Lợi ích của việc học trao đổi tại nước ngoài

0

SSDH- Du học nước ngoài từng là một trải nghiệm “nên có”, nhưng ngày nay nó đang dần trở thành trải nghiệm “phải có”, theo quan điểm của một sinh viên người Anh đang du học tại Úc.

Dù tôi không muốn blog này trở thành nơi tranh luận về đề tài chính trị, nhưng sự kiện Brexit và việc cựu tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tạo dựng rào cản có thể làm mất đi sự hứng thú của sinh viên đối với việc tham gia các chương trình học trao đổi. Tôi cho rằng hiện nay, trải nghiệm du học qua chương trình trao đổi sinh viên đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Hiện tại, tôi đang thực tập trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và điều trị cơ bản cho vận động viên tại Western Force, một đội bóng rugby siêu đỉnh tại Perth, Úc, như một phần của chương trình Khoa học Thể thao tại University of Bedfordshire. Tôi làm việc full-time và sống như người địa phương tại một nền văn hóa hoàn toàn khác biệt. Nhưng tại sao điều này lại quan trọng?

Tôi cho rằng du học đã thay đổi từ một trải nghiệm “nên có” trở thành gần như là “bắt buộc” trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nhà tuyển dụng sẽ xem hồ sơ và biết rằng nếu bạn đã sống ở nước ngoài, bạn là người có khả năng độc lập, tinh thần dũng cảm, có tư duy mở và nhận thức văn hóa. Bạn cũng có những kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, như sự thông cảm và giao tiếp tốt, khi sống trong một nền văn hóa khác.

[Tham khảo: Góc nhìn của sinh viên trao đổi trong việc tìm nhà]

Ở Úc, tôi đã gặp gỡ bạn bè đến từ nhiều nơi khác nhau, không chỉ mỗi người Úc mà còn cả người New Zealand, Nam Phi, Tonga và Fiji. Tất cả những quốc gia này đều có những phong tục văn hóa khác nhau và một trong những điều quan trọng nhất tôi đã học được là sự thông cảm với các nền văn hóa khác nhau và cách phản ứng phù hợp trước sự khác biệt này.

Ngoài ra, tôi khuyến khích bạn hãy xem xét việc tham gia các chương trình thực tập ở nước ngoài vì những kinh nghiệm mà nó có thể mang lại cho chuyên ngành bạn đang học. Ví dụ, với tư cách là một nhà vật lý trị liệu thể thao, tôi đã học cách hỗ trợ các vận động viên thích nghi với việc đi nhiều chuyến bay và chịu đựng sự thay đổi múi giờ. Úc là quốc gia rất rộng lớn và có nhiều múi giờ khác nhau, đội bóng của tôi phải bay đến gần như mọi trận đấu – một vấn đề mà tôi không cần phải đối mặt nếu tôi thực tập tại UK.

[Tham khảo: 6 lý do để tham gia chương trình trao đổi sinh viên]

Nhiều sinh viên hẳn rất lo ngại về chi phí của việc thực tập ở nước ngoài – nhưng đừng lo lắng! Đây là lúc mà trường đại học và các giảng viên tham gia hỗ trợ bạn. Các giảng viên của tôi đã đồng hành cùng tôi trong suốt quá trình. Hơn nữa, kể từ khi sang nước ngoài, tôi vẫn duy trì liên lạc với một giảng viên ở quê nhà mà tôi biết rằng tôi có thể liên hệ bất kỳ lúc nào nếu cần giúp đỡ.

Tôi đã biết rằng tôi muốn làm việc trong môn bóng bầu dục và tôi đã được hỗ trợ một cách toàn diện để theo đuổi nó ở nước ngoài. Họ đã giúp tôi tìm được một gia đình sẵn lòng tiếp đón tôi khi ở Úc. Tôi không phải trả tiền thuê nhà, điều này đã giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply