Một cú “chạm” nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn trong kết quả học tập của sinh viên Anh

0

Sẵn sàng du học – Trong việc tìm kiếm các phương pháp cải thiện kết quả học tập của sinh viên, nhóm nghiên cứu đã làm việc dựa trên cơ sở rằng bạn bè và gia đình có thể là một nguồn lực mạnh mẽ trong việc giúp sinh viên đạt được điều đó.

The Yik Yak app, lower, left, is seen on an iPhone in Washington, Wednesday, Nov. 11, 2015. Internet users of the Yik Yak social media gossip app popular among college students aren't nearly as anonymous as they believe: Missouri police within hours arrested a student accused of threatening violence, the latest in a string of such arrests at colleges in recent months involving threats posted online.   (AP Photo/Ronald Lizik)

Nghiên cứu của họ cho thấy rằng những sinh viên nhận được tin nhắn động viên khi họ đang vượt qua các bài kiểm tra có nhiều khả năng vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh và Toán học hơn bạn bè.

Đề án được phát triển bởi Nhóm thông tin phản hồi về hành vi (Behavioural Insights Team – BIT), hợp tác với Văn phòng Nội các của Vương quốc Anh (the U.K.’s Cabinet Office). Nhóm nghiên cứu được gọi là “đơn vị tiên phong”, lấy cảm hứng từ tác phẩm của nhà kinh tế học người Mỹ Richard Thaler, người có kinh nghiệm về kinh tế học hành vi, đã nhận giải Nobel về kinh tế năm nay.

Nghiên cứu của nhóm BIT đã khảo sát trên 1.800 sinh viên tại 09 trường cao đẳng ở Anh, những người đã thi trượt tiếng Anh và toán ở tuổi 16. Mặc dù sinh viên phải vượt qua các kỳ thi để tiếp tục học hành, tỷ lệ vượt qua là rất thấp – khoảng một phần tư – và nhiều người sẽ phải bỏ học hoàn toàn, khủng hoảng tinh thần bởi sự thất bại liên tục. Một nửa trong số 1.800 sinh viên được mời đến đề cử một “người ủng hộ”, đó có thể là một người bạn hoặc một thành viên trong gia đình, những người sẽ nhận được các tin nhắn được viết bằng sự trợ giúp của các giáo viên dạy tiếng Anh hoặc toán của sinh viên.

Những “người ủng hộ” này sau đó đã khuyến khích gửi tin nhắn cho sinh viên, có thể nói về một đề tài mà sinh viên vừa đề cập gần đây hoặc khuyến khích sinh viên cải thiện cho bài kiểm tra sắp tới. Và kết quả rất ấn tượng. Nghiên cứu cho thấy rằng những sinh viên nhận được tin nhắn từ những “người ủng hộ” đã có khả năng vượt qua kỳ thi lần tiếp theo nhiều hơn 27% . Sinh viên tham gia vào kỳ thi cũng tăng 7%. Zhi Soon, Raj Chande và Susannah Hume, người đã thực hiện nghiên cứu, phát biểu rằng: “Gia đình và bạn bè có thể là nguồn lực mạnh mẽ và thường xuyên chưa được khai thác để định hình kinh nghiệm giáo dục của sinh viên, đặc biệt là khi các cá nhân lớn lên mà không có môi trường hỗ trợ. Một số thanh thiếu niên chỉ đơn giản là không có người quan tâm đến việc học của họ. Gia đình hoặc bạn bè có thể cảm thấy thiếu tự tin về kỹ năng của họ, hoặc chỉ biết rằng những gì sinh viên làm là đến lớp học. Chúng tôi muốn thay đổi điều đó”.

Nghiên cứu cho thấy việc tăng điểm số sinh viên không cần phải có một dự án mở rộng, hoặc tốn rất nhiều tiền. Gửi tin nhắn chỉ có giá 10 bảng (13 đô la) cho mỗi sinh viên. Trong khi chúng ta đều biết tầm quan trọng của cảm giác được khuyến khích và hỗ trợ trong công việc, có lẽ chúng ta đã chậm nhận ra rằng điều này cũng đúng ở trường. “Có một người ủng hộ không làm cho ai đó thông minh hơn, nhưng nó khuyến khích họ tham gia nhiều hơn vào công việc của mình”, Soon – Giám đốc bộ phận giáo dục tại BIT, phát biểu với The Times. “Với tất cả những thứ khác đang diễn ra trong cuộc sống của họ, tin nhắn khiến họ biết rằng có ai đó quan tâm đến kỳ thi đặc biệt này và họ một lý do để làm việc đó”. Tiềm năng cho cách tiếp cận này qua giáo dục là đáng kể. Một nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu cho thấy 16 và 17 tuổi nhận được thư cổ vũ đã có trình độ đại học cao hơn 34% tại các trường đại học chọn lọc so với những người không có thư. Và đặc biệt đáng chú ý là những lá thư cổ vũ có hiệu quả nhất ở các trường phổ thông, trong khi lại tạo ra ít sự khác biệt đối với sinh viên ở các trường bậc cao hơn. Điều này cho thấy rằng sự hỗ trợ của gia đình và bạn bè là một yếu tố chính trong việc xác định sinh viên và trường học hoạt động tốt như thế nào . Có lẽ trong quá trình tìm kiếm ý tưởng lớn sẽ biến đổi giáo dục, chúng ta đã quên những điều nhỏ nhưng “có võ” này. 

Thái Hải (SSDH) – Theo Scholarship Planet

Share.

Leave A Reply