Làm thế nào để có việc làm sau khi học đại học ?

0

Sẵn sàng du học – Việc tìm kiếm một công việc sau khi tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học có thể khó khăn đối với bạn. Hơn thể tìm kiếm một nghề nghiệp mà bạn yêu thích có thể sẽ còn khó khăn hơn. Thế giới của thế kỷ 21 đang phát triển nhanh chóng, và các nhà tuyển dụng không còn tìm kiếm những ứng viên đơn giản như có điểm số cao nhất. Mặc dù bằng cấp rất quan trọng trong tìm kiếm việc làm, nhưng có nhiều phẩm chất nhà tuyển dụng tìm kiếm ở những nhân viên tiềm năng ngoài học vấn của họ. Nhiều sinh viên tốt nghiệp gần đây đã đấu tranh để hiểu làm như thế nào để có được một công việc sau khi hoàn tất bậc đại học.

sinh-vien-lam-them

Leanne Ross là người sáng lập và CEO của IVY LADDER, một công ty giúp thu hẹp khoảng cách giữa tốt nghiệp đại học và việc làm. Theo Ross, khi một nền giáo dục đại học giảng dạy cho sinh viên kiến thức học thuật chuyên sâu, thường không giảng dạy cho sinh viên của những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để có được một công việc tuyệt vời. Ví dụ, khi Ross làm việc trong ban quản lý cấp cao tại một công ty Fortune 500, cô đã phỏng vấn vô số sinh viên tốt nghiệp đại học gần đây mà cô cảm thấy thiếu sự chuyên nghiệp cần thiết để phát triển tại nơi làm việc. Trên thực tế, theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hoa Kỳ, chỉ có 11% cho rằng sinh viên đã chuẩn bị tốt ở trường đại học để trở thành nhân viên tương lai thành công.

Vậy, sinh viên đại học nên làm gì để chuẩn bị cho bản thân để có thể có được việc làm sau khi tốt nghiệp? Dưới đây là một số lời khuyên tốt nhất cho Ross sinh viên muốn có được kinh nghiệm chuyên môn và tham gia vào nơi làm việc.

Sử dụng trung tâm hỗ trợ việc làm của trường đại học

Hầu hết các trường đại học đều có trung tâm hỗ trợ việc làm, thường được hỗ trợ miễn phí. Các trung tâm này cung cấp nguồn lực tuyệt vời cho sinh viên tìm kiếm việc làm, chẳng hạn như nhận xét hồ sơ xin việc, hội thảo LinkedIn và tạo cuộc phỏng vấn giả. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Gallup, chỉ có khoảng 52% sinh viên sử dụng các trung tâm hỗ trợ việc làm tại trường của họ.

Thật không may, nhiều trường không giới thiệu trung tâm hỗ trợ việc làm của họ, vì vậy nhiều sinh viên không biết rằng sự tồn tại của trung tâm đó tại trường mà mình đang học. Điều quan trọng là học sinh phải chủ động và nghiên cứu những tài liệu được giảng tại trường của họ. Một số trường đại học thậm chí còn hỗ trợ các trung tâm việc làm đặc biệt nhằm phục vụ chuyên biệt cho sinh viên quốc tế.

Có được kinh nghiệm làm việc càng sớm càng tốt

Đó là một ý tưởng tốt cho sinh viên để cố gắng để có được công việc bán thời gian hoặc thực tập trong trường trung học hoặc đại học. Khi làm như vậy, sinh viên sẽ rèn luyện được các kỹ năng có giá trị như trách nhiệm, làm việc nhóm, dịch vụ khách hàng, chú ý đến chi tiết và tính chuyên nghiệp. Công việc bán thời gian và thực tập cũng cung cấp kinh nghiệm có vẻ tuyệt vời trên lý lịch, mà các nhà tuyển dụng xem xét kỹ lưỡng khi đánh giá người xin việc.

Ngay cả khi sinh viên không chắc chắn về nghề nghiệp mà họ theo đuổi, họ vẫn nên tìm kiếm cơ hội thực tập sớm. Bạn đừng ngại nhận công việc bán thời gian hoặc thực tập sai chuyên ngành, ông nói, Ross, vì bạn sẽ học được những gì bạn không thích và bạn sẽ không lãng phí thời gian của mình khi tìm kiếm công việc toàn thời gian sau này.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Học sinh không nên ngại khi nhờ người khác giúp đỡ nếu họ không biết nên theo đuổi công việc nào. Phỏng vấn để tìm kiếm thông tin là một cách tuyệt vời để sinh viên trò chuyện với một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực họ quan tâm và họ có thể cung cấp cho sinh viên nhiều thông tin mới về việc làm trong một ngành cụ thể.

Một mẹo hữu ích khác là hỏi những người gần gũi với bạn về những gì bạn giỏi. Ross khuyên bạn nên hỏi bạn bè, thành viên gia đình và giáo viên họ nghĩ ba điểm mạnh hàng đầu của bạn là gì. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để tìm kiếm các lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn sẽ thể hiện vượt trội dựa trên thế mạnh của mình.

Hãy chủ động và tham gia

Trong khi các lớp dạy cho sinh viên kiến thức có giá trị, điều quan trọng đối với sinh viên trong việc tìm kiếm việc làm để áp dụng kiến thức. Một cách để thực hiện hoá điều nàyy là tham gia các khóa học dựa trên dự án. Nếu các khóa học này được cung cấp, Ross khuyên các sinh viên nên liên hệ với các giáo sư để hỏi liệu có bất kỳ dự án phụ nào họ có thể làm để cải thiện trình độ họ đang theo học tại chuyên ngành của họ.

Một cách khác để sinh viên áp dụng kiến thức và tích lũy kinh nghiệm là tình nguyện và tham gia các câu lạc bộ. Những người này thường cung cấp kinh nghiệm lãnh đạo độc đáo và giúp xây dựng các kỹ năng có thể hữu ích trong việc tìm kiếm việc làm.

Hiểu những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm

Kiếm một công việc có thể đặc biệt khó khăn nếu bạn là một sinh viên quốc tế. Thông thường, sinh viên quốc tế thiếu các kỹ năng tiếng Anh và hiểu biết về văn hóa nơi làm việc của Mỹ mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Vì lý do này, điều đặc biệt quan trọng đối với sinh viên quốc tế là nghiên cứu mặc gì khi đi phỏng vấn xin việc, cách ứng xử trong phỏng vấn xin việc và làm thế nào để tận dụng sự đa dạng của họ cũng như giá trị của các công ty nơi ứng viên nộp hồ sơ

Tìm hiểu thêm

Sinh viên muốn tìm hiểu thêm có thể liên hệ với Leanne Ross từ IVY LADDER tại leanne@ivyladder.com và truy cập blog Giáo dục Toàn cầu của Hoa Kỳ để được giúp đỡ.’

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply