Mách teen đi du học 7 điều nên tránh

0

SSDH – Sau đây là những điều teen không nên làm khi đi học tập tại nơi ‘đất khách quê người’.

 

1. Không tham dự tuần “chào đón” tân sinh viên

 

 Đây là tuần đầu tiên nằm trong chương trình du học. Nhà trường và các cơ quan có trách nhiệm sẽ hướng dẫn bạn những kỹ năng cơ bản dành cho du học sinh. Ví dụ như việc làm thế nào để mở một tài khoản ngân hàng, khi sức khỏe có vấn đề thì nên khám bệnh ở đâu, đi học bằng các phương tiện giao thông công cộng ra sao…

 

Đây là tuần học rất quan trọng và bạn nên tham dự đầy đủ. Nếu có thắc mắc, đừng sợ hay ngại đặt câu hỏi nhé.

 

30102012duhocanh21.jpg

 

2. Quanh quẩn trong phòng với bạn bè

 

Nếu bạn may mắn được sống trong ký túc xá với những người bạn từ khắp mọi nơi trên thế giới thì sẽ rất thú vị. Ví dụ như bạn Mai Hoa – ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng đang sống cùng với ba người bạn đến từ Ấn Độ, Thái Lan, Australia. Nhờ sống trong một môi trường đa sắc tộc, mà Mai Hoa đã học hỏi được thêm rất nhiều về nền văn hóa cũng như đất nước con người nước bạn qua các buổi trò chuyện.

 

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ dành thời gian để ngồi tán gẫu với bạn bè suốt cả ngày hay ngủ nướng trên giường thì thật lãng phí. Bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội để tìm hiểu về đời sống ở nước ngoài cũng như nguồn tri thức từ thư viện của trường. Thay vào đó, bạn hãy dành thời gian chơi vài môn thể thao, ra ngoài khám phá môi trường mới, gặp gỡ giảng viên và các sinh viên khác tại trường học hay trên thư viện.

 

30102012duhocanh22.jpg

 

3. Chưa tìm hiểu “luật” tại nơi mình học

 

Duy Anh, du học sinh tại Tiểu bang Corolado (Mỹ) chia sẻ rằng, ít nhất cũng phải mất 1 – 2 năm để lĩnh hội được hết các văn hóa, quy định vùng bản địa. Tuy nhiên, chỉ cần để ý một chút là có thể làm được. Một số ví dụ như: Nếu bạn thuê một phòng hay căn hộ để sống trong quá trình du học thì bạn phải đến đăng ký ghi danh với quận trưởng và đóng thuế. Ngoài ra, thỉnh thoảng khi có cảnh sát yêu cầu kiểm tra căn hộ vào lúc đêm thì hay tuân thủ một cách tuyệt đối.

 

Đối với các bạn sinh viên sống trong khu ký túc xá thì nên tránh việc lang thang trong khuôn viên trường vào buổi đêm hay tổ chức tiệc trong phòng. Học thuộc bảng nội quy của ký túc xá là điều nên làm.

 

4. Ngại giao tiếp

 

Câu chuyện về việc những học sinh, sinh viên năm nhất ngại giao tiếp vì không tự tin vào vốn tiếng Anh, tiếng Pháp của mình thì không có gì là lạ. Nguyên nhân là do các bạn mới bước vào cuộc sống tự lập và sự ảnh hưởng bởi nền văn hóa Á Đông – ngại giao tiếp trước đám động. Thêm vào đó, khả năng phát âm, kỹ năng nghe của các bạn vẫn còn hạn chế nên không đủ tự tin để thể hiện hết suy nghĩ của mình. Cách tốt nhất để khắc phục là hãy thực hành thật nhiều. Hãy năng động và tự tin hơn trong giao tiếp. Người Anh có quan niệm rằng, khi trò chuyện với một ai đó mà bạn cứ im thin thít hay chỉ cười toe toét thì rất bất lịch sự và thiếu tôn trọng đối phương đấy.

 

30102012duhocanh23.jpg

 

5. Không tham gia những buổi tiệc với bạn bè

 

Nếu bạn nghĩ rằng, chữ “party” ở đây đồng nghĩa với những buổi tiệc bạn thường thấy trên phim Mỹ – rượu, bia, thuốc lá, quậy phá suốt đêm thì bạn đã lầm rồi. Thực tế, đa số những buổi tiệc sinh viên đều rất thú vị và lành mạnh đấy. Bạn sẽ có cơ hội giao lưu học hỏi và có thêm những người bạn mới. Thêm vào đó, đây còn là cơ hội để bạn thể hiện các tài lẻ của mình như ca hát, nhảy hiphip hay chơi đàn. Đừng viện bất kỳ lý do gì mà bỏ lỡ cuộc vui, bạn nhé!

 

 6. Không mua sắm

 

Bạn nghĩ rằng, mua đồ ở nước ngoài là vô cùng đắt đỏ? Bạn sẽ ngạc nhiên khi thử một lần “shopping” đấy! Bạn Trung Hiếu, sinh viên ĐH Oxford chia sẻ, “Mình là một tín đồ của công nghệ và thời trang. Mình thấy mua sắm những món đồ này ở Anh không hề đắt tí nào nếu biết chỗ mua.”

 

30102012duhocanh24.jpg

 

7. Không đi tham quan và không sử dụng thẻ sinh viên

 

Bạn sẽ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi khi học tập tại nước ngoài, do phương pháp tự nghiên cứu là chính. Thay vì ngồi trong phòng xem youtube, chat facebook, bạn hãy tận dụng những ngày cuối tuần để xả hơi bằng một chuyến tham quan vòng quanh thành phố hoặc đi du lịch bụi sang thành phố khác. Có một số chương trình du lịch ngắn ngày luôn giảm giá dành cho sinh viên đấy!

 

Thục Uyên

 

Share.

Leave A Reply