuyên ngành và chuyên ngành bạn chọn cũng sẽ làm tăng độ cạnh tranh của bạn khi apply. Ví dụ, một học sinh mà tôi làm việc cùng nghĩ rằng mình muốn học về political science và vào trường luật trong phần lớn thời gian vẫn còn ở cấp 3. Bạn đó còn tham gia hoạt động như poli-sci ECs của MUN, biện luận, làm tình nguyện viên ở các cuộc bầu cử địa phương,…. Nhưng chỉ đến khi hè năm cuối cấp bạn đó mới nhận ra muốn theo Sinh và học Dược. Tôi có nghĩ rằng những thành tích ở phía trên đều rất giá trị bất kể dù bạn có theo chuyên ngành gì đi nữa, nhưng tôi không tin rằng nó sẽ mạnh và ảnh hưởng nhiều khi bạn đó chọn apply sinh học làm chuyên ngành thay vì là political science.

SSDH (tác giả Tùng Lý)

Share.

Leave A Reply