Lĩnh 5 năm tù vì lập đại học ‘ma’, cấp bằng giả ở Hàn Quốc

0

Sẵn sàng du học – Chủ tịch một đại học "ma" ở Hàn Quốc lĩnh 5 năm tù vì cấp bằng giả cho khoảng 200 người, thu 1,38 tỷ won.

Theo Korea Herald, ngày 24/5, Tòa án Tối cao giữ nguyên bản án 5 năm tù đối với Kim Moon-kap vì hành vi lừa đảo, vi phạm Luật Giáo dục Đại học.

Cụ thể, Kim, 48 tuổi, thành lập ĐH Templeton như một trường trực tuyến, thu học phí của khoảng 200 người, số tiền lên đến 1,38 tỷ won và trao bằng giả cho họ. Trung bình, sinh viên trả 4 triệu won/kỳ.

Ảnh ĐH Templeton được đăng trên website của trường. Ảnh: Korea Herald.

Ảnh ĐH Templeton được đăng trên website của trường. Ảnh: Korea Herald.

Từ tháng 7/2015, ĐH Templeton, tự nhận có trụ sở tại Charlotte, North Carolina, Mỹ, quảng cáo trên website là trường đại học được Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp Mỹ, chính quyền bang, cơ quan quản lý giáo dục khu vực cấp phép.

Đại học "ma" này còn thông tin sinh viên tại Hàn Quốc có thể đăng ký các khóa học online và trực tiếp tại cơ sở chính ở Mỹ để nhận bằng đại học từ trường ở Mỹ. Họ cũng thu thêm phí nếu sinh viên muốn tốt nghiệp sớm.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra phát hiện ĐH Templeton chỉ đăng ký kinh doanh với chính quyền bang California và Sở Thuế vụ bang này hồi tháng 5/2015.

Trong khi đó, trường không hề đăng ký hoạt động với tư cách cơ sở giáo dục với Hàn Quốc hay Mỹ. ĐH Templeton cũng không cung cấp các lớp học truyền thống ở Mỹ hay được cấp phép để dạy các lớp có thể chuyển tiếp học tập sang cơ sở đào tạo tại Hàn Quốc.

Theo luật pháp Hàn Quốc, trừ chính phủ, các tổ chức khác đều phải được Bộ Giáo dục cho phép mới được thành lập trường học.

Một trong các nạn nhân của đại học "ma" là Kim Min-chan. Người này cũng bị kiện vì vi phạm luật bầu cử vì sử dụng bằng cấp giả.

Sau đó, cơ quan điều tra chấp nhận lời khai của ông rằng không biết bằng cấp từ ĐH Templeton không hợp pháp và khép lại vụ việc.

Tại tòa án, Kim Moon-kap kháng cáo rằng ông ta đã lên kế hoạch mua lại đại học ở North Carolina và đổi tên thành ĐH Templeton. Tuy nhiên, tòa án không chấp nhận lời bào chữa này vì thực tế, trước khi bắt đầu thủ tục tố tụng, việc sáp nhập như lời ông Kim nói chưa được tiến hành.

Tòa nói thêm đại học tại North Carolina trong kế hoạch của Kim cũng là cơ sở giáo dục chưa qua kiểm định. Việc mua lại trường không thay đổi sự thật bằng cấp từ ĐH Templeton không hợp pháp.

Thái Hải (SSDH) – Theo Zing News

Share.

Leave A Reply