Mọi điều bạn cần biết về du học Hà Lan

0

SSDH- Bạn đã cân nhắc việc đi du học tại một trường đại học Hà Lan chưa? Du học ở Hà Lan ngày càng trở nên phổ biến đối với sinh viên quốc tế. Nếu bạn đang cân nhắc việc đi du học ở Hà Lan, việc nghiên cứu hồ sơ, chi phí và thị thực có thể vừa khó khăn vừa thú vị. Dưới đây là mọi điều bạn cần biết về việc học tập ở Hà Lan.


Có những loại trường đại học nào ở Hà Lan?

Các trường đại học ở Hà Lan phần lớn được nhà nước tài trợ và được chia thành hai loại: trường đại học nghiên cứu và trường đại học khoa học ứng dụng.
Có 13 trường đại học ở Hà Lan nằm trong top 250. Những trường đại học này trải rộng khắp 12 thành phố. Trong các trường đại học của đất nước, có một số trường cao đẳng đại học trực thuộc. Lấy cảm hứng từ hệ thống đại học như Harvard University , thường cung cấp các bằng cấp đa ngành về nghệ thuật tự do và khoa học trong một cộng đồng đại học quy mô nhỏ.
Ngoài ra còn có một số trường đại học tư nhân, bao gồm Protestant Theological University, Theological University of Kampen và Nyenrode Business University

Làm thế nào để bạn đăng ký du học ở Hà Lan?

Để đăng ký vào hầu hết các trường đại học Hà Lan, bạn phải thông qua hệ thống đăng ký tập trung. Sau khi tạo tài khoản Studielink và nhập thông tin cá nhân của mình, bạn có thể gửi đơn đăng ký đến các trường đại học mà mình đã chọn. Quá trình này là miễn phí.
Sinh viên quốc tế nên liên hệ với từng trường đại học mà họ đăng ký, vì hầu hết những người không cư trú sẽ cần một trường đại học xác nhận danh tính thông qua hệ thống Studielink trước khi đăng ký.
Yêu cầu đầu vào của các trường đại học Hà Lan tương đối thấp. Điều đó có nghĩa là năm đầu tiên của hầu hết các khóa học đại học ở Hà Lan được coi là năm thử việc và bạn sẽ được kiểm tra thường xuyên. Yêu cầu đầu vào thấp hơn không có nghĩa là một khóa học dễ dàng, đó chỉ là một cách tiếp cận tuyển sinh khác so với hầu hết các quốc gia khác.
Bạn có thể đăng ký tối đa bốn khóa học cùng một lúc thông qua Studielink, nhưng chỉ có hai khóa học có thể tham gia Numerus Fixus – một hệ thống giới hạn địa điểm đối với các khóa học đăng ký vượt mức ở Hà Lan. Sau đó, các địa điểm sẽ được phân bổ tự động.
Hầu hết các khóa học dạy bằng tiếng Anh ở Hà Lan không tuân theo Numerus Fixus, ngoại trừ một số môn học như y học và luật. Numerus Fixus có thể hơi phức tạp nên tốt nhất bạn nên liên hệ trực tiếp với tổ chức mà bạn đã chọn để được tư vấn về cách hoạt động của nó đối với bất kỳ khóa học nào mà bạn quan tâm.
Nếu bạn nộp đơn vào một trường đại học, quy trình tuyển chọn sẽ nghiêm ngặt hơn và rất có thể bạn sẽ được yêu cầu tham dự một cuộc phỏng vấn như một phần trong hồ sơ đăng ký của mình.

Khi nào bạn nên đăng ký du học Hà Lan?

Tuyển sinh đại học ở Hà Lan thường mở vào tuần đầu tiên của tháng 10 cho các khóa học bắt đầu vào năm học sau. Đôi khi có lựa chọn bắt đầu các khóa học vào học kỳ mùa xuân, nhưng điều này không phổ biến đối với các khóa học dạy bằng tiếng Anh.
Hạn chót nộp đơn cho hầu hết các khóa học thường là ngày 1 tháng 4 đối với công dân không thuộc EU và ngày 1 tháng 5 đối với công dân EU, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ nên tốt nhất bạn nên kiểm tra trang web trường đại học của mình hoặc liên hệ trực tiếp với họ để chắc chắn.
Các khóa học ở Hà Lan được dạy bằng tiếng Anh hay tiếng Hà Lan?
Các khóa học đại học ở Hà Lan được giảng dạy bằng cả tiếng Anh và tiếng Hà Lan.
Nếu bạn đăng ký một khóa học dạy bằng tiếng Anh, hầu hết các trường đại học Hà Lan sẽ yêu cầu bạn chứng minh trình độ tiếng Anh bằng một bài kiểm tra như TOEFL hoặc IELTS. Yêu cầu cụ thể sẽ tùy thuộc vào trường đại học và khóa học của bạn, vì vậy hãy liên hệ trực tiếp để có thông tin chính xác.

Chi phí du học Hà Lan là bao nhiêu?

Học phí ở Hà Lan tương đối thấp nhưng còn phụ thuộc vào nơi bạn đến, trường đại học bạn theo học và khóa học bạn học.
Đối với cư dân EU, học phí 2021-2022 là €1,084 cho năm đầu tiên và €2,168 mỗi năm cho các năm khác, bao gồm cả sau đại học. Công dân EU cũng tự động đủ điều kiện nhận khoản vay học phí từ chính phủ Hà Lan, được gọi là Collegegeldkrediet, và được phép trả học phí theo từng đợt hàng tháng.
Đối với sinh viên ngoài EU, học phí hàng năm dao động từ khoảng €8.000 cho hầu hết các môn nghệ thuật, đến khoảng €12.000 mỗi năm cho các môn khoa học, €14.000 cho các chương trình nghệ thuật tự do và lên đến €32.000 một năm cho y học. Bạn không thể trả góp hàng tháng và bạn phải trả một khoản đặt cọc cho học phí của mình như một phần trong điều kiện thị thực của bạn. Sinh viên ngoài EU có thể đăng ký học với mức học bổng lên tới €5.000 trong năm học đầu tiên. Các khóa học sau đại học có chi phí từ 8.500 € đến 10.500 € một năm.
Giá thuê có thể dao động từ €350 đến €800 mỗi tháng tùy thuộc vào địa điểm bạn chọn. Hầu hết các trường đại học Hà Lan đều có một số hình thức chỗ ở cho sinh viên, thường là dưới dạng căn hộ chung với khu vực tự phục vụ hoặc ký túc xá đại học. Thực phẩm có thể tiêu tốn của bạn khoảng €180 mỗi tháng và bạn cũng sẽ phải lập ngân sách cho đời sống xã hội và tài liệu học tập của mình.

Làm thế nào để bạn nộp đơn xin thị thực du học Hà Lan?

Sau khi bạn nhận được thư chấp nhận từ một trường đại học Hà Lan, họ sẽ liên hệ với bạn để bắt đầu nộp đơn xin thị thực. Họ sẽ thông báo cho bạn khi nó được Sở Di trú chấp thuận, sau đó bạn có thể nộp đơn xin thị thực nhập cảnh (MVV). Khi bạn ở Hà Lan, bạn sẽ cần chuyển đổi giấy phép này thành giấy phép cư trú (VVR) hoặc Visa du học Hà Lan.
Nếu bạn đến từ EU, EEA, Úc, Canada, Nhật Bản, Monaco, Hàn Quốc hoặc Hoa Kỳ, bạn không cần có MMV để học ở Hà Lan. Bạn sẽ chỉ cần chủ nhà đăng ký nhập cư trước khi bạn đến và đăng ký VVR với chi phí €210. Để đăng ký VVR, bạn cần có hộ chiếu, thư tuyển sinh xác nhận nhập học vào trường đại học và chứng minh tài chính (thường là khoảng €870 mỗi tháng học).
Nếu bạn đến từ Trung Quốc, bạn phải có giấy tờ xác minh trình độ ngôn ngữ và trình độ chuyên môn của mình để đủ điều kiện xin thị thực nhập cảnh. Điều này không áp dụng cho công dân từ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.

Người dịch: Phương Thảo (SSDH)

Share.

Leave A Reply